Candy's POV
Kanina pa ako umiiyak dito sa kwarto ni Kesha. I don't know what to do, but to cry. Hindi ko alam. Kill's words had hurt me. It was painful.
I love Kill. I love Kesha.
I guess I should choose between the two.
And I choose Kill. I choose the man I loved for years. I choose the man whom I will love for the rest of my life. Whatever it takes.
Gagawin ko ang lahat. I'll do whatever it takes go get MY Kill back. MY. MINE ONLY.
NAGHILAMOS muna ako bago bumaba para hindi masyadong mapansin na kakaiyak ko lang.
Naglakad ako papuntang kusina at doon. Nakita ko sina Kill at Kesha na nagtatawanan.
Nanikip ang dibdib ko.
It was painful seeing the two of them happy habang ako naman ang miserable na ng buhay.
But I can't let that happen. They can't hurt me again.
Tumikhim ako.
Tila ay narinig yata nila ang tikhim ko at agad silang napatigil sa pagtawa at nilingon ako.
I should act like something was stole from me. SOMEONE.
"Bes! Ang tagal mo yatang gumising?" Tanong ni Kesha.
Naglakad ako palapit sakanila.
"Sorry. Inaantok pa kasi ako." Palusot ko.
The truth is. I was crying.
Umupo ako sa tabi ni Kesha.
Nagpatuloy sa pagkwekwentuhan sina Kill habang ako naman abala sa pagkain.
Tawa lang sila ng tawa.
Pagkatapos 'kong kumain. Nilingon ako ni Kesha.
Medyo kinabahan ako dahil parang kung titigan niya ako, may ginawa akong masama. O baka guni-guni ko lang 'yun? Hays.
"Tapos ka nang kumain?" Tanong niya sa akin at saka ngumiti.
Oo na. Mas maganda ka na kesa sa akin. Ikaw na yung reyna. Ikaw na 'yung mahal ng mahal ko. Ipakain ko pa sayo 'yang imaginary crown mo. Punyeta.
"Oo. Aalis ba tayo?" Sagot ko.
"Uhm. Actually yes. Nagyaya kasi si Kevin na manuod ng sine. If it's okay to the two of you. At saka, libre niya naman yun." Sabi niya.
Magsasalita na sana ako kaso inunahan ako ni Kill.
"It's okay for me. I'll pay for the foods and drinks." Sabi nito.
Kesha chuckled.
"Okay okay. How about you, Candy? It's okay lang naman if you don't want to come with us. I understand."
I understand mo iyang mukha mo! Sasama ako oy! Anong kala mo sakin?! KJ?! Plastik! Pwe!!
"I'll go." Sagot ko na lamang.
"Ooookay! Ako nang maghuhugas ng plato. Grandma's still asleep. Maligo nalang muna kayo at magbihis na." Boluntaryo ni Kesha.
Naglakad na ako paalis nang marinig ko ang boses ni Kill.
"Ako na 'yung maghuhugas. Sige na, maligo ka na dun." Ani Kill.
"Ako na. Kaya ko naman e." Sagot naman ni Kesha.
"Babe wag matigas ang ulo."
"Ikaw kaya yung matigas ang ulo."
"Okay. Tayo nalang dalawa ang maghugas.".
"Good idea." Sabi ni Kesha.
Nakasilip lang ako sakanila habang nagsasaya sila. Nakakunot ang noo ko habang pinagmamasdan silang dalawa na ginagawa ang sarili nilang moment.
"You'll see." Bulong ko na lamang.
Kesha's POV
Akala niya hindi ko siya napansin?
Napansing nakatitig saaming dalawa ni Kill? Hah!
Kala niya di ko siya nakitang may binulong? At alam ko kung ano yung binulong niya?
Hmmm. Ano kaya yung ibig-sabibin ng 'You'll see' niya? Titingnan ko mamaya.
By the way, kakatapos lang naming mag hugas ng plato at paakyat na kami ni Kill habang nagtatawanan. I don't know. Nagsasabi lang naman ako. Tapos tatawa siya. Napapatawa nalang tuloy ako.
Binuksan ko ang pinto to see Candy packing her things up.
"Where are you going?" Tanong ko.
Nilingon kami ni Candy.
"Huh? Nag-aayos lang naman ako." Sagot niya.
"Ah okay." Binalingan ko si Kill at saka sinabing.. "Babe maliligo muna ako ha? May banyo rin sa baba pwede mong gamitin yun."
Pumasok na ako sa banyo at saka naligo.
Kill's POV
--
(a/n): Killian's POV will be on Chapter 12.