Chapter 10: May I have this dance?

1.3K 32 4
                                    

"Sinong may nakaka alam ng number nun?" Tanong ni Sehun

"Bakit mo tinatanong?" Tanong ni Lay kay Sehun

"Ay dahil gusto ko. Sino ba kasing nakaka alam?" Pagalit na tinanong ni Sehun sa kanila

"Meron ako" Said D.o bluntly

"Kunin ko dali"

Biglang itinago ni D.o ang cellphone sa bulsa para hindi makuha ni Sehun, pero dahil malaki siya ay niresbakan niya muna ang kanyang hyung bago niya nakuha ang cellphone number ni Jiaxin. Dalawang araw nang wala si Jiaxin sa bahay at tumahimik na naman ang buhay nila.....Pero masyadong tahimik, at hindi maganda to para sa kanila.

Hindi rin naman nag papakita si Jiaxin sa sm building or mag ptactice man lang, pero what's the use kung mag papakita siya dun? Susugurin lang siya ng mga nag tatangkarang lalaki na to at sesermonan siya.

Naging tahimik sina Xiumin at Tao...Kasi sila lang talaga ang nakaka alam ng mga importanteng nangyari nung dalawang araw nang nakalilipas. Naalala na ni Kai since nung pag gising niya nun, si Sehun naman ay pinaalala lang sa kanya ni Kai at binigyan pa siya ng slap mode na turo sa kanya ni Kris.

Si Kai naman ay walang lakas na loob na puntahan si Jiaxin sa Busan, kung saan ang ballet practice nila. Siya lang naman ang nakaka alam nun.....Kaya mamaya ay pupunta na talaga siya mag-isa.

Sobra ring naalala ni Chanyeol ang nangyari nung nag karoon siya ng emosyonal breakdown, at si Jiaxin ang nakapag tigil sa kanyang umiyak. Gamit lang ng pag hawak ng kamay....At tuwing naalala niya yun? Sobrang namumula ang pisngi at tenga niya.

Hindi parin maalala ni Baekhyun ang nangyari, at mukhang walang balak si Tao na sabihin kay Baekhyun ang nangyari nun. Gusto na ngang sampalin ni Tao si Baekhyun sa nangyari.

Si Kris ay parang wala sa sarili at naka ilang text and call na kay Jiaxin...50% yun be exact, at ang 23% nun ay puro 'bumalik ka na dito'...Pero wala parin, hindi naman niya sinasagot eh. At saka, hindi nadadaan si Jiaxin sa mga ganyan. Katulad rin naman niya eh.

The rest of the members ay naging malungkutin at laging tinitignan ang kwarto ni Jiaxin, na mimiss na nila talaga yun. First time lang nila kasi maka encounter ng babae sa dorm nila. Saka kakaiba si Jiaxin sa mga nakilala nilang babae.....Hindi niya alam ang e.x.o. Kaya hindi masyadong awkward.

Habang lunch sa university na pinapasukan nila Kai at Sehun ay tumakbo si Dhan kay Sehun at tinulak na parang galit sa kanya.

"Asan si Jiaxin?"

"...Ba, malay ko Dhan" Pinalo niya ang balikat niya na kung saan sinasabi niya kay Dhan na masakit yun

"Aray! Ano ba? Bakit, ano bang kaylangan mo kay Jiaxin?"

"Ano ba? Hindi mo ba alam na laban na namin para makuha ang freedom na makuha ang pangalan na gusto namin? Judge pa naman ang exo at snsd dun!!!"

"What?!" Nanlaki ang mga mata ni Sehun at kinuha niya ang cellphone at tumakbo sa rooftop.

Dinial niya ang number ni Jiaxin...Nag ring, pero...

"Hello?" Narinig niya ang boses ni Jiaxin na pawang sobrang antok at mahina. British accent kasi.

"Yah! Asan ka? Yah! Sobra na akong nag aalala sayo. Bumalik ka na please" Medyo nag tagal pa bago ulit mag salita si Jiaxin

"Sehunie ikaw ba yan? Pano mo nalaman number ko–"

"Answer me Jiaxin! Asan ka?"

Boy Band's Ballet DancerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon