Grid's Point of ViewNagising ako dahil sa personal maid ko na nagsisisigaw sa labas ng room ko.
"Young Master! Wake up!"
Isa siyang dukhang anghel. Oo, anghel. Napakabait kasi kala mo kalahi ni God.
Tumayo ako at kinamot ulo with matching poker face.
Hindi ako 'yung taong tipong naglalabas ng ekspresyon sa mukha masyado.
Binuksan ko ang pinto at nasalubong ko siya na kakatok sana sa pintuan ko. "Gising ka na pala."
"Hindi pa. Tulog pa kaluluwa ko. Katawan lang ako."
Ngumiti lang siya. "Breakfast's ready."
"Angel! Please ikaw muna maid ko! Day off si Manang Yan-Yan eh!" Maarteng sigaw nung kapatid ko, si Toma.
"Ok po, Ma'am Toma."
Hindi pala siya anghel. Half angel half demon. Nagiging demonyo siya sa'kin pag kami lang. Tsk, plastik eh.
"Thanks!" Sigaw ulit ni Toma at bumaba para mag-almusal.
Nang nakababa na si Toma, hinagis ko ang dirty laundry ko sa mukha ni Angel.
"Ano ba? Bastos naman oh."
"Porque wala na si Toma, magiging demonyo ka na." Sabi ko sabay baba.
Narinig ko siyang bumulong na nakakahalatang irita siya at napangisi na lang ako.
Childhood friend ko siya na naging katulong ko. Mahabang kwento.
"Grid halina."
Wala kaming kusinera/kusinero. Ang tanging Mom ko ang nagluluto. National Best Chef siya sa restaurant na pinanggalingan niya at nakapag-ipon, napangasawa niya si Dad na may-ari nang mall kaya dun nagpatayo si Mom ng first restaurant niya.
Their meet-up is complicated at first, pero sa huli, sila pa rin.
Kinuha ko ang tinidor at kutsara pero nagdasal muna kami.
"Stop being a badboy kuya!" Ang pagdabog ni Toma pagkatapos ng dasal.
"My BBFFs are scared of you kaya they iwas iwas to me na. Remember?"
Flashback
"Kuya, ikaw ang susundo sa'kin here in school. Mom is busy and so is Dad. Bring your motor ha?"
Binaba ko ang tawag at napabuntong-hininga dahil sa irita at katamaran.
Friday ngayon kaya day-off lahat ang katulong namin.
Nagbihis ako at pumunta sa school nila.
"Omg, you look like a mess kuya. Nag-comb ka ba? And the kwelyo of your polow! Anow ba? Gangster kaba?" Ang unang bungad niya sa'kin.
"Toma, ang arte mo, sumakay ka na."
"Wait I have to beso-beso with my bbffs."
"Ba't di mo pa ginawa kanina?!" Iritang sigaw ko.
"E kasi naman we're not uwi uwi pa eh. Malay mo you don't sundo sundo me." Umirap siya, at lalong nadagdagan ang irita ko.
End of Flashback
"Wala kang pake." Sabi ko sabay kumain.
--
Riing riing
"Hello?" Sagot ko.
[Boss, may nakilala akong ungas. Tara sa likod ng school.]
Binaba ko ang phone ko at dumiretso sa likod.
BINABASA MO ANG
Gang Clash: It Has Started (ON-GOING)
Actionrii_yu presents; GANG CLASH: IT HAS STARTED Meet the Liter Gang; Tara Simpsons - The Naughty Leader Farrah Anderson - The Mysterious Chic Juelle Mei Vilvemore - The Noisy Fashionista Aubria Gallostese - The No-Brain Meet the Duthy Gang; Thomas Grid...