Great Day
Mika's POV
We're here inside of the car that Mark's belongings.On the way at school.
Sana walang fangirls na maglakas na loob na patulan ako dahil hindi na ako makapagpipigil dahil napuno na ako sa panglalait nila at tinuturing na mahina sa paningin nila.
"Hey!Okay ka lang?Ang lalim ng iniisip mo ah.Problem?Tell me?"nag-aalalang tanong niya.
"Malalim?Gaano kalalim?Pakitingin nga!"Biro ko.
Haha.Hindi niya pinansin yung sinabi ko.
"Masyado ka naman kasing seryoso.Ikaw yata may problema eh."sabi ko.
"No.I'm just concern to my girlfriend. Masama na pala ngayon?"sabi niya.
"Hindi naman."sabi ko.
"Ok.We're here!"napatingin naman agad ako sa labas at nasa tapat na pala kaming nang school.
Bababa na sana ako nang biglang hawakan ni Mark ang braso ko nang kay higpit-higpit.
"Bakit?"tanong ko.
"A-ahm.Hindi ako makakasabay sayo sa pagpasok sa room.Marami kasi akong hindi natapos sa office eh.Sorry!"
"Yun lang pala eh.Okay.Wag kang magsorry.Ok.Una na ako!Bye!"paalam ko.Ngumiti lang siya.
Bamaba naman agad kami at syempre hindi mawawala yung mga masasamag tingin dyan.
Lumakad na kami at nag-iba nang landas.Ako,pupunta sa room,siya?sa office,maraming aasikasuhin.
Naglalakad na ako ngayon sa corridor nang may humarang sa daraanan ko.
"Yes?"tanong ko sa tatlong babae sa harapan ko.Aba at inirapan lang ako.
"You bitch.How dare you to steal prince Mark?"sabi ng isang babae,na I think leader that three.I don't know.
"Wala akong inagaw sa inyo so you better shut up."sabi ko at inunahan na pero bigla naman may mga lalaki sumalubong sa akin kaya agad akong napatigil.
"Sorry,Mika Perez!Pero wala kang takas sa amin."biglang sabi ng babae kanila na nagsalita kanina na ngayon ay nasa likuran ko padin.
Naglakad ako papalapit sa tatlong lalaki.Malapit na malapit.
"Padaanan niyo ako."sabi ko na nakakalma.
"Bakit naman nila gagawin yun?Eh isa ka lang malandi,halipurot at mangkukulam.Kung ako sayo,ibalik mo na sa amin si Mark."sabi pa nung kasama nung babae.
"Bibilangan ko kayo!"sabi ko at itinaas ang kaliwa kong kamay at nagcountdown.
*5(tinatawan nila ako ng mga lalaki)
*4(madami na ding nakikiusyuso)
*3(tawa lang sila ng tawa)
*2(titig na titig sila sa akin nung mga lalaki)
*1(nakangiti na ako habang tawang-tawa na sila)
*0(ngumiti pa din ako sa kanila)
Ngumiti ulit ako at lumapit sa kanila.Sinuntok yung isa ng malakas at agad na bumagsak.Tumingin ako sa isa at tatangkain na ako suntukin kaya agad kong kinuha yung kamay niya susuntok sa akin at ipinilipit ko sa braso ko at pinatid siya,bagsak na naman,tinignan ko ulit yung last at may armas.Ipinalo niya sa akin at hindi agad ako nakaiwas kaya natamaan ako at hindi akalain na matataman ako kaya napapaaray ako sa sakit habang hawak-hawak ko ang braso ko.
Pinagkakaguluhan na din kaming ng mga estudyante.Tumayo ako para tapusin na to.Susugud na naman ang lalaki pero natumba na ito, at nakita ko na lang si Mark na nilalabanan ang lalaki.
Hawak-hawak ko pa din ang braso ko at nakaramdam din ng sakit mula sa braso ko.Agad namang napatumba ni Mark ang lalaki at agad din akong nilapitan.Nakita niya yung sugat kong hawak-hawak ko.
Inalalayan niya akong makalakad at dinala sa clinic.Agad ginamot ng nurse ang sugat ko.
"Are you Okay?"nag-aalalang tanong nito."Oo!Okay lang!"sabi ko.
"Bakit ka nakipag-away?Hindi ko akalaing lalaki pa ang kaaway mo!"sermon nito.Galit na siya at pinapangaral na niya ako.Ganyan siya kapag galit na galit na siya.
"Bakit?Eh ikaw naman ang dahilan eh!"sabi ko naman.
"Bakit naman ako ang dahilan?"taas boses niyang tanong.
"Dahil,ibalik raw kita sa kanila ng mga fangirls mo!"galit na sabi ko,nagulat naman siya dahil sa sinabi ko.
Tumayo ako at umalis na sa clinic na yun.Hayaan ko muna siya dahil kasalukuyang mainit ang dugo niya sa akin.
Gusto ko munang Mapag-isa.Makapag-isip-isip.Kasalanan ko bang siya ang dahilan kaya napaaway ako kanina?Hindi niya ba inaalala yung mga fangirls niyang patay na patay sa kanya?
Nahihirapan din ako,nasasakal!.
Bwisit kasing buhay to.--------
Mark's POVNagkamali ako,ako ang dahilan kung bakit nasasaktan si Mika.Hindi ko inisip ang nasa paligid ko.Mga fangirls na patay na patay sa akin.Kailangan kong mag-sorry sa kanya.Kailangan kong humingi ng tawad.
What a jerk I am?Ang tanga ko.Hindi ko inisip yung mga bagay na nakakasakit na pala sa taong mahal ko.
Tang-ina.Dali-dali akong lumabas ng clinic at subukang hanapin siya.Pero wala akong makitang Mika sa paligid ko kaya takbo doon,takbo rito hanggang makarating ako sa likod ng gym.At nakita ko syang umiiyak habang nagbabato ng bato na mapulot niya.
Lumapit na agad ako sa kanya at inabutan siya ng panyo.Tumingin muna siya sa panyo bago sa akin.
Hindi niya tinangggap ang panyo dahil alam niyang galing sa nagpaiyak sa kanya ang panyo.
Umupo ako sa tabi niya at nagsalita.
"I'm sorry!Hindi ko alam na nasa akin pala ang problema.Sorry dahil nasasaktan na kita nang hindi ko alam.Sorry."sabi ko ulit pero nagulat ako nang bigla niya akong niyakap.
"Alam ko."sabi niya na humihikbi pa din.
"Alam mo?Eh bakit ka nandito at namumukmok??"taka kong tanong.
"Naalala ko lang si Mama at Papa!"sabi niya.
"Weh.Di nga!"Biro ko.
Hinampas naman niya ako gamit ang kamay niya sabay tawa pa nito.
Pagkatapos nun.Tumayo na siya at pinahiran ang natitirang luha saka tumingin sa akin.
"Tara na?"aya niya.
"Saan tayo pupunta?"tanong ko.
"Tingnan mo kung mapapadpad tayo sa Mars at dun tayo pumasok magklase,Ano?"nakangiti pa nitong biro.
Loko pa rin talaga.Haha.Napapangiti na lang ako habang kami'y naglalakad.Ibang klase ang araw na to.
-----------
-Blessed September to all.Vote at Comment naman jan.Okay lang if NEGATIVE at mas Okay if POSSITIVE.Saranghae.
BINABASA MO ANG
The High School Girl
Teen FictionSa hindi inaakalang pagkakataon.Ang isang tahimik na si Mika Perez ay isa pa lang delikadong babae na may pinaglalaban sa buhay. Naging delikado lang siya dahil may mabigat siyang dahilan.May dapat lang siyang tapusin.Yun ay ang maghiganti sa mga ta...