Chapter 11

23 4 2
                                    


TASHA'S POV


Niyaya ako nung mga kaibigan ko nung highschool na magbakasyon daw they chatted me on facebook coz' they can't contact me on my phone beacause I change my digits last 5 years ago kaya di nila alam ang bago kong number so pumayag na ako na sumama kasi miss na daw nila ako at syempre miss ko na rin sila. They choose boracay kasi maganda daw yung place at matagal na rin kaming hindi nagkikita simula nung nag college na kami kasi diba dun na ako nag-aral sa Paris so they ended up na mag-plano for vacation at syempre bonding time na rin namin. Masyado kasi kaming busy sa aming pag-aaral noon at simula nung umalis ako wala na rin kaming communication. 

Denise choose the hotel kung saan kami magsa-stay, infairness ang ganda niyang pumili kasi ang ganda talaga dito sa Henann Lagoon Resort it is a 5 star hotel located in Station 2. Napaka-refreshing yung place at tsaka this resort is also home to a 1,200 square meter lagoon-swimming pool there is also a world-class international cuisine by the pool side at the Lagoon Café. Kahit ang mahal dito napaka-ganda talaga ng place sayang di naksama ni Maxine. They have great facilities  such as the gym and fitness center, business center, convenience store and 24-hours stand-by generator and Resort's security system, you may enjoy the comfort and convenience of a first-class accommodation.

We've been here since Tuesday nag-enjoy talaga kami rito. We experience banana boating and riding on a jetzkie and also we tried cliff jumping kahit nakakatakot pero nag try kaming lahat at marami na rin kaming na try na obstacles these past few days here in boracay. Nag-sky diving rin kaming apat at namili rin kami ng mga pasalubong. Kada gabi nag-fo-food trip kaming apat. Mamimiss ko talaga to ukas na rin kasi yung balik namin sa Manila kasi may trabaho pa raw si Sofia at Sab. Sobrang nakaka-enjoy talaga rito mamaya sabi ni Denise pupunta raw kaming islamamaya kaya nag ready na ako at naligo muna kakagising ko lang kasi eh.


Pagka-tapos kong maligo ay agad naman akong nagbihis, nagsuklay na rin ako ng buhok ko. I'm wearing a V-Neck Swim Cover-up Romper from Forever 21 along with pair of comfy  beach sandals from Olivia, sinuot ko na rin ang sunnies ko at at aking beach hat and I'm ready. Kanya-kanyang room naman kaming apat kaya ako lang mag-isa rito may narinig akong kumatok kaya binuksan ko yung pintuan at si Denise lang pala.


"Tasha tara na. Punta na tayo dun sa bangka na nirentahan ni Sab, naghihintay na dun sila ni Sofia" aniya.


"Sige tara na" at tuluyan ko ng ni-lock yung pintuan ng kwarto ko.


Habang naglalakad kami ni Denise patungo kung saan naroroon sina Sab at Sofia bigla naman siyang may tinanong sakin.


"Tasha ba't ka nun umalis at di ka man lang nagpaalam samin. Nagmukha kaming tanga noon kakahanap sayo sa school yun pala na sa Paris ka na at di ka rin namin ma contact noon siguro nagpalit ka na ng number kasi di ka man lang nagre-reply samin. Nalungkot kami nun kasi bigla ka na lang nawala na parang bula at di rin namin alam kung ano ang rason ba't ka umalis pero natatandaan ko noon nakita ka namin na umiiyak galing ka nun sa roof top diba? at nakita rin namin si Tristan halatang may problema. Ano ba nag nangyari sa inyong dalawa?" panimula niya.


"I'm sorry Denise di man lang ako naka-paalam sa inyo. Malaki lang talaga ang problema ko noon kaya napag-isipan ko na sumama ky Mama sa Paris. Nag-palit na rin ako ng number para di na ako ma contact ni Tristan. Masakit rin sakin na iwan ko kayo na mga kaibigan ko pero kailangan ko yung gawin para makapag-move on." saad ko.


"Move on!? para saan?" nagtataka niyang tanong.


"Diba nakita mo ako noon na umiiyak galing rooftop? yung mga araw kasi nun nagtapat ako ng damdamin ko ky Tristan pero he refuse to reject me kasi may mahal siyang iba at hanggang bestfriend lang talaga ako niya. 


One Sided Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon