Chapter 8

26 1 0
                                    


"HAH???" ulat nilang lahat.

"Oo nga, promise! Narinig ko silang nag-uusap about sa incident kay Sir Hernandez." Sabi ni Sandra.

"Sandra, ano yung alam ng tatay at lolo mo?" sabi ni Adrian.

Sandra's POV
"Ayon daw sa kanila, pinatay daw si Sir Hernandez dahil na-inggit daw yung grupo sa kapangyarihan niya sa pagpapatakbo sa school. Sabi daw gusto ng grupo na iyon na sakupin ang buong school pero, hindi naman sila nagwagi sa buong plano nila. Naging mahirap daw sa kanila na sakupin ang school dahil lang sa high-tech security facilities na nakakalat sa buong school. Kaya lang naman nila muntikan na masakop ang buong school ay dahil nachop-chop nila agad si Sir Hernandez, ngunit nakatakas kaagad sila dahil may nakatrigger ng security." Nakakahingal naman ito!

"Eh, ano daw ang pangalan ng grupo na iyon?" ulat ni Damira.

"Wala daw ang nakakaalam. Pero may nakakakilala daw sa lider ng grupo. High school siya dati nung pinatay niya si Sir Deadm-er, I mean Sir Hernandez."

"What's his name? I could search him on social media para may malaman tayo about sa kanya." Sabi ng computer genius na Adrian.

"Pangalan niya ay Zachery Cooper Cruzada, ngayon ay nakakulong sa isang mabahong kulungan." Ulat ni Sandra habang natatawa sa sinabi niya.

"I'm on to searching that son of a b*tch. Maybe at your house, Skyler?" ani ni Adrian

"Okay, may plano naman kaming mag-sleepover doon eh." Sabi ni Skyler. " And by the way, gusto mo sumama, Rian?"

Rian's POV
OMAYGASH!! What's happening to me??? Hindi pa ako nakakaramdam ng ganito sa sarili ko. Should I say 'yes' or 'no'? Hmmm.

"Okay. Basta hindi kasama si Adrian."

"Ano? Kailangan ko sumama dahil may importante akong gagawin doon. Atsaka, hindi mo pa rin kayang mag-isa. Kuya mo pa rin ako, Rian." Ulat ni Adrian kay Rian.

"O siya! Just don't destroy my moments with Sk-I mean in the house!" Lusot!

Hayy naku! Sa lahat ng ayaw kong kasama sa mga sleepover, si kuya pa talaga! Pabayaan mo na, andito naman si dear future husband para alagaan ako.

--
Sa bahay ni Skyler...

Skyler's POV

"Sorry kung medyo madumi yung bahay namin, hindi pa kasi kami nakakapaglinis ng bahay."

"Okay lang yun. Basta may matutulugan." Ulat ni Rian kay Skyler.

"Ganun, ha. Hahaha, pero thanks. Make yourself at home."

Mayroon talagang akong kakaibang nararamdaman kappag kasama ko si Rian. Yung ganda niya, one factor palang iyon. At sobrang bait pa niya, well, ewan ko sa feelings ko, hahaha.

Rian's POV
Wow, ang sweet niya sa mga friends niya tapos may itsura pang taglay. Ay ganern, Rian, inlove ka na kay Skyler, sige lang, go lang ng go, pero as mommy says, "Study first." Pero hindi ko talaga mapigilan sarili ko eh!! Hirap naman nito, Rian!
--
"Anyways, I'll go search for the person. Go ahead and have fun." Sabi ni Adrian sa kanila.

"Hey guys, let's play spin the bottle!" sabi ni Jake sa kanila.

"Sya sya. Sino mag-iispin?" ani Timothy.

"Ako muna!!!!" sabi ni Romeo tapos pinaikot niya ang bottle.

"Okay, Rian. Truth or Dare??" sabi ni Romeo.

Rian's POV
Uhhh...ako pa talaga?? Pwede naman si Damira muna. Hayss...this is life, Rian.

"Dare na lang muna."

"Okay, I dare you to run around the whole house." Ulat ni Jake.

"Okay." Omaygash!!! Makikita ko yung buong bahay ni Skyler OMG!!!!!

"Wait!!!" Sasamahan kita, Rian!" ani Skyler.

"Uhhh..." I'm imagining things, right, Rian? This is the best day of my life!!!

"Sure, kung gusto mo eh."
--
"Aww...sure ka, Skyler? Sayang naman!" sabi ni Jake sa kanya.

"Okay lang, kayo muna maglaro." Ulat ni Skyler.

Tumakbo na sina Rian at Skyler sa buong bahay. Habang sila ay tumatakbo, nag-uusap sila.

--
"So, Rian, why you and your brother decided to move to the Philippines?" ulat ni Skyler kay Rian habang hinihingal sila.

"Ahh, nosebleed naman ako sa English mo. Joke. Lumipat kami sa Philippines because someone complained that my tatay is responsible for the problems that arose in the United States. Kaya kami lumipat dito sa Philippines." ani Rian.

"Bakit naman may magrereklamo sa father mo?" ulat ni Skyler.

"Ewan ko sa kanila, basta mga g*go sila para ireklamo ang tatay ko. Ang bait kaya ni tatay." Sabi ni Rian habang papaakyat sa hagdan.

"Eto pa. Bakit nauna si Adrian sa pagpunta sa Philippines bago kayo ng mama mo?" ulat ni Skyler.

"Ah kasi dinipensa pa ni mommy sa court yung case na inaccuse sa amin. Pero proven not guilty naman kami kaya go to Philippines nalang kami." -Rian

"Wow, grabe pala pinagdaanan niyo bago makapunta sa Philippines." -Skyler

"Buti nga may friends kaagad ako sa Philippines eh. Lalo ka na, special ka sa akin, kasi, uhh, kasi," -Rian

"Ano yun?" -Skyler

"Ah wala. Basta." -Rian

Tumakbo na lang kami ng tumakbo.

Rian's POV
MAYGAD muntik ko nang masabi sa kanya! Baka magalit pa sa akin yun kapag pinahalata ko pa yung feelings ko sa kanya. Calm yourself Rian, calm yourself.
--
"Rian, mukhang tinatawag nila tayo ah. Bilis!" -Skyler

Nung nakapunta na sila doon, nakita nila yung mga kabarkada nila na nakatingin sa monitor ng computer ni Skyler.

"Adrian, kumusta sa search natin?" -Skyler

"Skyler, Rian, you're not gonna believe what we just saw." -Gemma, Damira, and Sandra

"Huh?? What happened." -Rian

"Just see, Skyler, and think about it." -Adrian

Nang pagkatingin ni Skyler sa monitor, nagulat siya sa nakita nila.

"Oh my, OH MY GOD!!!!!"

--------
Ano kayang nakita ni Skyler sa monitor? Sino si Zachery Cooper Cruzada, at paano siya nakakarelate sa pagpatay ni Sir Hernandez?

SkyRian poreber ❤

IIMichaelisHereII, signing off...

Xavier School Academy: Random StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon