Warning: Wala lang 'tong warning na 'to. Kala niyo SPG ha. Mga utak niyo! Hahaha peace ^^**Medyo engeng si author. May ilang kakilig na scenes pero.. basta. Di ko ma-explain. Slight lang. So yeah.***
Tara's Point of View
"Hello?" Sagot ko ng nag-ring ang phone ko.
[Uh.. kaibigan ka ba ni Farrah?]
Ba't lalaki ang boses?! Ha?! Nabuntis ba si Farrah?
"Walangya ka! Ano ginawa mo sa kaibigan ko---"
[Don't worry she's fine. I saw her fighting three guys. Mukhang may lagnat siya kasi ang putla niya tas ang init ng katawan.]
"T-t-teka nasan ba kayo?"
[Likuran ng school. Ok naman si Farrah. May kunting galos at sugat lang.]
"Sige sige." Binaba ko 'yung tawag.
"Hoy Tara. Ano? Tuturuan mo pa ba ako?" Sabi ni Aubrey.
"No. Farrah needs us."
"Farrah? Bakit?" Tumayo siya.
"Basta. Lika na nga."
Nagbihis kami ng panlakad at sumakay sa kotse namin.
"Nasan ba siya?"
"Wag makulit Aubrey. Nagugulhan ako okay?"
Tinikom niya bibig niya at diniretso ang tingin sa kalsada.
--
Juelle's Point of View
Tsk. Nakakatamad umuwi. Dadaan mga muna ako sa likod ng school para makita ang sunset.
Actually mga 6:30 or 7:00 PM na ata. I don't know. Wala kasi akong orasan. Basta medyo gabi na at wala nang araw.
"Shh."
Huh? May tao pa ba?
Sumilip ako at nakita ko 'yung isa sa lalaki at si Farrah na--- ba't nakasando na lang siya at puro sugat?!
"WALANG YA KA!" Sumugod ako at sinipa ang likod ng lalaki.
Bwisit!
"H-hoy! Inosente---"
"Pucha inosente?! Re-rape-in mo kaibigan ko eh!!" In-uppercut ko siya at sinuntok ng ilang beses.
"Juelle! Oh my God!"
Nakita ko si Tara na nakatayo at nakatakip ang bibig at kasama niya si Aubrey na nakalaglag ang panga.
"What the hell?! Anong ginawa ng lalaking 'yan kay Farrah?!" Sigaw ni Aubrey at akmang lalapitin niya ng hilahin ito ni Tara.
"You are misunderstanding him. Lalo ka na Juelle."
"Ano? E re-rape-in niya nga si Farrah eh! Ako pa ang masama?!" Sigaw ko. Nakakabwisit!
"Wala akong sinabi na masama ka. Na-misunderstand mo lang siya," Tumingin siya kay Aubrey. "Sorry di ko nasabi sa inyo kanina pero..."
Kinuwento niya ang buong pangyayari at kami ay tahimik lang.
"Hindi ko naman alam kaya di counted 'yon."
"Just say sorry." Pumaywang si Tara.
"WHAT?! Hell no!"
"Boob ka ba?! Sinuntok mo siya dahilsa walang rason! So apologize!" Sigaw pa niya.
Tss, eto ang ayaw ko kay Tara eh, bossy. Gang leader nga pala.
"Fine ok." Humarap ako sa kanya. "Ano ba pangalan mo?"
"Grian, Grian Sopherie."
"Gago. Tinatanong ko lang ang pangalan mo, hindi ang apelydo mo na rin." Humimga ako. "Sorry pala kanina Grian." Dagdag ko.
"Wala 'yon. Grabe pala ang loyalty pag sa friendship ng mga babae ano? Mambubugbog para lang sa kaibigan."
"Ibaiba naman ang agenda. Kami, ewan ko na lang kung kami ang may highest loyalty. Pero para sa'min, protection and loyalty ang mahalaga sa'min. Syempre, protect each other ang peg namin since we're in a gang." Sabi ni Tara.
"Wait, Gang? Kaya pala nakapasok kayo dito?" Tumayo siya at binuhat si Farrah.
"Oo nga eh. Required daw ang gang. Kaya pala gang school 'to." Ngumisi si Aubrey.
"Hindi lang kayo ang malalakas." Ngumisi siya. "Actually, kilala ko ang nag-bugbog kay Farrah. Ang Tigers' Gang. There are 10 low groups ng gang at kasali kayo doon."
"Hoy malakas kami? Ba't low lang kami?" Sabi ko.
"Kailangan niyo ng bad records."
"Ha? E naghirap kaming maging matalino---"
"Ehem. Aubrey, ikaw lang ang naghirap. Matalino na kami." Putol ko sa sinabi ni Aubrey at inirapan ako.
"Napapansin niyo naman puro vandalized walls, chain smokers na istudyante, at gang fights."
"E ba't parang strict 'yung mga teachers?" Oo nga ano? 'Yung nangiting matandang babae na parang ewan.
"Siya ang kapatid ng principal dito sa school. Terror teacher siya."
"Edi.. tita ko siya? Kasi sabi daw ni Lucas ata, na magpinsan kami?" Sabi pa ni Tara.
"Hm I don't know. Baka oo baka hindi, baka sa isang side ni Lucas ang tita niya kaya baka hindi mo tita."
--
Tara's Point of View
"Gang fights?"
"Isa siyang school event to raise your reputation as a Royal Gang." Sabi ni Grian.
Actually, kasama naman 'yung ibang boys kasi medyo.. kakilala na namin si Grian? Mukha namang harmless.
"Anong gang ang Royal Gang na?" Tanong ni Juelle.
"Wala pang nakakapunta sa Royal Gang dahil kailangan mo talaga ng bad records. 'Yung parang pasagot-sagot ka sa magulang mo. 'Yung as ing bastos at badass." Sabi ni Lucas.
"We try to pero mahirap kasi strict ang parents namin. Baka i-ground o kunin pa allowance namin." Dagdag pa niya.
"Sabagay. E ano kayong top?"
Ngumisi sila maliban dun sa masungit na headphone guy. "Top 2. Pure Gang ang tawag. Dalawa pa lang ang Pure Gang. At ang pangalan ng gang na 'yon ay Dooms. Lagi sila nasali sa school events that contains reputation increasement to be a Royal Gang. Pero hindi maabot kasi 3% ang ganun lang PAG nanalo ka." Sabi nung Jake.
"Ok eto. At dahil low group pa kayo o tinatawag na Fail Gang, pag nanalo kayo dito sa fight, 50% ang ibibigay sa'yo. Kailangan ng 100% to level up to the other gang groups. Bale Top 8 kayo at Top 8 ang pinakamahinang gang group or para hindi kayo malito, section." Paliwanag ni Lucas.
"I get it. So kailan lang ang labas ng School event na 'to?" Tanong ko.
"Every Friday ata 'to. Minsan kasi hindi natutuloy due may serious injuries na talaga." Sabi ni Grian.
"Ahh ok. Pipila na ako para sumali na tayo." Masayang sabi ni Aubrey.
"Watch out," Ang unang sentence na lumabas kay headphone guy. "Asahan niyong makakalaban niyo kami sa SEMI-FINALS pag nakapasa kayo." Umalis sila wih a smirk in their faces.
"Kakapal ng mukha. E si Grian nga natumba ko eh." I hissed.
"So Dooms. Mukhang marami sila." Sabi ko sabay duro sa nakahood at may nakatatak doon na DOOMS.
"Nakakaloka 'tong school."
I know right.
--
Ano? Nabasa niyo ba ang 'action' part? HAHAHA. Peace. Next chapter na talaga ang ACTION.
BINABASA MO ANG
Gang Clash: It Has Started (ON-GOING)
Actionrii_yu presents; GANG CLASH: IT HAS STARTED Meet the Liter Gang; Tara Simpsons - The Naughty Leader Farrah Anderson - The Mysterious Chic Juelle Mei Vilvemore - The Noisy Fashionista Aubria Gallostese - The No-Brain Meet the Duthy Gang; Thomas Grid...