Chapter 8❤️ Bestfriend or Cousin?

375 10 3
                                    

Ainah's POV

Ilang linggo na rin ang nakalipas. First day of class na namin to. I wish that wala na sana ang masamang mangyari. Well. After lang naman nang outing namin. Palagi nang nag aaway si Jin at Jem.

Nagvibrate naman yung phone ko at agad kong sinagot iyon.

"Hi Beb. Im here."

"Okay sige bababa na ako beb."

Inend ko na yung call at bumaba na ako. Tourism ang kinuha namin na course yep pareparehas lang naman kami.

Bumaba na ako at nadatnan ko doon si Chelo,Ian,Than,Jin at Anne. Nandoon na rin si Jem. Narinig ko naman na inaawat ni Anne si Jin at Jem.

"Tss akala ko pa naman matalino ka Jin. Pero mali ako. Dahil tanga ka para pakawalan ang isang taong umiintindi sayo" Jem said.

"O cm'on Jem. Wag na tayong mag plastikan dito. Alam mong alam ko ang ginawa mo" Jin said

Natahimik saglit si Jem bago makarecover ayy umalis na siya. Haayy! Kairita.

"St-st-steph? Kanina k-ka pa ba n-nandiyan?" Tanong ni Anne

"Oo para nga akong nanunuod ng live show ehh. Tara na. The time is running. Baka malate tayo. Firstday na firstday of class" sabi ko

Naiinis ako. Nakakainis na kasi ang palagi mong maririnig sa kanila ehh yung away nila. What i mean is. Kalimutan na nila sana. Gaahhdd!! Its been a year yet para silang mga aso't pusa na hindi mag kasundo.

Sumakay na ako sa loob ng kotse ni Chelo. Haaayy. Nag dadrive lang siya hanggang sa nakita ko na nagvibrate ang phone niya.

"Beb. Your phone. May nagtext" sabi ko

"Im driving. Can you please check it out for me"

Im so flattered kasi super open niya talaga sa akin. Even with his privacy dapat ehh.

Nakita ko na nag text ay number lang. Unknown number.

From: 0905*******

Hi Chelo! This is Cindy. I invite you sana for my mom's Birthday. Alam ko naman na hindi mo mahihindian si mama. So please just go okay? Take care see you

Binasa ko ang lahat ng yun kay Chelo. At sinabi niya na hindi daw siya pupunta. Napangiti ako hindi dahil sa sa ayoko na pumunta siya but dahil sa pinakita niya. He really love's me right!

Pumasok na kami at nakita na nag babangayan na naman yung dalawa. Ang pumipigil naman ay si Ian.

"Sige nga Jin! Sabihin mo! Minahal mo ba si Cloud?" Sigaw ni Jem.

My goodness sila na lang pinagtitingan sa skwelahan namin.

"Oo! Minahal! MI-NA-HAL, as in past tense. Tsaka bakit ba parang ikaw ang nasaktan sa amin dalawa. Ano bang pakialam mo ha?" Sigaw ni Jin

Actually natahimik ako kasi first time kong marinig si Jin nang ganito at for sure punong puno na siya.

"Tangina! Wala kang pakialam sa taong tumulonh sayo sa tuwing malungkot ka??? Ha! Aba puta! Ang manhid mo naman! Sobra. Sobarang tanamga mo Jin na tipo pati yung lalaking minamahal ka!!! Eh ginawa mong lokohin!!"  Sigaw ni Jem.

"Hahahahahaha!!! Akala mo naman kung sino ka makapag salita. Bakit ikaw? Jem? May nagawa ka ba? Nakatulong ka ba? Wala Jem. At higit sa lahat wala kang alam. Wala kang kinalaman sa amin. Tutal nandito na tayo. Bat di pa natin sabihin ang totoo. Hindi ba pinsan mo sa nanay mo yung Harrold? Hindi ba sinet up mo ko noon. Para kunan diba? What the hell are you thinking Jem? Na malinis ka? Your nothing but a pathetic, desperate girl who is trying to catch the stars. And never na mangyayari yun. Alam mo sumusobra ka na eh! Kundi ka lang pinsan na Steph kanina pa kita pinatos.!" Sigaw ni Jin.

"And lastlh Jem. Wag kang magsalita na tungkol sa akin na akala mo ehh ang dumi dumi  ko. Alam mong mas madumi ka sa akin Jem. Before you go to school naging isang puta ka muna ng americano hindi ba? Seriously wala kang alam na alam namin. Pwes ngayon meron na!" After noon umalis na siya. Sinundan naman siya ni Ian at Anne. Pati si Than.

Si Don at Gara nauna na sa klase. First day na first day badtrip kaming lahat.!

"Jem, stop reminiscing the past. Hindi mo na maibabalik yun. Okay? You should get over it." Sabi ko. Umalis na ako noon sinundan naman ako ni Chelo.

Pagkappasok ko agad akong umupo sa may dulo. Tumabi sa akin si Chelo tapos pumunta yung Apat.

"Sorry Steph. Pero hindi ko na kaya ang pinsan mo. Masyado na siyang sumusobra." Sabi ni Jin

"Okay lang naman ang patulan mo paminsan minsan Jin, pero naisip mo ba na kung may nakarinig sayo na ibang tao ano nalang sasabihin nila? O diba. Na ang pinsan ko ay minsang naging isang puta ng americano. You should think before you spill that fucking words." Sabi ko at hindi na ulit umimik pa.

Pumasok yung prof namin sakto kaya tumabi nalang silang apat sa amin. Alam kong mahirap ang lagay namin dahil eto nga tourism na kami dati iba ang course ng dalawa engineering dept sila. Pero dahil mahal nila ang isat isa kaya ayan sumabay na sila.

After mag salita ng prof namin at ma pakilala. Nag ring naman yung bell at breaktime na namin. Nagkasabay sabay kami dahil iisa lang naman ang building namin. Tourism building.

"Beb ako na ang bibili para sayo" sabi ni Chelo. Bibigay ko na sa na pera ko ng biglang dumating sa harap ko si Jin

"Steph. Ako ng bibili ng sayo. Para makabawi ako kahit maliit na bagay lang. " sabi niya. Napangiti ako. Well she feel sorry naman kaya okay na.

Ibibigay ko na sana ng magsalita sa likuran ko si Jem.

"Cous ako ng bibili ng sayo." Sabi ni Jem.

"No ako na!" Sigaw ni Jin

"No. Ako." Sabi naman ni Jem.

Nag aaway na ulit sila dahil sa pagbibili lang nang pagkain ko. Hinila naman ako ni Chelo at hinawakan sa bewang.

"Ako ng bibili para sa girlfriend ko" yyiiee kinilig ako sa sinabi niya.

"Jem, Jin. Hanggat hindi kayo nag kakaayos hindi niyo ako makakausap ng matino." Sabi ko.

Umupo na ako sa may dulo at sumunod naman sila. Si Than, Ian, Don at Chelo ang bumili ng mga pagkain namin. Si Jem bumili din nang sa kanya.

Pagkabili nila agad nilang inilapag sa table.

"Dami mong food beb pero di ka tumataba. Tss kaya madaming nag kakagusto sayo kasi ang sexy mo eh!" Sabi ni Chelo.

Lahat naman nag tawanan. Si Jem bumibili pa din. Tagal niya.

"Beb! Kahit naman na magkagusto sila sa akim hindi ako mag kakagusto sa kanila okay? Stop worrying about that. Iloveyou okay?" Sabi ko


tumango lang siya. atleast im honest with my feelings, siya lang at wala ng iba. siya lang hanggang sa huli.


*****BEAYTCH*****

The Break Up (TRG: Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon