Chapter 1

30 2 9
                                    

Mom And DAd

Mika's POV

"Goodmorning,Mom!Goodmorning Dad"bati ko sa kanila.

Nakaupo na sila sa mesa para mag-almusal.Pinagtimpla naman agad ako ni yaya ng milk.

"Oh here's your milk oh.Drink it now!"utos sa kin ni yaya.

"Ok yaya.Thank you!"

*Dingdong

"Yaya pakibuksan mo nga yung door."utos ni Mama kay Yaya.

"Ok po Ma'am!"

*Baaaaaang

Lahat kami nabigla dahil sa narinig naming putok ng baril.

Agad kaming tumayo para tignan yun pero nakita lang namin si Yaya na nakabulagta sa sahig at duguan.

"Anak,tumakbo kana!Kami na ang bahala dito!"utos sa akin ni Dad.

"Dad ayokong umalis nang hindi ko kayo kasama."umiiyak na kong sabi yun.

"Sige na Mika,sundin mo ko!"saway ni Dad sa akin.

Hindi ako umalis sa bahay pero nagtago lang ako sa isang pader.

May mga armadong pumasok sa bahay namin at may mga baril.

"Oh my dearest brother!Long time no see!"sabi nung malaking mama kay Dad.

"Bakit ka nandito?Anong kailangan mo sa amin,huh?"inis na tanong ni Dad kay malaking mama.

"Kailangan ba ang sinabi mo?Hmmm!"nag-isip yung mama at itinutok niya kay Mom yung baril niya.

"Huwag mo siyang sasaktan.Ako na lang.Wag lang siya!"pagmamakaawa ni Dad sa mama.

Sa ngayon tinutok na niya ang baril kay dad.

"Bakit mo ba ginagawa ito?"inis na tanong niya sa mama.

"Bakit?Dahil ikaw.Ikaw lagi ang nakakakuha ng atensyon kay Dad noon.Parang anino niyo lang ako.Lahat ng gusto ko,sayo napupunta.Lahat ng mana niya,dapat ako ang may hawak ngayon pero ikaw kaya babawiin ko ang lahat ng nararapat akin."

Kinalabit niya yung gatilyo ng baril.

"Paalam mahal kong kapatid!"sabi niya at tuluyan ng pumutok ang baril kay Dad.

"Daaaaaad"sigaw ko at tuluyan na akong makalapit kay Dad na duguan sa sahig.

"Oh nandito ka pala my dearest pamangkin!"sabi niya sa akin.

"Huwag na huwag mo siyang sasaktan."suway ni Mom sa mama.

"Oh sige.Ikaw na lng ang isusunod ko!"

At hindi nagtagal pumutok na naman yung baril at nakita ko na naman si Mom na nakabulagta.

"Moooooom!"

"Mika?Mika?Are you Okay?You're dreaming!"sabi ni Tita sa akin.


"Mom and Dad!"umiiyak kong sabi.

The High School GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon