Cailegh's POV
"Wow" mapapa wow ka talaga sa makikita mo sa field kung saan gaganapin ang next subject namin kung saan tinatawag nila itong sight sa subject na ito iniimprove na maging mapagmasid maeenhance ang kakayahan mo sa pagtingin tingin lamang.
Nasa isa kaming field na hugis square nakaupo kami sa bermuda grass na napapalibutan ng mga malalaking puno medyo malayo kami sa mga kaklase namin dahil ayaw namin mapalapit sakanila.
"Hoy seraphine wag monga akong kurutin anuba!" sabi ko kasi kanina niya pa pinipisil yung braso ko.
"Eh kasi pag pinipisil ko parang nagagalaxy yung kulay eh,look oh" pinisil nga ni seraphine yung braso ko at nagulat ako na parang galaxy yung kulay sa loob ng balat ko pero hindi naman siya halata kasi morelike nagiging pasa siya.
"Alam mo seraphine kahit kelan ka talaga ang ano mo" sabi ko para ma divert yung atensyon niya .
"Ang ano ko? Maganda ba? Alam ko nayun ikaw lang naman ang pangit satin dalawa" sabi ni seraphine sabay flip ng hair.
"Maganda ako inside and out hindi katulad sayo inside out na pangit" sabay tawa ko babatukan na sana ako ni seraphine ng biglang dumating ang prof namin babae at mukhang dalaga pa.
"G*go ka mamaya ka sakin" bulong ni seraphine.
"I am Ms. Carolline forbes and ang gagawin natin ngayon ay isang case that you should resolve"
May nagtaas ng kamay na isa naming kaklase na kulay dilaw ang mata.
"Excuse me Ms. Forbes how can we resolve a case if there is no crime?"
"That's what i am going to say. May mangyayaring hindi maganda dito may mamamatay and try to look for the killer. Dito kayo mamamalagi hangang bukas. Bukas na bukas ay kaylangan niyo nang malaman kung sino ang killer. Wag kayong magalala ang mamamatay ay nakasaad sa plano ko hindi talaga siya mamamatay parang isang clone lang siya ng tao dito na ako ang may gawa its means may dalawang taong clone dito yung killer at ang mamamatay"
"Sa ganung paraan din ay maeenhance ang inyong pagoobserba sa paligid at ang talas ng mata pati narin ang kaisipan. So andyan ang isang malaking tent kasya ang 60 katao. Walang kahit anong rules basta malaman kung sino ang killer ay ang makakakuha ng mataas na grado kaya magbantay kayo and we should let the game begins" sabi ni maam forbes tsaka ngumiti ng creepy.
"So magiging detective tayo ngayon? Amazing!" sabi naman netong si seraphine.
"Anukaba wala tayong laban sa mga kaklase natin remember nasa undefined class tayo it means halo halo may were wolves may vampires lahat nandito kaya wala tayong laban sakanila"
"Ehem-ehem a vampire here" sabi ni clarishi oonga pala she's one of them.
"Clarishi sabihin mo nga samin kung anong nakikita ng bampira?"
"Okay sige ang nakikita namin ay para lang din sainyong mga tao. Mas malinaw nga lang ng 10x"
"Woah 10x na mas malinaw talaga?" singit naman netong si seraphine na kanina pa nakanganga.
"Gaya nalang nito nakikita niyo ba yung kwago sa banda doon" turo naman ni clarishi sa may bandang gilid namin nakita ko naman yung kwago. Puti ito at may kulay asul na mga mata.
"Niloloko mo naman kami clarishi di ko naman nakikita e" sabi ni seraphine.
"Ha? Duling kaba seraphine i can clearly see it from here it has a white color and a pair of blue eyes" sabi ko naman.
Bakas sa mukha ni clarishi na nagulat siya sa mga sinabi ko.
"Imposible yang sinasabi mo cailegh 10x na mas malayo yun"
BINABASA MO ANG
Dominion Academy
خيال (فانتازيا)Dahil sa katangahan ni babae ay napasok siya sa isang lugar na maraming makapangyarihang tao ang nasa loob. Makaliligtas ba siya sa mga tao-tao nga ba? Sa loob kung saan malakas ang matitira ang lumabas ay mamamatay. Kaya mo kayang talunin ang mga...