Ano ba kasing problema niya? Nakakapanibago lang kasi bigla na lang siyang naging tahimik.. dati naman umaga pa lang inaasar na ako nun.Pagkarating sa may 5th floor ng school building agad na tumakbo si Leeram paakyat ng rooftop. Dahan dahang binuksan ang pinto at hinanap si Mikos.
Okay no sign of Mikos here.
Aalis na sana siya nang makarinig siya ng pagkalampag ng isang lata. Isang in-can coke ang nakita niyang tumilapon sa pader.
"Hello? May tao ba dyan?"
Pagtatanong nito pero walang sumasagot.. kaya minabuti na niyang pumunta sa lugar na pinanggalingan ng lumilipad na lata.
"Mikos? "Siya pala iyong nagtapon ng lata. Nakasandal ito sa sirang upuan, habang naka upo sa sahig at nakatalikod sa kanya.
"Mikos" tawag ulit nito pero hindi pa rin ito lumilingon.
Sa sobrang inis ni Leeram ay pumunta siya sa harap ni Mikos at hinila ang earphones na nakalagay sa tigkabilang tenga nito.
Halatang nagulat ito sa ginawa ni Lee. Pero madali rin iyong nawala at nag akto na lamang ito na parang walang nangyari.
"Ano bang problema mo?"
"-----------"
"Hoy! Umimik ka naman!"
"----------"
"Isa pa tamo! Itatapon ko itong earphones na hawak ko!"
"Ano bang problema mo?" Sa wakas ay nagsalita na rin ito. Pero bakas sa boses niya ang pagka cold neto.
"That's supposed to be my question! Ano ba?? "
"Yung boses mo hinaan mo."
"How come? Ehh naiinis na ako eh!"
"Kung hindi mo hihinaan yang boses mo, iiwanan kita dito. " mahinahon pa rin nitong sabi.
"Mikos naman kasi eh, ano ba kasing problema mo?"
"Wala"
"Wala? Oh come on! I'm not stupid Mikos.. I'm your best friend kaya alam ko kung may problema ka o wala.. so what it is? "
"Ang kulit mo"
"Oo makulit ako.. at hinding hindi kita titigilang kulitin hangga't hindi mo sakin sinasabi kung anong problema mo."
"Gusto mo talagang malaman?"
"Oo nga!"
"Hindi pwede.. "
"Bakit naman?"
"Wag ka nang makulit.. bakit ka ba nandito?"
"Because of you.."
"Panira talaga yung Raej na yun eh, sinabi ko ng wag sabihing nandito ako pero sinabi pa rin. At sayo pa talaga.. makakatikim yun sakin mamaya. "
"Eh bakit nga? Ano tungkol ba sakin yan? Galit ka ba sakin? Anoooooo!"
"It's not about you.. it's about me.. wag ka ngang ambisyosa dyan"
"Whatever! Sabihin mo na kasi"
"Ang kulitttttt"
"Yes I am!"
"Kung ikaw ba sinabi sayo na iwasan mo yung taong mahalaga sayo, gagawin mo?"
"Definitely not!"
"Tss..kahit kapalit nun eh, kaligayahan niya?"
"Uhmm.. it depends! Eh ano bang rason at pinapalayo ka? "
BINABASA MO ANG
WHEN YOU SAY YOU LOVE ME TOO (On-going)
Teen FictionEveryone wants to love and to be loved. No one wants pain and heartache. But that's love is. If you choose to love and to be loved, you must accept its consequences. You must be ready to get hurt. Pero totoo bang hindi kayang diktahan ang puso? Wha...