Chapter 2: How it continued

70 3 2
                                    

April's POV

Sa wakas tapos na yung contest. Makakahinga na ko ng maayos. Grabe ha tatlong oras ding irregular yung heart beat ko. Sana ma qualify ako sa RSPC. Kahit na seventh place lang kasi first time ko palang naman lumaban ngayon.

Kinabukasan......

Eto na. Awarding na. Malalaman ko na ang katotohanan.

By school yung pagtawag sa mga nananalo.

Ia-announce na yung mga nanalo sa sports writing filipino.

Mananalo kaya si sandro?

For the champion, let's give a round of applause for the representative of the host school, Don Enrique Malapastanganan Highschool, Sandro Galvez.

Omg ang galing naman niya! Di ko inexpect na ganun pala siya kagaling.

Pag akyat niya sa stage, napatingin siya sakin tapos ngumiti. Siyempre ngumiti din ako. Nakaka-flatter naman.

"Ikaw ba yung nginitian niya"
-Monette

"Oo haahah"
-me

"yiiiiieeeeeee"
-monette

"Sus para yun lang eh. Siyempre magkakilala kami"
-me

"hahahahaha oh ayan english naaaa"
-monette

Ayan na. Ineexpect ko mga pang 5th onwards lang ako kasi first time ko palang na sumali sa ganitong contest. Sana talaga kahit seventh place Lord huhu

Nai-announce na yung 8th-13th place.

"7th place"

Omg sana St. Mary Academy

"St"

Omg

St Louis Insitute, Ara Diones

Haaay. Akala ko ako na huhu

"6th place, Jose Rizal National Highschool, Jake Magallano"

Huhuhuhu
Tugtug tugtug

"5th place, Jose Rizal National Highschool annex, Jude Ocampo"

wala na ata

"4th place, Don Enrique Malapastanganan Highschool, Clarence Lloyd Deocampo"

Wala na nga talaga. Imposible naman na 3rd-1st ako. Nakakalungkot lang gusto ko pa naman na maexperience yung RSPC.

"3rd place, Philippine Science Highschool Maranon, Julius Ong"

Makabili nga ng pagkain gutom na ko. Lumabas nalang ako ng awarding venue ng patago para di nila ako mapigilan.

"2nd place, Maranon Integrated School, Claudine Angelo Besas"

Hindi ko na narinig yung sunod kasi nasa labas na ko.

"Ate pabili po------"
-me

"APRIL ANO KA BA BAKIT KA LUMABAS"
-Si Aina Raniego, EIC namin habang hinihila ako.

"Nagugutom ako eh, bakit ba?"
-me

Nasa loob na kami ulit ng venue.
Hindi na niya ko sinagot hinila lang niya ko ng hinila hanggang makarating kami sa upuan--- wait naglalakad parin kami. Saan kami pupunta? Sa stage? Bakit?

Wala pa ko sa sarili ko nun nagulat nalang ako sinabitan ako ng medal. Ano to consolation price? Bakit may medal ako???? Tapos pinapunta ako sa isang side kung saan may paso tapos nakasulat "1st"

LIKE OMG TOTOO BA TO IST AKO!!!!

Doon ko lang narealize ang lahat kaya napaluha nalang ako. Hindi ako makapaniwala. Makakapasok ako sa RSPC...... tapos first place pa ko...... pareho kami ni Sandro omg meant to be hahaha joke.

After ng awarding magdidinner kami bilang celebration.

Itinuloy ko na yung paglabas para bumili ng pagkain kasi di ko na talaga kaya. Malapit nang higupin ng tiyan ko yung large intestine ko. Pagkalabas ko, nakita ko si Sandro.

"Uy april, congrats! Galing ah"
-Sandro

"Grabe sobrang di ko yun inexpect. Ikaw din hahaha congrats!"
-me

"Ang galing naman pareho tayong first place hahaha picture nga tayo habang suot yung medal natin. Relationship goals"
-Sandro

"huh?"
-me

"Picture tayo, ayaw mo ba?"
-Sandro sabay pout

"Hindiiii yung huli hahaha"
-me

"Ahh wala yun hahaha"
-Sandro

"Ah okay hahaha"
-me

Ayun. Nagpicture kaming dalawa.

"Send mo sakin yan sa twitter ah"
-me

"Ano ba twitter mo?"
-Sandro

"@aprilbeatrice"
-me

"Nice name haha sige send ko sayo, @sandroE username ko"
-Sandro

"Thank you"
-me

"Sige alis na kami ng school mates ko, see you sa first training"
-Sandro

"Sige, see you"
-Me, tapos wave yung pabebe wave ganun haha joke lang.

Pag uwi ko sa bahay, maya maya may natanggap akong dm sa twitter. Naisend na ni sandro yung pics. Ang cute namin dun hahahaah. Tapos napahaba yung chat namin hanggang sa 'di ko namalayan na 1am na pala.

--------------------
Two weeks na ang nakalipas matapos ang DSPC. Bukas yung una naming training at sa school namin gaganapin. Excited na kong matuto, magkaroon ng bagong friends, adventure at..... makita si sandro hihi enebe. Haynako april taglandi nanaman u.

Thiz iz it. Training day woooo!
Sayang hindi nakapasok si Monette. Pang 8 kasi siya eh. Ang saklap noh. Buti nalang may kakilala na ko, si sandro. Di kasi ako sanay kapag ako lang mag isa.

Pagpasok ko sa room, andun na si sandro. Siya palang kasi maaga pa. Pinaupo niya ko sa tabi niya pero doon ako umupo sa parang tabi niya pero yung aisle nasa gitna namin nakakahiya kasi. Nagkwentuhan kami about sa mga balak namin sa college. Graduating na kasi kami. Ang dami kong nalaman sa kanya na mga infos about sa mga university. Desidido na siya na sa Signum siya mag aaral. Solsyalscxz! Ako kaya? Hayscxz. Gusto ko sa Liceo de Manila University kaso mahal naman dun.

Natapos na yung training namin.

--------------------
We both qualified for RSPC. Our connection still resumes.

This is how it continued.

Curse of her own feelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon