Ainah's POV
Ginising ako ni Anne at Than para pumasok. Parang wala pa rin ako sa Condition pero wala akong magawa. Dumiretso kami sa GCR at doon nalang nag palit ng damit.
After namin sa GCR agad kaming pumasok sa Klase namin. Dahil sa wala ako sa Condition para mag aral nawala ang focus ko sa pag aaral.
"Okay Class. You have your new block mate. Please introduce yourself" sabi ng prof namin.
"Hi, I'm Shinielle Ashley Dushelford"
Mukhang mataray na matalino, well I don't even care basta matapos na to at agad akong makauwi para bantayan si Chelo.
"I'm Dwayne Bulck Dushelford"
Ahh so mag kapatid pala sila eh actually may hawig sila ng konti. Parehas kasi silang medyo singkit medyo lang naman.
"You may sit down after Ms. Garcia"
Hinayaan ko nalang tutal wala pa naman sila Chelo at Jin. Si Jin hanggang ngayon no response pa rin. Si Chelo gising nga hindi naman makapag lakad dahil sariwa pa ang sigat niya. Dalawang magkasunod na bala ng baril ang tumama sa kanya kaya di siya makapag lakad. Hayy sana naman guma--
"Ms. Garcia!! Are you even listening to me?!" Sigaw ng prof namin.
"Beg your pardon? Please repeat it for me, because I didn't understand what are you saying."
Lahat sila nakatingin sa akin. Si Than at Anne pati na si Ian. Masyado akong emotional ngayon kaya wag lang sila sumabay.
"You're not listening to what I'm discussing about! Do you even listen?! Or just Do your daydream there?!" Sigaw niya pa rin.
"No worries Ms. Yu, this your last and first teaching to this school." Sabi ko.
Lumabas ako ng room kahit na sobrang daming tao na sa labas ng hallway. Kukunin ko pa ang Major subjects ko. Kesa mag aksaya ako ng oras kukunin ko nalang Major subjects ko.
Pumasok ako sa room kung saan halo halo na ang mga course. Doon kasi kinukuha ang mga Major Subjects. Kaya naman hindi na ako nag aksaya ng oras at umupo na ako.
11:00 na ng matapos ang klase sa Major Subjects ko. Sinundo ko si Anne at Than pati si Ian sa loob nh Classroom namin. Nandoon pa yung dalawa na bago.
"Hi, Ang tapang mo kanina, nice too meet you, I'm Shinielle" sabi noong babae.
"I'm Steph." I said.
Tinignan lang ako noong kasama niyang lalaki. Nakangiti lang siya sa akin ng mahuli ko siyang nakatingin. Tapos nag iwas na siya ng tingin.
"Steph Let's Go" sabi ni Anne.
"Bye!" Sigaw ni Shinielle
"Bye" sabi ko nalang at binuhat ang bag ko.
Pamilyar ang Apilyidong Dushelford sa akin. It's something that recalls me when I'm 6 years old . Pero hayaan na nga.
"Mukhang close na kayo ah" sabi ni Anne
"Nah, nakipag kilala lang sila" I said
"Uhhmm, so ano na? Diretso na ba tayo sa Hospital?" Sabi ni Than.
"'Mauna na ako sa inyo Bro, Anne, Steph" sabi ni Ian.
"Okay ingat" sabi namin.
Sinabi ni Than na dadaan na muna daw sila sa Bahay nila Anne. Kuha lang daw damit si Anne kasi bukas wala naman pasok.
Hinihintay ko lang si Don at si Gara. Para sabay sabay na kaming pumunta sa hospital.
"Ate We're sorry if we took so long, yung isang prof kasi namin sobrang nakakainis andaming diniscuss kaya nalate kaming lumabas" sabi ni Don.
Natawa ako kasi ayaw ko kasi ng pinag hihintay ng sobrang tagal. Pero minsan lang mag explain yan nang pag kahaba haba.
"Okay lang, tara na." Sabi ko.
Sumakay kami sa kotse, nakita ko pa na papalabas palang yung dalawang bago na kaklase namin.
"Ate balita ko na kaklase mo daw ang magkapatid na Dushelford" sabi ni Don.
Habang nagkukwentuhan kami nakita namin na nahihimbing nang matulog si Gara sa likod ng kotse.
"Oo, bakit? Sino ba yun?" Tanong ko.
"Siya kalaro mo noon ate, siya yung lalaking pinangako mong pakasalan pag tumanda kayo, but ashley didn't want you to be her Sister-in-law" sabi ni Don.
Hindi nalang ako umimik pero mukhang naalala ko nga. Mukhang ganoon nga, pero it's just a game. Wala naman yun.
"Ate, nandito na tayo." Natauhan ako sa pag sasalita ni Don.
Tumango ako at bumaba na kami para bisitahin ang mga kaibigan namin. Pumasok ako sa loob ng kwarto ni Chelo.
"Beb, bumili ng food sila Anne, kain na tayo. Hinihintay kita para sabay tayo." Bungad ni Chelo sa akin.
Hinalikan ko ka-agad siya sa labi, miss na miss ko na ang lalaking to.
"Woah! Kung ganito nalang palagi. Sana palagi nalang akong nandito sa hospital" saad niya
Binatukan ko nga siya, napaluha nalang ako.
"Sshh. Beb okay iloveyou, joke lang naman yun eh" sabi niya tsaka ako hinalikan sa noo.
"Iloveyoutoo, tara kumain na tayo" sabi ko.
Tumayo ako at kinuha ang lugaw na dinala nila Anne, sinusubuan ko lang siya hanggang sa maubos niya ang sa kanya at ako naman ang kumain. Una nag rereklamo pa siya dahil daw di ako sumasabay sa kanya. Dinahilan ko nalang na hindi naman niya kayang kainin mag isa ang lugaw, kaya pumayag nalang siya. Hindi kasi niya magalaw yung paa niya kaya sinusubuan ko nalang siya.
"Beb, may aaminin sana ako sayo eh. Kaya lang wag kang mabibigla ha." Sabi ko.
"Ano yun Beb? Na may iba ka na? Na may mahal ka ng iba? Na may nanliligaw sayo? Na may gusto ka ng iba? Na may cru-- aray naman Beb!"
"Kasi naman patapusin mo ko! Hindi naman yun!" Sigaw ko.
"Okay okay, sorry nagulat lang" sabi niya habang hinihimas himas pa ang ulo niya.
"Okay, bumalik ang dating pinangakuan ko ng kasal sa isang laro, it's just a game so no need to be worry okay? Gusto ko lang mag open sayo dahil sobrang mahal kita at gusto ko alam mo kung sino at kaano ano ko ang nakapaligid sa akin, naiintindihan mo ba?" Paliwanag ko.
Hindi ko alam, nakatingin lang siya sa akin. Parang ang hirap basahin ng mukha niya ngayon, parang seryoso na poker na ewan ah, basta bahala na atleast sinabi ko sa kanya yung totoo.
BINABASA MO ANG
The Break Up (TRG: Book 2)
Novela JuvenilBook 2 of The Rich Girl Forever? Paano nila masasabi ng may forever kung sa simula lang bumabagsak na sila? Paano na yung Forever nila? Makatotohanan ba o isang salita lamang ito na wala naman patutunguhan. Mag karoon pa kaya sila ng "happy ever aft...