Ainah's POV
Bumalik na kami sa pilipinas, halos lahat sila nag tatanong kung ano daw ba ang nangyari sa napag usapan namin sa America nila Lolo at Lola.
"Ha? Wala naman." Sagot ko.
"Talaga? Eh bakit ganyan ka? Ang putla mo" tanong ni Anne.
"Sus, make up lang to." Sabi ko.
"Alam naman natin na natural ang ganda mo Steph. Hindi ka naman mag memake up kung hindi mag momodel or may occasion." Sabi ni Jin
Masaya na kami na gising na si Jin. Pero andami naman nilang tanong. Specially si Don at Anne. Minsan nag tataka ako minsan kung may personality disorder ba ang kapatid ko. Ehh kasi naman sobrang daldal niya minsan, minsan naman sobrang seryoso, minsan poker lang. Hayst!
"Wala nga okay? Wag na nga kayo mag tanong ng kung ano ano. Aalis muna ako. Puntahan ko muna si Meg sa Condo." Sabi ko.
Tumango at nag paalam naman silang lahat. Hindi ko na rin sinama si Chelo. Ayoko lang na mahalata niya na may problema pa.
"Steph?" Tawag aniya sa akin ng isang babae.
"Do I know you?" Tanong ko.
"Ha? Hindi mo ba ako nakikilala? Tanong niya.
"Ha din. Excuse me miss wala ako sa mood ngayon para mikapag getting to know each other sayo. Please excuse me" sagot ko.
"Sungit mo talaga. Jem to!" Sigaw niya.
Ha? Nakakagago to ah. Jem daw. Si Jem mahaba ang buhok at hindi apple cut ang buhok katulad nito. Tapos eto blonde pa samantalang si Jem Black hair. At eto nakamake up samantalang si Jem hindi marunong mag make up. Kaya imposibleng siya to.
"Excuse me Miss. Wag mo kong pinagloloko. Okay? Badtrip ako at baka sayo ko mabuntong ang galit ko." Kalmadong sabi ko.
"Ha? Hoy! Kung ayaw mong maniwala eto yung proof!!" Sigaw niya.
Tinaas niya ang sweat-shirt niya para ipakita ang peklat niya. What the eff! Siya nga!
"Okay kung di pa sapat, ako yung palaging nangaaway kay Jin na ipinagsigawan niya pa na isa akong Pta dati" sabi nito pero tumatawa.
"Bakit ganyang itsura mo?! Para kang coloring book!" Sigaw ko sa kanya.
"Wala naman new look to ano ka ba." Sagot niya.
"O sha sha! Mamaya na tayo mag usap, dadaanan ko muna si Meg sa Condo" sabi ko.
Tumango lang siya at sumabay na sa akin na lumabas. Sabi niya kasi may pupuntahan lang siya.
Dumiretso ako sa Condo ko kung saan ako tumitira ngayon. Actually last week nga di ko na nadadalaw si Meg dahil sobrang busy at sobrang dami ng problema. I hope okay naman siya kay manang at sa mga guards na pinabantayan ko.
Umakyat ako sa may 4th floor 7th room. Doon kasi ang room number ng Condo ko pang 6th kay Don at kay Gara tapos 8th kay Chelo.
Tinype ko ang password at fingerprint ko. Mukhang okay naman pero wala akong makita na tao.
"Meg!" Sigaw ko.
Agad agad na may lumabas sa kwarto ng guess room ko.
"Mommy!!" Sigaw ni Meg habang tumatakbo.
"Mommy di mo na ako dinadalaw dito" sabi niya.
"Sorry Meg. Busy lang talaga ako. I'll make it up to you nalang. Ibibili nalang kita ng Dress. Para sa Debut ko sa friday. Okay?" Sabi ko.
"Yehey!! Thank you Mommy!" Sigaw niya.
Nag stay pa ako ng mga ilang oras doon at nag pasya na akong umalis. Dadaanan ko muna yung grocery store dito at mag gogrocery muna ako.
Iilang mga gamit lang ang binili ko. Pero parang may nakita akong pamilyar na tao. Pamilyar na pamilyar.
"Chelo?" Banggit ko ng mahinahon.
Pero mas laking gulat ko ng may lumabas na babae sa tabi niya at tuwang tuwa pa sila na mag kausap.
Hindi ko namalayan na may nag abot pala sa kin ng panyo. It's Dwayne, ano naman ginagawa niya dito.
"Para sayo." Sabay lahad niya sa panyo.
Tinignan ko lang ang kamay niya." I don't need that." Sagot ko.
Nang mapansin kong nakaalis na sila nag bayad na agad ako. Sinundan ko lang ng palihim ang kotse ni Chelo. Sa hospital sila pupunta?! What the Eff! Hindi ako lumabas sa kotse ko hanggang sa makita ko na lumabas sila Anne kasama si Than, Ian at Cloud pati na si Don at Gara.
Hawak ni Chelo ang likod ng babae at mukhang pinapakilala niya pa. Like what the fuck! Hindi naman siya maganda maputi lang siya! Nakipag kamay at nakipag tawanan pa sila Anne. Betrayers! Sus!
Bumaba ako sakto naman pumasok sila sa Loob, sinundan ko pa rin hanggang sa loob nakita kong pumasok sila sa Kwarto ni Jin.
"Sisiguraduhin ko na hindi dadating si Steph. Inform niyo ko sa mangyayari ha?!" Sigaw ni Than.
Bakit ganoon! Matagal na ba nilang alam na may ibang babae si Chelo? Bakit nila ko niloloko! Wala naman akong masamang ginawa sa kanila ahh!
Mga ilang minuto pa akong nakatayo ng pagpasyahan ko na umalis na doon. Dumiretso ako sa Condo ko. Nandoon pa si Meg nag lalaro.
"Meg, Mag luluto muna ako ha. Dito ka lang." Sabi ko.
"Opo Mommy." Sagot niya
Nag ring naman ang cellphone ko at agad na kinuha iyon. It's Cass. She's calling right now.
"Hello Cass?"
[Hello Steph, kumusta si Abby? Kumusta kayo?]
"Eto okay naman actually kakagrocery ko lang para ipagluto siya."
[ganoon ba. Balita ko wala na daw si Cindy. Nakakulong na daw siya. And No bail daw ang Kaso. Kaya baka makakabalik na kami diyan.]
"Mabuti naman. O sha eto na ang anak mo" sagot ko
Binigay ko kay Meg ang Cellphone at kinausap naman niya ang nanay niya. Naalala ko na naman ang nangyari kanina.
"Meg may pupuntahan lang ako. Dito ka muna ha. Sabihan mo lang si manang kung gutom ka at mag pahain ka nalang ng pagkain."
Tumango naman siya at binigay sa akin ang Cellphone ko, halatang naiyak siya kasi siguro sobrang miss na niya yung nanay at tatay niya.
Pumunta ako sa Hospital at agad na pumunta sa loob ng kwarto ni Jin. Mukhang wala na yung babaeng yun!
"Oh Steph andiyan ka pala." Sabi ni Anne.
Hindi nalang ako umimik bagkus umupo nalang ako para walang usapan gusto kong sabihin mismo ni Chelo sa akin ng harapan at wag siyang mag sisinungaling sa akin. Papatawarin ko naman siya eh. Lahat kaya kong isakripisyo para sa kanya. Maging Pamilya at buhay ko pa.
*************BEAYTCH************
BINABASA MO ANG
The Break Up (TRG: Book 2)
Teen FictionBook 2 of The Rich Girl Forever? Paano nila masasabi ng may forever kung sa simula lang bumabagsak na sila? Paano na yung Forever nila? Makatotohanan ba o isang salita lamang ito na wala naman patutunguhan. Mag karoon pa kaya sila ng "happy ever aft...