Chapter 8: Still obscure

49 1 1
                                    

[A/N: Thank you Akatsuki_Haru and BaeeMaxX_harteu sa maraming votes! Sa mga silent readers diyan, thank you rin. I love you all.]

Pagdating ko sa bahay, nakita ko si Heaven sa sala.

"Hi Heaven"
-me

"Uy, hi April!"
-h

"hmm... Heaven diba psychology enthusiast ka?"
-me

"Yah"
-h

"Ever heard of the word lithromantic?"
-me

"Ahh.... Never heard..."
-h

"Ahh"
-me, umupo ako sa sofa at nakihingi sa dried mango na kinakain niya.

"Ano ba yun?"
-h

"hmm... Romantic orientation. Hindi ko rin masiyadong alam kaya magriresearch pa ako. Basta yun yung feeling na matuturn off ka nalang bigla sa taong gusto mo once na nagtangka na siyang i-move yung relationship niyo into a higher level."
-me

"Wehh? That's weird."
-h

"Sobra"
-me

"Saan mo narinig yung word na yun? Nacurious ako parang gusto ko narin mag research about dun."
-h

"May someone akong nameet unexpectedly tapos sinabi niya sa akin yun. Actually.... I'm a lithromantic"
-me

"Gosh! So naexperience mo na yun?"
-h

"Oo"
-me

"Wait lang"
-h, inopen niya yung laptop niya at ginoogle search ang lithromantic.

Dahil pareho kaming curious, sabay na kaming nag research.

Habang binabasa ko yung mga blogs about lithromanticism, lalo akong naliwanagan. Ganun na ganun yung naramdaman ko. Nakakatuwa dahil mayroon din palang ibang tao na nakakaramdam nun.

Pero kahit anong search ang gawin namin, wala kaming mahanap na causes at cure. Wala ring legit na document, puro blogs lang talaga. Sinubukan naming tignan sa dictionary, wala rin.

"Mukhang hindi pa ito nadidiscover ng mga psychologists."
-me

"hmm... Pwede... Pero pwede ring nadiscover na nila pero hindi pa sila natatapos mag research. Years din kasi ang inaabot bago i-publish yung mga papers ng mga scientist kasi katakot takot na research at peer review ang pinagdadaanan nun."
-h

"Grabe. Ang haba pala ng proseso. Haaay. Sana bilisan na nila kasi gusto ko na malaman kung ano ba talaga yung kondisyon ko. Ang hirap kasi ng ganito, puro blogs lang. Makakarelate ka lang pero hindi mo naman maiintindihan."
-me

"Oo nga haha wag ka mag-alala tutulungan kita. I will try to ask my psychology professor about that."
-h

"Thank you heaven ah. Sana hindi kita naabala."
-me

"No prob couz. Hindi pa naman hassle ang mga home works ngayon hahaha."

Mga 10pm kami natapos sa pagbabasa basa. Pumasok na kami pareho sa kwarto. Doon ako nag-i-stay sa dating room ng mom niya. Grabe ngayon ko palang sisimulang mag-aral kailangan ko pa naman gumising ng 6am kasi 7:30 yung class ko bukas. Napabuntong hininga ako.

-------------------
While it's satisfying to know that there are a lot of people who can relate to what I feel, lithromanticism for me is still obscure.

I will do everything. I will find it out someday.

Curse of her own feelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon