Dahan-dahan naman akong humiwalay mula sa pagkakayakap ko kay Park Chanyeol kasi biglang naging awkward ang atmosphere dahil sa dakilang panira ng moment na yun. Tinignan ko si Taehyung na kasalukuyang nakatayo sa may railings ng hagdan at nakatalukbong ng kumot. Mukha siyang burrito na shawarma.
"Hello TaeTae." nakangiting sabi sakanya ni Chanyeol. "Good to see you again."
"Good morning, Taehyung." bati ko naman. "Ang aga mo atang nagising?"
Bumaba si Taehyung sa hagdan at ginamit niya yung kumot para punasan yung mukha niya. Teka. Umiiyak ba to? At dahil nga doon, sinalubong ko siya sa paanan ng hagdan at sa malapitan, namumugto pa yung mga mata niya at namumula yung ilong. Tama nga ako. Umiiyak nga.
"Uy. Bat anong nangyari sayo?" nag-aalalang tanong ko sakanya. Inakbayan ko naman siya at sabay kaming naglakad papunta sa kusina. "Do you want some coffee? Hot chocolate?"
Sumunod naman samin si Chanyeol at nang nakaupo na si Taehyung sa isa sa mga kitchen stool, sumubsob siya sa counter at umiyak. Wow. Ibang-iba ito sa Taehyung na nakilala ko kahapon lang ah. Anong nangyari dito?
Habang nagtitimpla ako ng hot chocolate, tumabi naman sakanya si Chanyeol. "Taehyung, I told you, it's no use not talking about it," sabi niya at ANO TO? ALAM NIYA YUNG REASON?! "You should stop waking up this early every day just to sulk."
Agad naman akong napatingin sakanya. "You know about this?" gulat na sabi ko. "Paano? Bakit? Saka bakit---" napatigil ako. Ah. Oo nga pala. Nag-i-stay pala siya dito noon. Pinagpatuloy ko nalang yung pagtitimpla ng hot chocolate ni Taehyung at kape namin ni Chanyeol.
"My usual waking hours is 5 o'clock." explain ni Chanyeol sakin. "Pag nagigising ako, andito na agad si Taehyung. Ganitong-ganito din."
Binigay ko kay Chanyeol yung kape. "And he told you the problem?"
Tumango siya. "Everything about it."
Tinabihan ko naman si Taehyung saka nilapag sa harap niya yung hot chocolate. Nang matapos siyang umiyak, kinuha niya yung saka nagsimulang uminom. "I'll tell you," bulong niya habang naka-pout. "Since ikaw na ang 'Eomma' ko simula ngayon, dapat lang na alam mo lahat diba?"
"What?" nagtatakang tanong ni Chanyeol. "Baekhyun is your---"
"Oo. At ikaw na ang 'Appa' ko dahil mukha namang mag something sa inyo. Masaya ka na?" at inirapan pa niya si Chanyeol at naiyak ulit. Abnormal talaga tong hinayupak na to. "Ganito kasi yun..." hikbi niya habang nagpupunas ng luha. "Mahirap magkagusto sa best friend mo, diba?"
BINABASA MO ANG
Bite
FanfictionIsang kagat lang. Isa lang talaga. Text copyright © 2019 by HahuYeah [Language: FILIPINO]