Ainah's POV
1 week later
Umuwi na kami sa pilipinas. Sa pag sstay namin doon for 1 week ay mas lalo kaming naging close ni Ace. For Don mas lalo na din nagiging mabuti ang pakikitungo niya. Si Than naman at Ian parang kaibigan na rin ang turing nila kay Ace. As for Anne and Jin okay naman sa kanila as long as wag muna daw akong mafall and of course I will never let that happen.
"Bear!" Sigaw ni Ace as he went down to the Van. Nandito na kasi kami sa Pilipinas.
"Ano ba Bear! Sigaw ka ng sigaw!" Sabi ko.
Yes! You clearly see it. Bear ang tawagan namin. Not as romantic. Friend endearment lang naman. Okay lang naman kila Don at sa kanilang lahat as long as walang romantic 'thingy'
"Hey!" Naiiritang sigaw ni Don kay Ace. Nag peace sign nalang si Ace sakanya at ngumiti nalang si Don.
As we drove back sa Mansion hindi ko alam pero namiss ko to. Namiss ko ang nandito.......kami. Kaming dalawa. Honestly walang araw na hindi ko siya inisip, walang araw na kinalimutan ko siya. Still siya pa rin ang nasa puso ko.
I'm aware na may gusto si Ace sa akin. He tell me when we were in America. Noong una naging ilag ako sa kanya but then naisip ko wala naman masama doon. He admire me only. Nothing more than that.
"Young Lady meron pong nag hahanap sa inyo sa labas." Sabi ng isang katulong namin.
"Who's it?" I asked before ako lumabas.
"Babae lang po ma'am." Sabi nito.
"Okay sige. I go see for my self." Nag bow lang siya at umalis, lumabas ako at nadatnan ko ang isang lalaki at babae na nasa labas ng gate.
"Yes?" I asked them para naman humarap sila sa akin.
"Steph/Ainah" nagulat ako sa nakita ko. It's Cecilia and Chelo.
"Anong ginagawa niyo dito?" It's a genuine question, hindi ako galit kahit gusto ko nang sabunutan yung babaeng yun.
"I want to talk to you Steph" Cecilia said.
"Ganoon ba? Come in" sabi ko. Narinig ko pang nag salita si Chelo.
"I'll be staying here" sabi nito.
"Babe pumasok ka na" Cecilia said.
"No. It's fine. Dito nalang ako" sabi nito.
"Babe! Pumasok ka na." Nag mamaktol na ito. Tss parang bata.
"Okay fine. " sabi nito. Humakbang na sila at pumasok na sa may gate.
Pumasok kami sa loob at umupo sa may sofas', hindi ko alam kung bakit nandito sila. Samantalang hindi ko naman sila ininvite na pumunta. But then gusto kong marinig yung sasabihin nila.
"Maria" tinawag ko si Maria at lumapit naman ito sa akin.
"Yes Young lady?" Sabi nito at nag bow.
"Dalawang juice at isang Coffee. Tapos dalawang sandwich" sabi ko. Umalis na ito at nag pahanda na rin. Hindi na sila tumutol, mukhang gutom na rin naman sila.
"Habang hinihintay natin yung pag kain, Ano nga palang kailangan niyo sa akin?" Ngumiti ako, and again genuine na naman ito.
"Steph, pumunta ako dito dahil gusto kong tigilan mo na kami ni Chelo." Sabi ni Cecilia na ikinagulat ng mga laman loob ko. Anong sinasabi ng babaeng to.
Sandali kaming natahimik dahil still in shock pa ako. Hindi ko nga alam bakit eh.
"Hindi ko naman kayo ginugulo." I said.
"Don't me Steph. Alam kong ikaw ang nag papadala ng mga regalo na patay na pusa o aso. At mag papadala ka pa ng bulaklak ng patay o itim na bulaklak. Susunod ay nag padala ka ng ibon na naaagnas na." Gago ba to? Anong sinasabi nito.
"You crazy?" Tanong ko.
"No, I'm not crazy. Last week lang lahat nangyari ito at tandang tanda ko pa" sabi nito.
"I beg your pardon. Wala ako last week okay? Nasa America kami." Sabi ko.
"Ano?!" Napapasigaw na siya. Dumating naman ang pagkain, unang uminom si Chelo.
"Yes, you heard it right. Nasa America kami. We celebrate our Christmas vacation there at hindi ko alam kung ano ang mga pinag sasabi mo." I sip on my coffee and tinignan sila.
"Kung hindi ikaw, sino?" Sabi ni Cecilia.
"I don't know. Bigla nalang kayong sumugod dito na parang may alam ako sa mga nangyayari, but then wala naman talaga akong alam." Sabi ko na halatang inis na ako. Grabe naman kasi mag bibintang nalang yung halata pa sila.
Nag tinginan yung dalawa at hindi sila umiimik. Ano yun? Usap gamit ng mata? Tss
"Bear?" I saw Ace papunta sa kinaroroonan namin.
"Oh May bisita ka pala" sabi nito.
"Ah oo" I don't know pero ne feel ko yung tensyon sa kanilang dalawa ni Chelo.
"Okay, pero kung ikaw man yun Steph. Please lang tantanan mo na kami. Nananahimik na kami at mahal namin ang isa't isa and actually were having a baby. Oo Steph you heard it right. I'm pregnant and si Chelo ang ama. Kaya please lang, kung ikaw man yun Stop Playing with us." Sabi ni Cecilia
Hindi ako nasaktan dahil pinag bibintangan niya ako. Parang gumuho ang mundo ko ng marinig kong "She's Pregnant" at "Si Chelo ang Ama" di ko namalayan na tumutulo na ang luha ko at kanina pa sila nakaalis.
"Sshhh" niyakap ako ni Ace at umiyak na ako ng todo sa kanya.
"It hurts Ace. Masakit na ang lalaking minamahal mo ay magiging ama na. Damn! Sobrang umasa ako na mag kakabalikan pa kami. But then Nawalan na ako ng pag asa" umiiyak lang ako habang yakap niya ako.
"It's okay, it's okay. Tahan na. Nandito lang kami para sayo." Napaka understanding niya. Hindi siya nag take advantage sa akin kahit alam niyang nasasaktan ako kay Chelo.
"Ace, I think it's time for me to move on" kusang lumabas ang mga katagang yun sa bibig ko.
"I'm here for you. Gamitin mo ko Steph, at kapag nag work out okay na. at kapag hindi, I'm willing to set you free." Bigla akong nabuhayan sa sinabi niya.
Iniisip ko, kaya ko kayang mag move on? Still masasaktan pa din si Ace dahil gagamitin ko siya para mag move on. But then desperate na akong maka move on kay Chelo. I hope it works out.
BINABASA MO ANG
The Break Up (TRG: Book 2)
Teen FictionBook 2 of The Rich Girl Forever? Paano nila masasabi ng may forever kung sa simula lang bumabagsak na sila? Paano na yung Forever nila? Makatotohanan ba o isang salita lamang ito na wala naman patutunguhan. Mag karoon pa kaya sila ng "happy ever aft...