kanina pa kami nagiisip ditong tatlo. kanina ko pa nga iniisip kung paano ko sasabihin na aalis ako the day after tomorrow. hindi ko alam lalo na ngayon eh prone si Chelo kay Cindy. ayoko naman siya iwan lalo na three beach ang pupuntahan namin kahit 2 weeks hindi namin matatapos agad agd yun. After 10 minutes na pag iisip umuwi nalang kami kanya kanya sa bahay namin.Nadatnan ko si Don na karga karga si baby Airish Lylle Garcia. Cute name.
"Oh Don. Nasan si Chelo?" Tanong ko. Halos lagpas lunch time na rin kasi kami natapos sa pakikipagusap kay Boss.
"May pinuntahan lang daw. Bakit Ate?" Tanong niya. Nasanay na rin naman akong tinatawag niya akong Ate.
"Ahh wala naman. Aalis pala ako Don. Mauna ko nang sabihin sayo. May pupuntahan kasi kami na tatlong beach mag momodel kami. An the day after tomorrow na ang alis na namin." Sabi ko.
"No problema Ate. Tumawag na ang Boss niya kila Mom at Dad. Okay na daw" sabi niya. Well si Chelo nalang kailangan kong problemahin niyan.
"Hay. Asan na kaya yun" bagot na tanong ko.
"Babalik din yun Ate. Ate may gustong kumausap sayo eh" sabi niya.
"Sino daw?" Tanong ko.
"Si Cass" sabi niya.
"Oh. Okay sige. No problem. Where is she?" Tanong ko.
"Garden Ate. Just call me if ever na may mangyari okay? Kaya mo na bang maglakad Ate? Wait tawaging ko si Manang" Sabi niya.
Tumango lang ako. I marched papuntang garden nang inaalalayan ako ni Manang. Nakita ko siya. Mukhang may sakit. Alam ko naman ang walang sakit sa may sakit. She seems so lack of energy at ang payat payat niya.
"Manang salamat. Pwede mo na akong iwan Dito." Sabi ko tsaka siya nag bow at umalis na.
"What do you want?" Tanong ko.
"Andiyan ka na pala. Andito ako para hindi makipag away kundi para makipagbati. Im very sorry sa lahat ng ginawa ko. I should be thankful kasi binigyan mo ko ng Chance. At first alam ko ng mali ang pinasok ko. Erick is deeply madly inlove you. Until now Steph. Pero hindi ko magawa na kalimutan ka na niya. Na ipalimot ka sa kanya. I've been so selfish. Inisip ko lang ang sarili ko. And I'm very sorry about that. Sana mapatawad mo ko." Sabi niya habang umiiyak.
"Matagal na kitang napatawad. Just tell me straight to my face and the honest answer. Are you sick? Ang putla mo. Sobrang payat mo na. Tapos parang wala kang enerhiya." Sabi ko.
"Yes Steph. May sakit ako. May Leukemia ako." Sabi niya.
"Damn you! You should be resting at the hospital. Tara ihahatid na kita." Sabi ko.
Napangiti lang siya habang hawak ang kamay na pinangpigil niya para mahinto ako sa paglalakad.
"No. Im okay besides nandito naman yung sundo ko." Sabi niya.
"You okay? Pwede naman kita ihatid." Sabi ko. Maluwag na sa akin yung Nangyari sa amin.
"No. Okay lang ako. And besides meron pa rin akong pupuntahan na birthday party. Hindi ka ba invited?" Sabi niya.
"Ha? Birthday party? Sinong may birthday?" Tanong ko.
"Mama ni Cindy. Every one of us invited. Pero ako siguro babati lang tapos aalis na." Sabi niya.
"Ahh okay okay. Anong oras start ng party?" Sana mali nalang yung iniisip ko.
"Kanina pang mga 1:00 in the afternoon. Late na nga tayo eh. 2:30 na kasi. Gusto mo ba sumama?" Tanong niya.
Hmm. Sana talaga mali iniisip ko. Baka naman kasi pumunta siya doon sa party na yun.
"Ahh sige pwede ba sumabay sayo? Bibihis lang ako. Tara sa loob" sabi ko.
"Sige sige. No problem hintayin kita" sabi niya.
Umakyat ako sa taas gamit ng elevator at sinabi kay don na aalis muna ako. Nagbihis lang ako ng dress na kulay black na tube. Tapos flat sandals lang. Pagkababa ko nakita ko na nakaupo si Cass at naghihintay sa akin.
"Tara na?" Sabi niya.
"Tara." Sabi ko.
After 20 minutes nakarating kami sa Venue ng party eh halos parang Resthouse lang. May pahingahan, may Cottage na dalawa. Tapos may swimming pool. Pumasok ako sa loob ng Resthouse nakita ko si Ian at Than na nakaupo. Alam kaya ng Dalawang babaeng yun na nandito yung dalawa.
"Than, Ian." Tawag ko sa kanila.
"Maiwan na muna kita Steph aalis na rin ako after ko bumati sa mama ni Cindy." Sabi ni Cass at tuluyan ng umalis.
"A-anong ginagawa mo dito Steph?" Tanong Ian
"Ah wala naman. Check ko lang sana if nandito si Chelo. Kasama niyo ba siya?" Tanong ko.
"Ahh hindi namin siya. Dumaan lang dito para bumati pero umalis din. Pinipilit pa nga siya ni Cindy na uminom eh pero hindi na siya pumayag at umalis na." Sabi ni Than.
Buti nalang mali yung hinala ko. Akala ko kasi may mangyayari na naman na hindi maganda. Hay sawa na rin ako sa ganoon.
"Okay. Paki sabi nalang happy birthday sa mama ni Cindy. Greetings from Steph paki sabi" sabi ko tsaka tuluyang umalis.
Nag pasundo agad ako sa driver ko. Nakakainis. Saan kaya nag punta yung lalaking yun. Dumating naman agad yung driver ko at sinabi ko na umuwi na kami. After 20 minutes nakauwi din kami. Tinulungan pa niya akong maglakad. Kasi medyo masakit pa talaga yung paa ko.
"Oh Ate. Andiyan ka na pala. Halos kadarating lang din ni Chelo eh." Sabi ni Don habang karga si Baby Airish.
"Nasaan siya?" Tanong ko.
"Umakyat na sa kwarto niyo Ate. Tara Ate sumabay ka na sa Elevator. Nakatulog na rin si Baby Airish. Ihihiga ko muna siya." Sabi ni Don.
Sumabay na nga ako sa Elevator. Parehas lang naman kami ng bababaan ehh. Nakarating din ako sa Harap ng Kwarto namin kahit iika ika nalang akong maglakad. I pressed my point finger para ma access ang Password. After bumukas ng pinto nakita ko si Chelo na naupo at nanunuod ng Movie.
"Oh Beb. Andiyan ka na pala" sabi niya.
"Tell me the truth Mr. Montenegro. Saan ka galing?" Tanong ko.
Tinignan niya ako sa mata. Straight forward na tingin. Yung bang may ayaw siyang sabihin sa akin. Well malalaman ko din yan. Gigisain kita ngayon Montenegro humanda ka.
BINABASA MO ANG
The Break Up (TRG: Book 2)
Fiksi RemajaBook 2 of The Rich Girl Forever? Paano nila masasabi ng may forever kung sa simula lang bumabagsak na sila? Paano na yung Forever nila? Makatotohanan ba o isang salita lamang ito na wala naman patutunguhan. Mag karoon pa kaya sila ng "happy ever aft...