pagkatapos nang class namin agad akong niyaya ni Chelo na lumabas. as in Date kumbaga. dinala niya ako sa Malapit sa School. isa siyang barbecue house. pero solid daw sarap dito. hindi naman ako maarte sa totoo lang mas gusto ko pang dinadala ako dito ni Chelo kapag nag dedate kami."Beb nag order na ako ng Food, upo na tayo." sabi niya. umupo ako sa may harapan niya, dito kami sa may dulo umupo.
nagkwentuhan muna kami habnag wala pa yung food na inorder niya.
"so anong balak mo beb kapag hindi nagkasundo yung dalawa?" tanong niya.
"i dont think so na hindi sila mag kakasundo beb. isa pa hindi nila makakusap ng matino kapag hindi sila nag ka ayos. " sabi ko.
"actually mali silang dalawa kanina ehh, first si Jem kasi kinukulit pa rin si Jin tungkol sa past nilang dalawa ni Cloud, i mean diba past is past never discuss. si Jin ang mali sa kanya hindi niya muna inisip ang lumalabas sa bibig niya bago siya magsalita hindi ba?" actually tama siya ehh.
"You're right, kaya kapag hindi sila nag kaayos, No Cousin, No Bestfriend muna sila sa akin." sabi ko. im not joking here seryoso ako sa sinabi ko kay Chelo.
"yes, pero don't you think its so much rude for the two of them. i mean si Jin andiyan pa naman si Ian, Anne, Than, pero si Jem wala siyang makakasama." sabi niya.
"Don't you think na mas unfair yan kasi kakausapin ko nga si Jem pero hindi ko naman kakausapin si Jin. its kinda unfair though." i said.
sakto naman dumating ang order namin, wow! lahat ng favorite ko sa manok andito, breast and legs. kumakain lang kami hanggang sa may tumawag sa phone ni Chelo.
"Hello....What?....anong bang nangyari?....fine papunta na ako." sabi niya.
"beb what happen?" i asked
"si Cindy nahimatay daw sa school nasa emergency contact niya yung phone ko daw kaya ako ang tinawagan, yung prents naman niya daw hindi macontact." sabi niya.
oo kaklase namin si Cindy, ayoko lang naman ehh ang harot kasi niya, seeing Chelo has a girlfriend peor hinaharot niya pa rin. tss.
"sure puntahan mo na siya" i said in a cold voice tone.
"no. hanggat hindi ka sumasama hindi ako aalis." medyo nagulat ako pero kinilig talaga ako.
"okay lang ako papasundo nalang ako tap----Beb! wait!" agad agad niya kasi akong hinila pagkatapos nniyang mag bigay ng isang libo sa waitress. the hell.
isinakay niya ako sa sasakyan bago pa man ako nakipagargumento. Uughh! Such a bossy though!
Nang makarating kami sa school nandoon si Cindy sa may Bench ng Guardhouse namin binabatayan nang dalawang babae. Walang malay ehh. Tumakbo naman si Chelo.
"What happened?" Tanong ni Chelo.
"Nahimatay kasi siya bigla. Ikaw nalang ang naisipan namin tawagan kasi nasa emergency contact ka niya." Sabi noong isang babae.
Binuhat naman siya ni Chelo at dinala sa Clinic. Naiwan naman ako sa labas ng clinic noon. Para bang napagbagsakan ako ng langit at lupa at inuna niya pa si Cindy kesa sa akin. Im on the point na may nangyari kay Cindy. Pero letche naman tama ba namang daan daanan nalang ako.
Phone beeps!
Tinignan ko naman kung sino ang nagtext sa akin. Its my Brother. Bubuksan ko palang sana yung message ng biglang nag rin na nga ang phone ko.
"O?"
[Sungit mo? May mangyari ba?]
"Just say it. Wala ako sa mood Lyndon"
[fine, Chill okay? Nandiyan na ang sundo mo sa labas. Hinihintay kayo dito. Andito yung apat, si Jem at si Gara. Kayo nalang hinhintay]
"Okay."
Inend ko na yung call. Wala talaga ako sa mood ngayon. After 30 minutes to 1Hour akong nag hihintay. Lumabas na rin sila. Ang saya saya nilang tinagnan grabe. Nagulat naman si Chelo nang makita niya ako.
"B-b-beb? Okay ka lang ba?" Tanong niya
Ayu punyeta mapapamura ka nalang talaga ehh! Hahaha samantalang kanina di naman siya nag aalala bwisit na lalaking to.
"Okay lang. Hinihintay na daw tayo ng sundo natin may dinner kasama ang family ko at family mo." Paliwanag ko.
"Pwede bang sumabay si Cindy beb? Wala kasi siyang sundo plus walang mag hahatid sa kanya. " tss uto utong Chelo.
Tinignan ko si Cindy na nakasmirk. Pabebe ang letche.
"Sige kayo nalang sumakay doon. Mag cocommute nalang ako." I walk away.
Tinatawag ako ni Chelo pero hindi na ako lumingon pa. Sumakay ako ng Trike. Buti nalang takot yung nag tatrike kasi napicturan ko na yung plate number niya tsaka yung mukha niya.
Pagkarating ko sa may village namin naglakad ako papasok. Lalakarin ko pa pala hanggang bahay. Haayy. Hindi sanay sa ganito. Ang sakit na ng paa ko.
Nagvibrate naman yung phone ko at agad kong tinignan yun. Si Chelo pala. Hindi ko na muna sinagot pinatay ko nalang phone ko. Tiniis ko nalang yung sakit sa paa. Makauwi nalang ako. Pagkadating ko pag kaalis ng sapatos na suot ko may sugat na ang paa ko.
"Steph!" Sigaw ni Anne ng makita niyang napaupo ako sa sahig.
"What happened?!" Tanong ni Don.
"Nag commute kasi ako." Sabi ko.
"But why!? Nasaan yung sundo mo?! Si Chelo?!" Sigaw niya.
"Wala naman trip ko lang." Sabi ko.
Tinignan niya ako sa mata at alam kong hindi pa rin siya kumbinsindo pero hindi ko pwedeng sabihin sa kanya na may ibang sinakay si Chelo sa sundo ko. Kundi malilintikan yung driver pati si Chelo.
"Whatever. Tara" binuhat niya ako pagkatapos niyang magsalita. Princess style na buhat.
Inihiga niya ako sa kwarto ko at sinabing gagamutin muna daw yung sugat ko. Ginamot niya naman ito binendahan. Fuck! First time kong mag lakad. Ayoko na maglakad ulit! Mag tatrike na lang ako hanggang sa loob.
"Tumawag si Mom sa Intercom. Nandiyan na daw si Chelo. Kaya mo bang bumaba?" Sabi ni Don.
"Sige na. Mauna ka na susunod nalang ako." Sabi ko.
"Just call me kapag may problema ha?" Tumango nalang ako sa sinabi niya.
Lumabas na siya ng kwarto at kasabay naman noon ay ang pagpasok ni Chelo. Eto na naman kami. Nagtulog tulugan nalng ako para wala ng problema.
"Beb? You awake?" Tanong niya. Pero hindi ko siya sinagot.
Hinawakan niya ang paa ko at tinignan yung sugat ko. Siguro nagtataka siya.
"Bakit kasi nag lakad ka pa? Pwede ka naman sumakay eh. Hindi ko naman sinabay si Cindy. Pinangtawag ko nalang siya ng Taxi. Beb. I know You're jealous of Cindy. Pero please lang naman Beb. Ikaw lang ang mahal ko. I know i made a mistake na iwan ka labas at paghintayin ka. Sorry na carried away ako kasi nakita ko kanina na nagwawala si Cindy kapag wala siyang kasama. Kaya binantayan ko siya. Im so sorry. Beb. Iloveyou! I always do!" Within that speech napaluha na ako.
"Gising ka. I knew it" sabi niya.
"Whatever! Oo na. Pinapatawad na kita. Wag muna ulit gagawin yun ha?!" Sabi ko
Tumango lang siya at hinalikan ako. We loved each other and i guess our
Heart beat for each other. Mahal ko to! Wala ng makakapigil sa amin dalawa.
BINABASA MO ANG
The Break Up (TRG: Book 2)
Novela JuvenilBook 2 of The Rich Girl Forever? Paano nila masasabi ng may forever kung sa simula lang bumabagsak na sila? Paano na yung Forever nila? Makatotohanan ba o isang salita lamang ito na wala naman patutunguhan. Mag karoon pa kaya sila ng "happy ever aft...