kabanata 3

3.7K 227 317
                                    





Nang naka-alis na si Amber papunta sa isang maliit na stage, dahan-dahan akong lumayo kay Chanyeol saka sa nakalapat niyang kamay sa likod ko. Agad naman niyang napansin yun kaya ibinalik niya ang kamay sa bulsa.



"I'm sorry," mahina niyang sabi habang nakatingin ng maigi sakin. "I'm just used to guiding people that way. I didn't mean to make you uncomfortable."



Ngumiti naman ako. "No. It's fine." sabi ko. "Hindi lang siguro ako sanay na may humahawak sakin." Totoo naman yun lalo na pag hindi ko ka-close. Madalas, nasa bahay lang ako kasama sina Amber at Manang Beng-beng. Simula nga kasi nung 15 years old ako, hindi na ako pinapayagang lumabas ng bahay. Sinabi ko na to sa kabanata 1. Ano ba yan inuulit ko ulit. Ugh.



"Yeah, I heard." sabi ni Chanyeol. Nakangiti na siya ngayon. Sobrang pogi talaga neto. "It's weird, though, na lumalabas ka na ngayon."



Napakunot noo ako sa sinabi niya. "Anong ibig mong sabihin?"



"The last time I saw your face printed on paper, mga eight years ago pa." explain niya. "They said you started wearing a mask like that one. Ayaw mong nakikita ka in public. May I know why?" Yung pagkakatanong ni Chanyeol, hindi galawang-chismoso, okay? Parang curious lang talaga siya.



"Actually, okay lang naman sakin na lumalabas sa public," sabi ko naman. "It's the queen who forbids me to show myself to anyone. Kailangan ko daw mag-ingat."



Natawa si Chanyeol. "You have hundreds of body guards." nakangiting sabi niya. "I can't see the point."



Tumango naman ako agad. "Pero kailangan ko siyang sundin, diba? Saka, okay lang ako. Mainit nga lang." at para bang nakaramdam yung mga sweat glands ko, nagsimula na nga akong pawisan. Ang init talaga ng naka face mask with matching beanie hat pa.



Maya-maya ay biglang lumapit sakin si Chanyeol para bumulong. "Look. She's watching us." mahina niyang sabi at nang umatras siya, nakangisi siya habang umiiwas ng tingin. Sinubukan ko namang hanapin si Queen Belle at ayun nga, nakaupo siya malapit sa stage habang may inis na inis na reaksyon sa mukha. Hindi ko talaga alam, hindi ko talaga magets kung anong problema niya kaya hindi ko nalang pinansin.



"Never mind her." mahina kong sabi kay Chanyeol. "Ayaw lang niyang may nakakausap akong ibang tao. Weird ba? Oo. Weird. Huwag ka nang sumagot."



Natawa ulit si Chanyeol. "Well that's really controlling of her."

BiteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon