***
Hailey's POV
Malapit nang mag 5 pm, andito ako ngayon sa duyan.
Kaninang umaga bumisita si Tyler, kaso umuwi siya kaagad kasi nagpasama ang kuya niya sa Mall, may bibilhin daw sila. Sinamahan din naman sila ni Tito George, pero saglit lang daw sila doon.
Hinihintay kong dumating sina Tito Ben, Tito Mark at Tito Christian. Excited na kasi akong makita sila. Hindi naman halata...
"Okay ka lang ba jan, Hailey?" Si Daddy.
"Opo, daddy." Me.
"Alam kong excited ka nang makita sila ulit. I'm sure miss ka na nila." Daddy.
"Talaga Daddy? Sinabi ba nila yun?" Me.
Umupo si Daddy sa isa pang duyan, "Oo, kahapon, nangumusta sila sa'yo. Miss na miss na ka daw nila, lalo na si Tito Ben mo." Sa kanilang tatlo, si Tito Ben ang pinakaclose ko, mahilig kasi siya sa mga bata, close ko din naman sina Tito Mark at Tito Christian, pero hindi masyado.
Maya-maya, dumating sina Lolo't Lola dala yung mga pagkain na pinaluto ni Dad, nagluto din naman si Dad yung special niyang beef steak. Nag request ako kay Lola na magluto ng fried chicken at French fries, at cookies!
Tumayo naman si Daddy at sinalubong niya sina Lola.
"An féidir liom cabhru leat? (May I help you?), Mama?" Daddy.
"O sige, kunin mo nalang tong cookies." Sabi ni Lola.
Sinalubong ko naman si Lolo, "Lolo!"
"Ang saya mo yata, apo!" Sabi ni Lolo.
"Of course Lolo, makikita ko na naman po sina Tito Ben, Tito Mark at Tito Christian maya-maya." Me.
"Mabuti naman at nagiging masigla ka na ulit. Malaki talaga ang naitulong ni Tyler sa'yo." Sabi ni Lolo.
"Oo nga po, Papa, hindi na masyadong takot sa mga tao si Hailey. Kaya napagdesisyunan namin, kasama ang Daddy ni Tyler, na pag-aralin sila sa susunod na pasukan, gusto kong maexpose na si Hailey sa ibang mga bata. Pati na rin si Tyler, hindi kasi siya nakapag-aral dahil sa takot din niya." Sabi ni Daddy.
"Magiging classmate ko po si Tyler, Daddy?" Tanong ko.
"Parang ganun na nga, gusto mo ba yun?" Tanong ni Daddy.
"Siyempre naman po! Gustong-gusto ko po yun!" Me.
Inilapag na nina Daddy, Lolo at Lola ang mga pagkain sa dining table. Tinulungan ko si Lola na mag arrange ng mga plato, kutsara, tinidor at iba pa.
Maya-maya, narinig ko na may bumusina! Baka sina Tito na yun!
***
Tyler's POV
Sinamahan ko si Kuya sa Mall, may bibilhin daw siyang regalo para sa kabanda ni Tito Paul, sinamahan din kami ni Daddy.
Sa Mall...
"Kuya ano pla ang bibilhin mo?" Tanong ko sa kanya habang nililibot namin ang mga stalls ng mall.
"Hmm, ewan ko, basta yung unique at kasya ng budget ko." Sabi ni Kuya.
"Mga anak, pupunta muna ako sa grocery, bibili lang muna ako ng wine. Magkita nalang tayo sa kotse." Sabi ni Daddy.
"Yes, Dad" sabay sabi namin ni Kuya.
Pumasok kami sa isang shop ng mga souvenirs...
Habang naglilibot si Kuya, may nakita akong cute na keychain. Isa itong lighthouse bagay na bagay sa banda nina Tito Paul.
BINABASA MO ANG
I Wish (OnGoing)
RandomIn the end, it's still best to wait for the one we want rather than settle for what's available. It's still best to wait for the one you love rather than settle for the one who's around. It's still best to wait for the right person because life's to...