Chapter 3

53 2 0
                                    

Chapter 3
Skyler's POV

Tinapat ko ang flashlight ko dun sa tinuro nila.

"Manikang may dugo sa mukha at bistidang puti na may dugo?!"

"Nako, nako, nako... Sabi ko na mag-fafail tong horror version ko eh!" singit ni Axel at nagcross-arms pa. Mukhang kinakabahan ah!

"Guys... I think you want to see this." Tinawag kami ni Adrian na nandoon, naghahalungkat ng mga maruruming gamit. Hay, pare...

Damira's POV

"Una, manika at bistidang may dugo! Ngayon, crystal ball!" sigaw ni bes Sandra.

"Bakit ba ganito dito sa school niyo?" tanong ko.

Hays... Nag-away pa sina Jake at Gemma kung sino sasagot. Sa huli, si Jake ang sumagot.

"Ewan ba namin. Ngayon lang namin to napasok eh." Ay! Nag-away pa ewan naman ang sagot. Tss.

"Boo!!" -Romeo

"Romeo, ano ba?! Kitang takot na nga oh!" -Victoria

"Oh, diba? Ang galing kong magpaamin!" sabi ni Romeo at napahawak siya dun sa crystal ball. Inikot pa niya kamay niya dun sa bola ha. Manghuhula pala tong si Romeo.

Romeo's POV

Di ko alam kung ano ang nangyayari. Di ako makagalaw, makasalita o kung ano pa. May sariling galaw na ginagawa ang mga kamay ko.

"Romeo! Itigil mo nga yang pangjojoke mo!" -Sandra.

Di na talaga ako makapagsalita. Para akong baliw dun.

At biglang may kumalabog at nahulog ako sa ilalim ng sahig.

Sandra's POV

"Ay bruha!" Napasigaw ako nang mahulog si Romeo, Damira at Jake. "Bes! Bes! Uy!" Kinatok ko yung sahig.

Actually, mabilis ang nangyari. Hinawakan ni Romeo ang bola at after a few seconds, nahulog na sila. Oooh, I know something's going on!

Hahawakan ulit sana iyon ni Skyler pero biglang may nagsalita.

Umalis kayo dito...

Axel's POV

Ha? Sino yun? Kung sino man yun congrats! Natakot niya ko! Literally.

"Sino ka?! Nasan ang mga kaibigan namin?!" Buong tapang kong sigaw.

Wala. Wala na ulit umimik. It's like it's just the wind.

After that, nakaramdam kami ng lamig sa buong storage room pero pinagpapawisan kami.

...

...

Tahimik ang lahat.

...

...

Gumagapang yung doll at nalipad yung dress!!

Damira's POV

Aah! Ha? Ba't nandito kami sa Chemistry room eh nahulog nga kami diba?

"Nag-uwian na sila? Andaya naman." Ingit ni Romeo. Kung kailan pa nagkakatakutan dun pa nagreklamo.

Naglakad kaming tatlo pabalik sa storage room. Damira doesn't want to walk anymore kasi scared na daw siya.

Ayun, nandito na kami. This is it. Hinawakan ko ang doorknob at...

"NAKALOCK?!"

"Ay kalabaw! Nako naman Romeo nanggulat ka pa?!" sabi ko.

"Sorry." Pero tama naman siya nakalock. Paano to ngayon? Naglakad kami paalis at nauna ko sa kanila pababa.

"Wait! Bumukas!" tawag samin ni Jake.

Pumasok kami at nakitang nasa gitna yung doll at dress at nagtatago sila.

Jake's POV

"Wag kayong didikit sa doll at sa bistida! Mga halimaw yan!" -Adrian

Nagpipigil nalang kami ng tawa nila Skyler at Gemma.

"Oh, bakit kayo natatawa?" tanong samin ni Damira.

"WE PRANKED YOU!" sabay naming tatlong sigaw. Success ang prank namin eh.

"Ha?! All of this was a part of a prank?! Bwisit!" reklamo ni Sandra.

"We thought na interested kayo sa mysteries and horror nitong school na pinasukan natin. But I know their plan because Jake accidentally said it to me, sumama ko sa kanila!" explain na nakakanosebleed si Skyler.

Aba! Sinamaan ako ng tingin ni Gemma. Buti umimik si Victoria.

Victoria's POV

"So the doll, dress at yung bolang crystal, set up lang yun? Galing niyo ha! Congrats!" sarcastic kong sabi.

"Thank you!" sagot ni Jake at ni Gemma. Kung ngayon ko lang sila nakilala matatamaan tong mga to eh!

"Tigil and galit, Victoria, kalma!" -Sandra

Nagbabasa ng isip. Wow... Fantastic.

Nagpagpag na kami at tumayo.

Jake's POV

Umalis na kayo ngayon din!

"Jake..." tingin nilang lahat sakin.

"Bakit?"

"Ikaw yun. Ikaw yung nantatakot!" -Damira

"Hindi ah! Wala akon-

UMALIS NA KAYO NGAYON DIN!!

"Takbo!!"

---

Skyler's POV
Kinabukasan...

Anyare dun sa storage room? Ayun. Pagbalik namin dun, kahit natatakot kami, dugyot ulit. Hay nako...

Ano kaya ang tinatago ng school na ito na HINDI PRANK?

---

Hi guys! Ako si NashPrimoBesana! Ako naman ang nagsulat nitong chapter 3. Sorry kung di gaano kahabaan pero ok na yan.

Na-enjoy nila ang prank no?!

Hahaha! Skyler- I mean NashPrimoBesana, out! 😂

Xavier School Academy: Random StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon