Prologue

186 5 6
                                    

Sandra's Pov
Ring!!!
Shopao naman eh! Sino bang na tawag ng ganitong oras?! Anyway sinagot ko naman yung phone call.
" Hello?" Sabi ko sa caller, hindi ko na tinignan kung sino ang caller.
" Huy! Gising ka nang babae ka! Papasok na tayo sa new school natin! Gising na!" Hay Sabi ni Damira Alonzo.
" Opo Madam" -toot- inedcall ko na. Bumangon, naligo , nagbihis at kumain na ako.

Ako nga pala si Sandra Dizon. I have two siblings si Jayson and Jenny Dizon. Ang mga parents ko ay may own company. This school year, sa Xavier School Academy ako mag-aaral, kasi ewan. Papunta na kami sa school, pero sinabihan ko yung driver ko na pumunta muna sa house ni Damira.

Damira's Pov
" Opo Madam" -toot-
Galing ni bes eh! Mag si-six thirty na tulog pa. Hays...
Nag text ako kay Sandra na sabay na lang kami pumasok sa new school namin. Now waiting for her...

By the way ako nga pala si Damira Pia Alonzo, 16 years old, I have an older brother and he is Derek Gun Alonzo, he has his own business in Davao. Oh diba ang daming D? Hahahah
Beep!!!
Ayan na si bes! Lumabas agad ako sa house namin.

" Bes! good morning" Sabi ni Bes pagpasok ko sa car nila.
" Good Morning rin, bes!" Sagot ko sa kanya.
At ayun nag usap-usap kami ng kung anu-ano, hangang nakadating kami sa Xavier School Academy.

Gemma's Pov
Papunta na ako sa Xavier School, and this is my 6th year ng lumipat ako sa Xavier. I am Gemma Chan, half Chinese syempre half pinoy. Ako nga pala ang student president sa school namin, and as a school president, dapat hindi nila malaman ang secrets sa Xavier School Academy.

Victoria's Pov
" Mama, alis na po ako!" Sabi ko kay mother nature. Pupunta na ako sa school ko, makikita ko naman si Romeo, hoy wag kayong ano gan! best friend ko lang siya! Ay sorry, ako nga pala si Victoria Falcon, 16 years old and nag aaral sa Xavier School and two years na akong nag aaral sa Xavier School , same rin si Romeo De Vera.

Skyler's POV

"Um... Nasan na yun?! Ah, ayun." Nagtataka ko kung kailan pa ako papasok sa bagong school, dun pa nagkalimutan ng gamit.

By the way, I'm Skyler Williams, 17. Papasok na ako sa Xavier School. Di man sa pagmamayabang, ako ay matalino na may halong makulit. Mahilig sa libro pero mahilig sa kalokohan.

"Ay nasan na nga ba yung isa? Ay hawak ko nga pala!" Hay nako, sarili ko. Tss. "Hmm... Check!

Beep!! And there's the school bus. Lumabas na ako sa bahay ko at pumasok na sa bus. Tumabi ako kay Adrian na aking kumpare. Hopefully, maganda maging tingin sa akin sa Xavier School...

Adrian's POV

"See you later po, mommy!" Sabi ko kay mommy ko na maganda. Nakahanda na ang gamit ko at-oh wait! Muntik ko nang malimutan ang notebook ko! Malapit pa naman ang school bus!

Oh yeah, I am Adrian Hyland, 17 years old, at pumapasok sa Xavier School. Medyo forgetful lang ako, palibhasa kasi matanda na, pero magaling ako gumamit ng computers. May pagka-strict din ako sometimes, pero masarap akong kasama.

Romeo's Pov
" Romeo, anak gising ka na! " Sabi ni mother. Oo nga pala first day of school ngayun, and 2 years sa akong nag aaral sa Xavier. I am Romeo De Vera 17 years old, hunk na genius kung tawagin and exited na akong pumasok ulit, si best friend makikita ko ulit.
After preparing everything , buti at natapos akong mag handa bago dumating ang school bus.

Jake's Pov
I'm Jake Primo and ako lang naman ang Vice- President sa Xavier. Papunta na ako sa school, sumakay ako sa car ni dad, since na matay na mom ko last 5 years . And I also know all the secrets in that school.

Axel's Pov
Ako nga pala si Axel,Axel Alcantara to be exact,Pure blooded Filipina,Maria Clara pa nga eh. Pero mukha daw akong koreana? Oh my gahd haha. Bestfriends ko sila Sandra. I was a fan of horror,And I'm a Sports Enthusiast too,Like Sandra. Ano kayang gagawin namin sa school na to? I'm curious,Madadaan ko ba to sa pagiging Makulit ko o hindi? Axel Alcantara ulit,At your 24/7 service ^____^

~*~
Hi guys! Hope you like the prologue. Pina-introduce lang namin ang mga main characters dito. Updates will be on Monday, Wednesday, and Friday.
~honeyinthestar ✨

Xavier School Academy: Random StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon