Nicks POV:
"Nicks you make gsing na" yugyog sa akin ni ate Acey.
"Hmm" sagot ko habang pilit kong minumulat ang mga mata ko.
"We're here" sabi ni ate Acey habang nagtatanggal ng seatbelt "You make baba na" sabi niya at bumaba na siya.
Nagpalinga-linga ako nasaan kami bakit parang nasa gubat kami?
"Ate" sabi ko pagkababa
"Oh lets punta na to tita Margo!" Sabi niya with her singing tone.
Tita Margo?
Sino siya?
Habang naglalakad kami bakit ba kami nasa gubat anong meron?
"Ate malayo pa ba?" Tanong ko medyo napapagod na din ako ang sakit na ng paa ko sa heels na to!
"Ahh. Wait. I know this is the daan eh! My instinct will not make palya!" Sabi niya habang naglalakad pa rin
Sabi ko na nga ba. Ate Acey is not good at memorizing places.
Sinundan ko lang siya I know I know makakarating kami sa sinasabi niya. Tiwala lang Nicks. Trust.
"Oh why you're not folowing me? Make it faster!" Sabi sa akin ni ate Acey
Tumigil kasi ako para tanggalin ang letseng heels na to! Pahirap!
"Nandyan na" sabi ko at sumunod agad sa kanya
"We're here!" Sigaw ni ate Acey na nagpaliwanag sa aking mukha. Sa wakas! We're here. I think nagpaikot ikot ng lang kami eh.
Nakita ko ang isang bahay. Eh? Parang nasa likudan kami. Hindi kasi nakaharap yung bahay sa amin.
Nagdoorbell si ate Acey at naupo naman ako sa damuhan.
"Oh! Acey!" Bati sa amin ng isang magandang babae
"Hi! Tita! I guess alam niyo na po kung bakit kami nandito? Johnlex told it to you right? Right tita?" Sabi ni ate Acey
"Yes" sabi ni nung babae "Oh you must be Nicks?" Sabay tingin naman sa akin nung babae
"Uhh yes po" sagot ko at tumayo sa pagkakaupo ko sa damuhan.
"Hmm" sabi niya habang tinitignan ako mula ulo hanggang paa. Wait? Paa? Nakaapak nga lang pala ako ngayon!
"Uhh uhh" wala akong masabi!
"Haha. Let's just go inside girls, bakit ba kasi dyan sa likod at gubat pwede naman dito sa unahan, sa kalsada." Sabi nung baba
Wait? What? Ibig sabihin?
Nakita ko si ate Acey tumawa at naglakad papaloob ng bahay nung babae
Tsk. Ano bang trip ni ate Acey?
Sinuot ko muna ang heels ko ang dumi na ng paa ko pero ayus na yan kesa naman mag apak ako sa loob daw ng bahay ni tita Margo.
"Nicks I forgot to say tita Margo is one of my mentor in modelling when I was here in the Philippines before" ate Acey said pagkapasok ko ng bahay ni tita Margo daw niya.
"Ahh" wala akong masabi.
Nilibot ko ang paningin ko at I was surprised this house have modern and native look.
"And she's gonna be your mentor too!" Sabi ni ate Acey
"Huh?!" Sabi ko kay ate Acey with confusing look
"Ah huh" ate Acey said and nod "Diba tita?" Its like she's still convincing tita Margo. I hope she'll not agree. Si ate Acey pa lang di ko na kaya paano pa yung mentor niya bago siya maging successful model and actress? I can't pag silang dalawa. Joint forces.
BINABASA MO ANG
MY BROTHERS VS. MY SUITORS
TeenfikceOnce upon a time, there was a girl named Princess who had four over protective brothers. She had a simple life with them, but one day, four boys came into her life and made it an extraordinary one.These four boys become her suitors, and the four bro...