"Umalis ka na rito." Tumalikod na ako sakanya ngunit hinablot niya ang aking kamay bago pa iyon mangyari..
"Kesha just...please let me explain-" Sabi niya ngunit agad ko itong pinutol.
Hinarap ko siya. How dare he.
"Explain!? Killian 6 years! 6 years nakayanan kong mabuhay nang wala ka! I tried to move-on but-" Agad akong napahawak saaking bibig nang nalaman ko ang aking sinabi.
"You...y-you hadn't move on?"
Agad akong natahimik sa kanyang tanong.
"Killian just go home-" Tumalikod ako muli. This time, he didn't pulled my hand.
Paakyat na ako nang naramdaman ko ang likidong tumulo mula saaking mata.
Napahagulgol ako, I heard the door close.
***
I texted Candy after that happened.
Ako:
Candy can you please come over? I need you.
Agad akong nakatanggap ng mensahe.
Candy:
I'm coming.
Pinunasan ko ang luhang kanina pa patuloy na umaagos.
Nagdaan ang ilang oras at nagtaka na 'ko nang wala pa si Candy.
I texted her again.
Ako:
Candy where ar-
Natigil ako sa pagtitipo nang bumukas ang pinto.
Nilingon ko ito at nakita ko siya na nakasimangot ang mukha.
"What happened?" Tanong ko.
I know na dapat siya ang magtatanong sakin niyan pero yung mukha niya e.
Parang may something.
"Bakit nandito si Killian!? Pagkapasok ko e naka-upo siya sa sofa!" Sigaw nito. I can see those smokes going out from her ears.
"What?!" I immediately ran outside at sinilip ko ang aming salas.
I saw him there. He's sitting and may pinagaabalahan nanaman sa kanyang cellphone.
Baka girlfriend niya yan. Bahala siya. Wika ko.
Tumakbo ulit ako papuntang kwarto at nakita ko si Candy na may katext.
Nang nakita niya akong pumasok ay agad niyang tinago ang kanyang cellphone sakanyang bulsa.
I smiled.
"Candy! Alam mo ba na kanina e kinausap ako ni Killian? Tapos hinawakan niya yung kamay ko nung paakyat na ako dito." Sabi ko sakanya na tila ba ay nagpapainggit.
Anger poured all over Candy's face.
I knew it.
"H-Ha? Tapos ano pang nangyari? Diba tinawag mo ako? Yun ba ang dahilan?" Nauutal na sambit ni Candy.
I need proof's. Another.
"Yes. Muntikan na nga niya akong mahalikan e." Sabi ko.
Namula ang mukha ni Candy.
"Pwedeng mag-cr saglit?" Tanong ni Candy.
"Sure."
Kani-kanina lang ay dapat umiiyak ako at sinasandalan ko ang balikat ni Candy. But it changed.
Sa halip ay nakaramdam ako ng pinaghalong galit at tuwa.
I heard Candy cursing inside.
Candy's POV
"Yes. Muntikan na nga niya akong mahalikan e."
Nandito ako ngayon sa banyo habang nakatingin sa salamin.
Paulit-ulit ko itong naririnig.
"Muntikan lang 'yon Candy. Wag kang magalala. Muntikan lang 'yon. Shit!" Mura ko.
Alam kong bawal itong nararamdaman ko para kay Killian. But I can't stop.
5 years naging kami ni Killian. Habang si Kesha ay nagmumukmok at umiiyak nang naghiwalay sila ni Killian. Ako nama'y nagsasaya dahil naging kami na.
Simula bata ay nagkagusto na talaga ako kay Killian. Sabik na sabik akong makita siya.
Pero hindi parin iyon nawala nang naghiwalay kami.
Sinabi niya saakin na mas mahal niya parin si Kesha kesa saakin.
Kahit masakit ay tinanggap ko ang kanyang sinabi. Kahit libo-libong kutsilyo ang tinutusok saakin habang binibigkas niya ang mga salitang napaka-hirap tanggapin. Tinanggap ko parin iyon. Dahil ganon ko siya ka mahal. Mahal na mahal ko siya.
Naghilamos ako ng mukha bago lumabas ng kwarto.
Pagkalabas ko ay hindi ko na nakita si Kesha 'don.
May narinig akong tawanan sa sala.
Lumabas ako at sinilip ko kung sino iyong tumatawa.
Nanghina ako nang nakita ko ang aking matalik na kaibigan at ang kanyang dating kasintahan na mahal ko. Nagtatawanan.
Bumaba na ako at nang nakita nila ako ay agad silang napatigil sa pagtawa.
"Candy." Ani Killian.
"Candy bati na kami ni Illian." Sabi ni Kesha.
Bati na sila.
Kesha's POV
"Salamat nga pala." Sabi ni Killian.
"Para saan?"
"Dahil pinatawad mo ako." Aniya.
"Ano ka ba. Wala 'yon. Tsaka past is past na nga diba?" Sagot ko.
Imbes na siya ang masaktan sa sinabi kong 'past is past'
Parang ako pa yata yong nasaktan sa sinabi ko. Parang sarili ko yung sinabihan ko non.
Tanga ka kasi, Kesha.