Bea's POV
This is it! I woke up early dahil may training pa kami. Kahit medyo may hangover eh pinilit kong bumangon. Hindi rin ako nakatulog kagabi dahil sa dami ng iniisip ko. And sasabay kasi ako kay kuya papuntang school because i dont have my car with me.
"Ready to go?" Kuya ask me. I just nod at him.
On our way to ateneo, masyadong tahimik ng atmosphere sa loob ng sasakyan, maybe because of the conversation we had last night na rin siguro, so i decided to talk to him.
" Ahm about last night nga pala. I just-""Did you figured it out already?" He said while his eyes are still on the road.
"About that. I want to talk to her later and clear things out. Gusto ko nang magkaayos kami, masyado nang matagal ang three months para hindi kami makapagusap at bumalik sa dati. I miss her. I miss my bestfriend."
"That's good. I know you can do it, ikaw pa, "bae" ng bayan haha" he said and off the engine. Andito na pala kami.
Tumawa na lang ako sa sinabi nya. Lakas talaga mang asar.Pagdating ko sa gym ay saktong magsisimula pa lang kami sa stretching. nag ayos naman ako at nagstart magstretching. From time to time tinitignan ko si jho mula sa kanyang pwesto, i can see it in her eyes that shes enjoying jia's company. As her best friend i should be happy for her, but there's part of me na nasasaktan. Idk why? :( i just shrugge it off.
Our training went well, its a tiring day indeed but i chose to stay hyper kasi kailangan ko yun para makausap sya.
Actually im waiting here outside the gym. Yayayain ko kasi sya kumain ng breakfast. And para na rin magcatch up."Jho..i wave at her and lumapit sa kanya. "Are you up for a breakfast?" My treat. I smiled at her.
"Ahmm. Okay" medyo nagaalangang sagot nya." Pero dyan lang sa malapit ha may klase pa ako eh."
"Ahh. Sge..lets go? Akin na yang bag mo. Ako na magdadala" sabi ko sabay kuha nung gamit nya.hindi na rin naman sya nagresist pa.kaya eto ako "ngiting tagumpay" HAHAHA.
"Ang saya natin ah. Hinay lang bka mapunit labi mo beh" Lalo namang lumaki yung ngiti ko sa narinig ko. Did she just called me 'beh?' Haha.
"Grabe baliw ka na nga siguro!" Sabi nya na iiling iling pa.
"Oo baliw na baliw sayo" :-) sabi ko with matching wink pa sa kanya.
1 point for me! This is a good sign. Good mood sya eh. And good mood means more chances of winning her back. Hahaha
Pagdating namin sa caf ay nag order ako agad. Mahirap na magutom ang beh ko hihi. Pagbalik ko sa table ay agad naman kami nagsimulang kumain. Konting kwetuhan lang tapos hinatid ko na rin sya sa room nya. Wla pa naman akong klase eh.
"Thanks for the breakfast bei, una na ko. Bye" and before she enter their room i approach her.
"Beh.. Can i invite you over a lunch? And i really need to talk to you na rin eh" Sabi ko sabay kamot sa batok. Nahihiya kasi ako.
"I'll just text you na lang if im free later, bka kasi may gagawin dn ako" medyo nakahinga naman ako dahil hindi nya ako tinurn down although shes not yet sure atleast she"ll try.
"Oh..okay see you beh" nagwave naman sya at pumasok na sa loob.
Fast forward-----
We had our lunch in UPTC. while eating, inopen ko yung topic about sa 3 months na hindi nya pagpansin sakin and she said sorry naman about it. Masyado lng daw tlaga syang naguguluhan that time and ayaw na rin nyang balikan pa. Gusto ko pa sana syang tanungin kung bakit kaso parang ayaw nya na so i decided na ibahin na lang ang topic. Okay na to, atleast bati na kami ulit, whatever reason she had, i'll respect it. Gaya ng sabi ko, babawi ako sa Bestfriend ko :-).