Chapter 4

40 2 0
                                    

Author's Pov
"Hindi mo na kailangang alamin," sabi ni Adrian.
"Huh? Bakit naman!!!" ulat ni Skyler.
"Basta. Pumunta nalang tayo sa class." -Adrian
"Bili na!!! Minsan lang makalaman ng sikreto eh." -Skyler
"Basta!!" -Adrian

Adrian's POV
Something is really mysterious sa school na ito. Is it me or is this place haunted?
Basta hindi nila kailangang malaman ang nakita ko hangga't maaari or we will be in danger.

--
After 35 minutes...

Habang naglalakad sa hallway sina Skyler, Gemma, Sandra, Damira, Romeo, Axel at Jake, nag-blackout ang buong school.
"What the heck just happened???" ulat ni Gemma.
"Uhh guys...look." ani Sandra.
Nang pagtingin nila sa likod, may nakita silang manika na puro dugo ang dress at may hawak na itak sa kamay.
Mabilis itong kumilos patungo sa kanila.
"RUNNN!!!!!!"
At tumakbo sila hanggang makasalubong nila ang iba nilang kaibigan na takot na takot rin.
"Pag prank na naman ito, sasapakin ko na naman sila!" ulat ni Sandra habang hinihingal tumakbo.
"Eh shut up na lang and just ruuunn!! Lapit na ng doll eh." -Axel
Nakaharap sila ng dead-end sa corridor ng school at nagkatipon-tipon sila sa isang sulok.
"DAMN! Ano nang gagawin natin??" Ulat ni Jake habang nagtatago sa likod ni Skyler.
Papalapit nang papalapit na yung manika sa kanila at handang-handa yung knife niya.

Gemma's POV
"Don't panic guys! Manika lang iyan!"
"Manika na naglalakad kung sabihin mo! Papatayin tayo niyan kaya kumilos na tayo." -Axel
"Pano tayo makakakilos kung stuck tayo sa dead-end na ito?" -Damira
Edi shing!! Bahala na nga sa buhay natin, basta I didn't imagine it would end this way.
I actually wish na matapos itong craziness na ito!!

Nagtatalo pa rin sila kung ano ang gagawin nila habang papalapit nang papalapit ang manika sa kanila.
Nanginginig na sila sa takot at kaba habang nakikita nila ang paglapit ng manika.
"Jusko po! Ayoko pang mamatay!!" ulat ng sinisindak na Skyler.
"Somebody help us!!" sabi ni Romeo.
"AHHHHH!!!!!"
Tumalon na ang rumaragasang manika sa kanila.
Pero...
--
After 2 hours
"Uhhh...where are we??" ulat ni Skyler habang nakahiga sa bed.
"Nasa clinic kayo ng school. Nakita nalang kayo na sugatan sa corridor ng school. What happened?" ani Adrian.
"Adrian?? Ewan ko. Nalimutan ko na lahat ng nangyari sa amin." sabi ni Skyler.
"Wag mo nang isipin yun. Basta magpahinga muna kayo." ulat ni Adrian habang may kinakabahan na mukha.

Adrian's POV
Talagang may misteryosong nangyayari sa school na ito. Pansin ko na ito last 5 years ago since the death of
Sir John Hernandez, our former principal. Is he 'watching' this school or wants revenge on the students who killed him?
I better stay alert for paranormal sightings.

Skyler's POV
Salamat naman at ligtas kami, kahit hindi ko alam ang nangyari. Pero tingin ko may tinatagong sikreto itong si Adrian.
I need to know what is within this school or else we can be in danger again. Aray! Ang sakit naman ng sugat ko.
Parang hiwa ng kutsilyo eh-oh wait, oh wait! Natandaan ko na kung anong nangyari. Inatake kami ng manika sa hallway
tapos muntik na kaming mamatay. Pero hindi ko alam kung sino ang nakakita sa amin. Si Adrian ba o kung sino man?

"Psst! Skyler, saan tayo?" ulat ng isang boses na pamilyar sa kanya.
"Jake? Gising ka na pala!" sabi ni Skyler.
"Hahaha. Lahat kami gising na bago ka gumising." ulat ni Sandra sa kanila sabay tawa silang lahat.
"Congratulations for waking up before me! I really appreciate it. Hahaha!" ani Skyler habang tumatawa.
"Pero ang sakit ng sugat natin! Grabe yung manika eh!" ulat ni Axel.
"By any chance, where is Adrian?" ulat ni Damira.
--
Habang naglalakad si Adrian sa hallway, nakita niya ang magkakabarkada na naguusap nang patago.

Adrian's POV
"Oh, anong ginagawa niyo dito? Diba dapat nasa clinic pa kayo?"
"Ah, okay na kami. Hehehe." -'Skyler'
"Pupuntahan ko pa naman kayo sa clinic eh."
"Wag na. Baka atakihin ka pa ng nurse dun. Hihihi." -'Axel'
"Ngayon umalis ka na at naguusap kami!!" -'Romeo'
"Okay..? Pupunta pa rin naman ako sa clinic. At hindi mamamatay tao ang nurse doon."
"Wag kang maniwala doon. Hahahah." -'Sandra'

At patuloy na naglakad si Adrian papuntang clinic.
"Ano kayang problema nila?" ulat ni Adrian sa sarili niya.
Pagpasok niya sa clinic...
--
"WHAT THE ACTUAL DONGERS???"
"Bakit, Adrian?" ulat ni Skyler.
"Akala ko wala na kayo sa clinic?" sabi ng nagtataka na si Adrian.
"Ano ka? Hindi pa kami naalis ng clinic. At saka kadaan mo lang dito ah." ulat ni Sandra.
"Eh sino nakita ko kanina? At saka pangalawang daan ko lang ngayon sa clinic." ani Adrian.
"ANO???"
"Dumaan ka nga dito kanina, hindi ka man lang nagsalita tapos umalis ka kaagad. Nakakapagtaka pa yung mukha mo kanina." ani Romeo.
--
Sino kaya si John Hernandez? Sino yung nakita ni Adrian sa hallway at sino yung nakita nila Skyler sa clinic?
Abangan sa Chapter 5!

Side note: Sana nagustuhan niyo ang first debut ko. This is my first time making a part of a story, so there might be some
errors. And please follow me: IIMichaelisHereII

Adrian-er, IIMichaelisHereII, logging out!!

Xavier School Academy: Random StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon