kabanata 13

2.7K 196 87
                                    




"Eomma, I want you to dye my hair red."



Nasa kusina ako ngayon kasama sina Jin at Jimin nang bigla nalang pumasok si Taehyung habang may dalang hair color. Tinignan ko naman siya habang nakakunot noo. "Bakit? At bakit red, aber?"



Napa-shrug lang naman siya. "Trip ko lang to." sagot niya. "Pagbigyan mo na ako please? Para pareho kami nung Appa ko."



Napatingin ako sakanya. "Red hair? Si Chanyeol?" gulat kong tanong.



"Ah," nakangising sabi ni Taehyung. "Nag-Skype kami kagabi ni Appa. Napagkasunduan namin na since magkamukha tayo, dapat may something same din samin. Cute diba, Eomma?"



Pumunta ako sa rice cooker at sumunod naman sakin si Jimin. For the past days, ito ang ginagawa nila buong araw, binabantayan ako. Dapat daw may guard ako parati. Mga abnoy talaga. "Eh bakit niyo naman naisip yun ni Chanyeol?" tanong ko kay Taehyung habang tinatanggal yung saksak ng rice cooker.



"Kasi nga para cute tayong tignan as a family~" pakantang sagot ni Taehyung at nang mapatingin ako sakanya, nakatingin siya ng masama kay Jin. "Narinig niyo yun? FA-MI-LY. One big happy family na kami." pagpaparinig pa niya at sumama din yung tingin sakanya ni Jin.



Napabuntong hininga nalang ako. "Okay, okay." tango ko kay V. "Mamaya. After nating kumain."



Pumalakpak naman siya habang tumatalon. "Yes!" masaya niyang sabi at naglakad na palabas. At kaaalis palang niya nang may ibulong sakin si Jimin.



"Hyung, sabihin mo lang, i-e-email ko agad si Chanyeol-hyung," mahina niyang sabi habang nakakunot noo. "Malaman lang niya tong nangyayari dito, pupunta agad yun."



"Yun na nga kaya ayaw kong sabihin sakanya," sagot ko naman. "Marami pa siyang ginagawa doon. I don't really want to bother him. And Jimin, this is not really a problem, okay? Hindi to big deal para sakin, maniwala ka."



Kumuha naman ako ng mga plato at naglakad papunta sa dining area. Nakasunod parin sakin si Jimin. "Paanong hindi big deal?" nalilitong tanong niya. "Hyung, my best friends like you. Nasa iisang bahay lang kayo nakatira. What if, madevelop ka sa isa sakanila?"



Huminga ako ng malalim saka siya hinarap. "Park Jimin, I like your cousin a lot. Kung tutuusin, siya ang pinaka-unang lalakeng nagustuhan ko ng ganito." kalmado kong sabi sakanya. "I respect him, I really do. And I won't do anything that might actually hurt him. Don't you trust me?"

BiteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon