Chapter 4 CONFLICTS

17 2 0
                                    

NATHALIE's POV
My god anong oras na at wala pa ring stephen na umuuwi. Nagpromise siya diba maayos naman ung usapan namen pero bakit ganun madaling araw na at wala pa rin siya. Tama nga kaya ung sinabi sa akin ni scarlette na may ibang babae ang asawa ko. Ayokong maniwala kase alam kong mahal niya ako kaso bakit ganto ung feeling ko parang may mali. At saka ung mga panaginip ko na may kinakatagpo siya na iba sign na ba ito o masyado lang akong praning. Hay nababaliw na ako. Ang sabi ni scarlette wag ko daw muna ipaalam ky stephen ung hinala ko dahil wala naman akong ibedensiya.

Natigil ako sa malalim na pagiisip ng bigla kong marinig ang tunog ng motor ni stephen. Sa wakas at naisipan din niyang umuwi. Nanginginig ako sa galit ng makita ko ang oras 2am na ng umaga. my god tumayo ako sa aking pagkakaupo at hinintay siyang pumasok ng pintuan.

Nang makapasok siya sa pinto ay agad-agad ko siyang sinampal ng malakas sa mukha naramdaman ko ang paghapdi ng aking mga palad.

My god nathalie why you hit me???
Are you crazy hah??? sigaw na sabi ni stephen sa akin.

Do you think im crazy hah?? yes im crazy and its because of you. Umuwi ka ng gantong oras at anong gusto mong maging reaksyon ko?? Magsasaya ba ako na gantong oras ka na umuwi oh baka gusto mo din na magpaparty ako dahil alam ko ang mga ginagawa mong katarantaduhan.. mas malakas na hiyaw ko sa kanya.

Ano bang pinagsasabi mo?? Wala akong ginagawang masama. Napasarap lang ung kwentuhan namen at hindi ko namalayan ung oras. That's it... So ano wala ka na talagang tiwala sa akin?? May nagawa ba ako sayo para ganun na lang kabilis nawala ung tiwala mo??? galit na sabi sa akin ni stephen

.

Wait stephen were are you going??
habol ko sa kanya...

I need to be alone. dun muna ako kina Nanay matutulog. Ayokong sabayan ang galit mo sa akin dahil sasabog lang tayong dalawa.. mabilis niyang lakad patungo sa garahe. maya-maya'y narinig ko na ang pagstart ng kanyang motor.. Itinulog ko na lang ang sama ng loob ko. Sana naman bukas maging maayos na kame.

SCARLETTE's POV
Nandito kame ng barkada sa favorite nameng coffee shop. Nang biglang ibalita ni nathalie na balak na daw nilang magpakasal ni stephen..

Girls you know what nagpaplano na kame ni stephen na magpakasal siguro baka next year namin ganapin madami pa kase kameng inaayos sa ngaun eh.. ngiting-ngiti niyang paliwanag sa amin..

Im so happy for you girl.. sabi ni nikz

Yeah me too.. walang ganang sabi ko sa kanya. Hays kung alam ko lang na magiging ganto siyang kadedicated sa taong mahal niya edi sana sinagot ko na siya nuon nung nanligaw siya sa akin. uuhhmmpp nuon naman kase sobrang play boy niya kaya ayun hindi ko siya type nun. Edi sana masaya din ako katulad ni nathalie. Pati sa financial suportado siya ni stephen. Oo aaminin ko may inggit akong nararamdaman sa tuwing nakikita kong masaya siya..

Nang magpaalam na si nikz na mauuna na siyang umuwi ay kinausap ko muna si nathalie..

You know what nat may alam ako tungkol sa asawa mo... Alam mo bang nakita ko siya na may kasamang ibang babae. at mukhang masaya silang dalawa.. natigilan sa paginom ng kape si nathalie...

Ha anong sabi mo?? tama ba ang narinig ko hah scarlette my kasamang ibang babae si stephen?? pero panong nangyari un?? lagi naman siyang nasa bahay lately umaalis lang naman siya kapag papasok siya sa work?? nagtatakang tanong sa akin ni nathalie...

I dont know pero nakita ko siya eh... uhhmm siguro dapat wag mo munang sasabihin kay stephen tong sinabi ko sayo wala pa tayong evidence eh.. pero trust me nakita ko talaga siya...haha mukhang naniwala naman siya sa sinabi ko. Tulala siyang lumabas ng coffee shop.

to: stephen
Hi lover boy goodevening or should i say goodmorning
(group txt)

from: stephen
hu u???

to: stephen
ooww im sorry stephen wrong send. its me scarlette. bakit gising ka pa may problema ba?? siguro nagaway na sila ni nathalie ngaun dahil sa mga pinagsasabi ko. knowing nathalie she's crazy wala siyang pamigil basta galit siya.

from: stephen
No wala naman were here sa bar with the gang phil, eric and janlee.. hay anu ba yan akala ko naman nagaway na sila

to: stephen
ah okey..basta pag may problema kayo ni nat andito lang ako para sayo hah? anu ba yan sana mapansin niya ung doble meaning ng text ko sa kanya. Andito lang naman talaga ako para sa kanya eh.

from: stephen
ah okey.. ang tipid naman ng reply niya.. hayaan ko na nga lang naguumpisa pa lang naman ako eh. dont worry stephen magiging akin ka din.

STEPHEN'S POV
Ano nanaman bang nangyayari kay nathalie at ganun na lang ang reaksyon niya... Ngaun lang naman ako umuwi ng gantong oras ah.. At saka anu ba ung pinagsasabi niyang ginagawa kong katatrantaduhan?? Hindi ko na talaga siya maintindihan bakit siya nagkakaganto. Bakit parang siya pa ata ang ng pupush sa akin na gumawa ng masama. Wala siyang tiwala sa akin. masakit isipin na wala siyang kahit konting tiwala. Para kanino ba lahat ng sakripisyp ko para naman sa kanila diba sana naman pagbigyan niya ako kahit minsan lang.

Nilunod ko na lang ang sarili ko sa paginom ng alak. Dito na ako dumeretso sa dati kong kwarto sa bahay namin. Gusto ko nang magpahinga dahil sobrang bigat ng pakiramdam ko siguro dahil na rin sa mga pagtatalong nangyari sa amin kanina...

-----------------------------------------------------------

Who's the One???Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon