Chapter 8

27 6 0
                                    

Nauna akong lumabas ng sasakyan at pinagmasdan mula rito sa labas ang bahay nila lola Amelya.

When I was still a kid. I used to play here with the neighbours.

Hindi ko na maalala ang mga pangalan nila but I still remember one of them.

"Kevin.." Sabi ko atsaka nilingon ang bahay na nasa harapan ng bahay nina Lola Carolina.

It was still clean and big. As if namang liliit 'yun diba? Tsk.

I pressed the doorbell.

*ding dong*

May narinig kaming yapak na palapit sa pinto. I didn't notice that Candy and Killian were on my side right now.

Agad akong napaharap nang narinig kong may bumukas ng pinto.

"Sino pong sadya nila?" Hindi pamilyar saakin ang mukhang 'to but I think I've seen her somewhere.

"Is Amelya Destun here?" Tanong ko.

"Uhm. Pasok po kayo." She said and she opened the door widely.

"Nasa kwarto po siya. Nagpapahinga." Aniya at pumunta sa kusina.

We didn't follow her. Why would we? Nevermind.

"Dito lang muna kayo. I'll just go upstairs to check on Grandma." I didn't wait for their answers. I quickly went upstairs and walked straight into Lola Amelya's room.

I knocked twice.

After 3 seconds, I entered the room.

"Alam kong ikaw 'yon hija." Aniya.

I smiled.

Lumapit ako sa kanyang kama at umupo sa gilid non.

"Lola. Are you okay?" Tanong ko.

"Oo naman!" Masayang sambit nito. "may kasama ka ba, hija? O mag-isa ka lang bumyahe rito?"

"I'm with Candy and...Killian." Sabi ko atsaka yumuko pagkasabi ko ng pangalan niya. It's my way in saying 'im sorry'.

"Hija, okay lang naman. Susuportahan nalang kita riyan sa desisyon mo. Pero kapag nasaktan kang muli. Puntahan mo lang ako hija. Ako ang magiging sandalan mo sa tuwing iiyak ka." Simpleng tugon nito.

I nodded and hugged my Lola.

"Nga pala. Si Kevin may dalang eggpie kanina. Bumisita siya para dalhan tayo nun. Alam mo namang alam ni Kevin na paborito natin yun."

"Kevin's home? Omg!" Tila ay nawala ang aking lungkot nang narinig ko 'yong sinabi ni Lola.

"Oo, hija. Kanina lang siya umuwi. Pinuntahan niya agad ako para bigyan ng eggpie na dala niya."

"Bababa muna ako Lola! Aayusin ko yung mga gamit namin at pupuntahan ko kaagad si Kev!" Masayang sambit ko.

Tumango naman si Lola.

Tumakbo ako pababa na parang bata gaya ng ginagawa ko dati kapag nakikita kong pinipindot ni Kevin ang aming doorbell.

I heard them talking pero binalewala ko lang yun.

Nang nakita na nila ako ay agad silang tumayo.

"Kunin niyo na ang mga gamit niyo, ako nang dadala saakin. Tayong tatlo sa kwarto ko matutulog." Nauna na akong umakyat patungo saaking kwarto.

It was still the same.

"Candy, tayong dalawa sa kama ko. Tsaka ikaw naman Kill, hihilain mo yung foam na nasa ilalim ng kama ko. Dun ka hihiga, okay?" Agad namang tumango si Kill.

"Ayusin niyo na ang mga gamit niyo at may ipapakilala ako sainyo mamaya." Masayang tugon ko.

Pagkatapos naming mag-ayos ng mga gamit ay agad ko silang sinabihan na bumaba na kami dahil may ipapakilala nga ako sakanila.

Hinawakan ko ang kamay ni Kill atsaka ni Candy.

And I pulled them towards outside and we'll walk sa bahay nila Kevs. My childhood friend.

Kevin was my very close friend. Aside from Candy. Si Candy, I met her when I was 1st year in highschool.

Nung bata pa ako. Bagong lipat kami nun dito sa Quezon. I was...6? Or maybe 5. Naglalaro akong mag-isa dun sa park na ngayo'y isang icecream shop na.

I was just swinging in the swing. Until someone sat in the swing at my left. It was a boy. Hula ko ka-age lang kami nun.

"Hi. Playing alone?" Ani nito.

"Uh. Yeah?"

"Let's play nalang. Wala rin kasi akong ka-playmate. Bagong lipat lang kami."

"Talaga? Kami rin, kanina lang." Mahinhing sagot ko.

"Let's be friends, then."  At nagshake hands kami.

Dun na nagsimula ang pagkakaibigan namin ni Kevs. Until I felt something in my chest, my heart was thumping loud when I saw him outside. Holding a box.

That's when I realized that I fell. I fell inlove with my bestfriend.

Until one day, I came to visit at their house. No one was answering. The house was so silent. I can't hear the beat of drum pads in Kevin's room.

And I found out that they left. And then there, I met Candy, and Killian.

I missed Kevin, really.

I pressed their doorbell and after a few seconds.

My jaw dropped and my mouth fell open.

And there, a guy standing wearing only his boxers. Wait, spongebob boxers?

"Who- Kesha?!"

TornWhere stories live. Discover now