Chapter 20: Refuse

8 0 0
                                    


Tara's Point of View

I love how my life is right now.

Napatingin ako sa lalaking ka-date and he was kissing another girl.

And here I am, sitting beside him, watching them eat theirselves.

"I'm leaving." Sabi ko.

Napatigil siya. "Hey wait! Akala ko ba I can do whatever I want? Papagalitan ako ng papa mo!" Napatayo siya kaya nahulog 'yung babae.

"Yes, I did say that," Humarap ako sa kanya. "I also said I can do whatever I want."

Iniwan ko siyang nakamot ng ulo.

I called Dad and said I left my date and hung up.

Now I know what Farrah's feelings are.

Nagulat ako ng may humila sa'kin.

"Jake?!" Binitawan niya ako.

"Yo. Went to a bar?" Napangisi siya.

"Asan si Juelle?" Tanong ko.

"Nagiinarte."

Sinuntok ko siya. "Don't speak ill on my best friends."

"Joke lang! Ang sakit nung suntok na 'yun ah! Buti lasing ako!"

"Buti lasing ka."

"May sinasabi ka?" Tanong niya.

"Wala. Alis na ako." Umirap ako.

"Juelle's worried y'know?"

Napatigil ako.

"She said titigilin niya ang kasal. Tara, she did what you want. You like Grid, right?"

Napapikit ako. "And so?"

"Tara, ipapakasal na sila bukas. Our resort, Tim Resort, 10AM, Wednesday. Stop them, Tara."

--

Aubrey's Point of View

"I hate you and your friends!"

"Angel! Tama na!" Awat ng kasama niya.

She cut my hair. Ano pa ba ang gusto niya?!

"Tell Tara to stay away from Grid or you'll suffer!" Sigaw niya.

"I won't tell her! Kahit siguro naman patayin mo ako, hinding-hindi pa rin iiwasan ni Tara si Grid!" Napangisi ako.

"Get everything I want, I don't f*cking care. Just don't get my friends." Sabi ko.

"You don't know?! Juelle and Grid is enganged and tomorrow will be their wedding! I can't let that happen!"

"I already know that! Move on Angel! Desperada ka." Sigaw ko.

"Nagsalita ang hindi." She laughed. "Desperada kang pansinin ni Lucas hindi ba? Sa akin at akin pa rin titingin si Lucas kasi ako ang first love niya!"

Napatigil ako. "At wala kang balak maging sa kanya di'ba? Kasi iiwan mo si Grid at dun mapupunta si Tara sa kanya. Kahit landiin mo pa si Lucas o kahit sino, iisa pa rin ang mahal mo Angel." Napangisi ako. "Will you just get the hell out of our life?"

Nilagpasan ko siya.

"Grid hates Tara. Malabong maging sila." Bulong niya ng malakas.

"Oh yeah?"

"They will never be. I won't allow it. At kahit i-allow ko pa, Grid won't allow na maging sila!"

--

Juelle's Point of View

"What are you saying, Juelle? You have a bad mouth." Napatawa na lang si Daddy.

"I'm sorry Mr. Hammerson. To make it up for you, let's move the wedding on Wednesday?"

Napapause saglit si tito. "That's fine by me."

"H-how about ate Angel? Isn't she--"

"Toma ano ba?!" Saway sa kanya ni Grid.

"But first of all, Mr. Vilvemore," Napangiti si Tito. "Would you mind letting me meet this Tara Simpsons?"

--

Tara's Point of View

Pumunta ako sa bahay nila Juelle dahil pinapatawag ako ni Ninong.

Shet. Anong meron.

Pumasok ako at doon si ninong, Juelle, isang babae, isa pang lalaking nasa late 40s, at si.. Grid?

"My, my. You're Tara Simpsons? You're more beautiful in person." Komento nung lalaking nasa late 40s.

"Oh my Kuya. Who is she? Ba't ang ganda niya?" Tanong nung babae kay Grid. Siguro kapatid niya?

"Yes? May kailangan ko pa kayo sa'kin?" Pumunta ako kay Ninong at umupo sa tabi ni Juelle.

May binulong si Juelle sa'kin. "He's Mr. Hammerson, Grid's father."

"So Ms. Simpsons, ahem, Tara. I would like you to meet Mr. Hammerson." Pagpapakilala ni Ninong.

"Ah good evening po." Bati ko at napangiti siya.

"Tara, I kindly want you to meet his son, Thomas Grid. And that's his sister, Thoma Britt."

"Say, Tara Simpsons," Napapokus ako sa tatay ni Grid.

"Would you like to marry my son?"

Nagulat ako sa tanong.

"I'm sorry but I refuse."

--

A/N: Yippie. Ano na guys? Kinakabahan kayo? Duh.

Jk, so guysss update ako sa DFH. Tsaka pag natapos 'yung DFH, The Gangstress naman ang lalagyan ko ng pokus!

K. Thanks. Bye.

Gang Clash: It Has Started (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon