IHP 21

19.8K 417 6
                                    

IHP 21


Hindi ko na alam kung anong nangyayare kay Austin. Noong nakaraang linggo ay halos hindi na siya umuwi ng bahay at hindi na kame nagkakausap dahil lagi siyang pagod. Sinusubukan kong intindihin siya pero hindi ko talaga maintindihan eh. Bakit siya umiiwas tuwing kakausapin ko siya? Pu-pwede naman niyang sabihin saakin kung may problema siya diba? I'm his girlfriend, I will help him kapag may problema siya.

Gusto kong pagaangin ang kung ano mang nararamdaman niya ngayon pero wala akong magawa. Wala akong magawa dahil iniiwasan niya ako! Kung hindi siya iiwas ay tulog siya o kaya wala siya dito sa bahay. Pilit kong iniisip at inaalala kung may nagawa ba akong mali eh. Pero wala naman sa pag kaka alala ko. Wala. Bakit ganoon? Gabi na at andito ako sa salas. Inaantay nanaman siya. Lagi nalang siyang late umuwi. I don't know what's fucking happening!

Napatayo ako ng may kumalabog sa pintuan. Dali dali akong nag punta at binuksan iyon. Parang gusto ko nang umiyak ngayon ngunit kaylangan kong maging malakas. Nakasalampak si austin sa lapag. He looks so drunk and wasted! Yumuko ako at inalalayan siya patayo.

"Austin, come on, let's go inside.."

Ipinatong ko ang braso niya sa balikat ko. Pagewang gewang kame habang nag-lalakad papasok sa salas. Tinignan ko ang hagdanan at napa buntong hininga ako. I wonder why he doesn't have an elevator. For emergency purposes like this one! God. Hirap na hirap akong alalayan siyang umakyat. Ang bigat niya. Binuksan ko ang pintuan at isinalampak siya sa kama. Tinanggal ko ang mga butones ng polo niya ngunit hinawi niya ang kamay ko. Tinignan niya ako at dinuro.

"Look who's here.." Aniya at ngumisi.

"Aus, come on, let me dress you up para makapag pahinga kana..."

"I don't need your help!"

He shouted, napa atras ako ng dahil sa takot. This is the second time that he shouted at me! Hinawakan ko ang dulo ng damit ko at nilapitan siyang muli.

"Aus please, you're drunk.."

"Umalis ka na Maddisson! Go and leave! Mag sama kayong dalawa! Mag sama sama kayo!"

What is he talking about? Hindi ako naka hinga nang makita kong namumuo ang luha sa mga mata niya. Umiling siya.

"Can you please just go out? I don't need you! Hindi ko kayo kaylangan!"

"Aus ano bang nangyayare sayo?"

Naluluha ko nang tanong. Hindi ko na siya maintindihan eh.

"I said leave! Leave me alone! I can't face you. I just can't!"

"I won't leave you alone aus, not when your like this! I'm your girlfriend and I will take care of you.."

Umiling siya. "You don't understand... Stop making this harder for us.."

Naasinghap ako ng marinig ko ang boses niyang nanginginig na, his bloodshot eyes makes me want to hug him pero tinutulak niya ako palayo. Tumango ako at lumabas na muna nang kwarto. I won't leave! Lalabas lang ako ng kwarto para makapag pahangin siya at makapag isip isip. I don't understand any of the word he said! What does he mean when he said that I'm making it harder for us? That I don't understand? I really don't understand kase hindi niya naman sinasabi saakin kung anong problema niya! Napatalon ako ng marinig ko ang sigaw niya mula sa loob ng kwarto at ang pag basag ng mga gamit.


"Aus..." I whispered.

Nasasaktan ako. Sobrang nasasaktan ako sa inaasta niya ngayon. Pumikit ako ng mariin kasabay noon ay ang pag patak ng isang luha galing sa aking kaliwang mata. Narinig ko nanaman ang pag sigaw niya at ang pag kalampag ng kung anong bagay sa loob. Nanghihina akong pumunta sa dati kong tinutulugan. Umupo ako sa kama at inilagay ang kamay ko sa aking mukha. Seeing him like that hurts me. Kinagat ko ang labi ko at nahiga na lamang baka bukas kapag naka-tulog na ay maging maayos na siya.

I'M HIS POSSESSION (Nepumoceno Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon