Buti nalang madali lang hanapin ang Quest Board. Naghahanap ako ng quest habang hindi pa ko nagpapast-out. Nung makita ko na yung board ay eto naman ang panibagong problema: walang quest na bumabagay sa level ko. Tss.
"Gutom ka ba iha?"
"Ay naknglolongkuba!!" gulat na sabi ko sa nagsalita, "Mayor, wag ganyan!!"
"Hmm, pasensya na, hindi ko alam na magugulatin ka pala." Sabi nia habang kinuha ang isang quest scroll. "Eto, kaya mo yan."
Quest Received!!
Harvest Hay from Haywraights (Ability Lvl 20).
Collected Hay: 0/100
Rewards: 500 Units. 4 stat points.
Do you accept? Yes/No
"U-uh, ano to? Dius ko naman mayor, mastery ko level 5 pa lang!!" At gutom na ko. Meron pa rin palang mga hunghang kahit na sa imaginative world.
"Hindi mo naman kailangan ng mastery level para dian," Sabi niang tumatawang umalis. Anong?
Huh? Hindi kailangang... what? Dahil na rin sa gutom ay inaccept ko nalang. 100 Haywraights, give or take a few. Guh. Tiningnan ko ang map na nasa quest board. Maliban sa Haywraights, wala nang ibang monsters sa region kung saan ang quest objective. Buti naman.
Pumunta na ko sa region. At nga-nga ako sa nakita ko: malamang sa malamang mahigit isang milyong Haywraights na kumpul-kumpul ang makikita mo. Ranging from four feet to four meters, ayoko pang mamatay. Tama nga si kuya tagabantay: wag na wag aacept ng quest mula kay mayor. Suicide mission to eh.
May nakakita saking Haywraight at mabagal na pumunta papunta sakin. Slow monsters. High HP, High damage. At way above may cap level pa. Tatakbo na sana ako ng bigla akong hindi makagalaw.
You are under-effect of Fear! You will be immobilize for the next 5 minutes or until you overcome the effect.
Five minutes. Judging at the wraight's pace, aabutan ako nito sa loob ng two minutes. I sighed and closed my eyes. First blood. Yun na yung naisip ko nang inantay ko na ang hampas that will bring me to death.
May malumanay na haplos akong naramdaman. Unti-unti I opened my eyes. Yung 5-foot Haywraight, hinahampas ako ng mahinang-mahina, yung HP regen ko ay nagcacatch-up sa damage. Pfft? Haha. Sinuntok ko ang Haywraight at it fell back as 2% was cleaved out of its life bar.
You overcame Fear!
Brinush-up ko nalang yung notif habang sinusuntok ko yung wraight. 16%, 10%, 6%, 2%. Finally!! Natumba na yung Haywraight and it dissolved to thin air, leaving a bundle of hay, at isang normal looking bread bun. I quickly picked it up at kinain ng makita ko na 'Hay Bread' eto. Oh well, kahit na ampangit ng lasa ay nawala naman gutom ko.
Hay collected: 1/100
So.... Kailangan kong mangbugbug ng 99 na mga high HP na halimaw? Ilang oras ba gugugulin ko dito. Pero, may tinatapon namang tinapay ang mga to, kaya di siguro ako gugutumin. Pero kailangan ko pang tapusin yung training plan. Ugh.
Bugnut na ako habang ginagawa kong punching bags ang mga Haywraight. Aggressive ang mga eto, kaya sila na yung nagsa-swarm papunta sakin. Suntok dito, suntok dun, a kick here, a knee there. Pick ng bread sa kaliwa, dampot ng hay sa kanan. Umabot na ko ng 56 ng makita ko sa mayor na dumating.
"Anung ginagawa mo iha?" sabi pa niya na hinihimas-himas ang napakahaba niyang bigote. Ay naman oh, siya yung nagbigay ng quest eh!!
"Obvious po ba? Nagha-harvest ng Hay." Iritang sabi ko habang inistretch ko kamay ko and I turned, slashing with my sword-hand.
Sword Hand (Active): Physical skill that uses the whole arm as a sword and swinging it, sending a wave of damage. If Boosted, will consume 80 EP.
Ah ganun pala ah. Time for an experiment.
Ginamit ko ulit yung 'espada' ko and I triggered Boost in my mind. I made a side-swipe towards a few Haywraights. And Boom!! 30+ Haywraights agad ang na K.O.
Brawl Mastery levelled up!
Brawl Mastery levelled up!
Hay collected: 98/100
Ayos, dalawa nalang. Tiningnan ko si mayor, at namangha sa nakita ko. Lumapit siya sa isang wraight at naglabas ng isang... sickle?!! At ang ginawa nia: yumuko, hinawakan ang paanan ng kalaban, at pinutol eto. Instant K.O.. da eff? Ganun lang kadali!?
"Mayor, peram nga nyan." Sabi ko. Inabot niya naman ng nakangisi. Ginaya ko ginawa niya. At ng nagdrop na ng item ang namatay na wraight, hindi isa, kundi 4 na hay bundles ang nakuha ko.
Hay collected 102/100
Quest complete! Return to the Quest board to turn-in your quest.
Tiningnan ko ang papalayong si mayor. At tiningnan ko ang weapon na nasa kamay ko pa rin.
Weapon: Sickle (Any): use to harvest Hay from Haywraights
+10 damage.
"Mayor, walanghiya ka."
BINABASA MO ANG
DRAGON: First Link
Fiksi Ilmiah(To be edited) The Near Future. Where humans have made progress towards the enhancement of virtual reality. The Link. A device used to enter the world where one fights for his own visions. Hime. The 'old' gamer who goes to an adventure inside the vi...