Chapter 12

1 0 0
                                    

New Home

Mika's POV

"Mika?Anong mga yan?"turo ni Tita sa mga bagahe ko.

"Sorry po.Aalis muna po ako!"sabay yuko.

"Pero bakit?"naluluhang tanong ni Tita.Umiyak na din ako dahil ayokong mawalay sa kanila.Pero ayoko namang mapahamak sila ng dahil sa akin.

"Ayoko pong pati kayo madamay sa mga naghahanap sa akin.Hindi ko kakayanin kung mawala kayo lalo na't kayo ang nagpalaki sa akin."

"Okay,fine pero saan ka naman pupunta?Hindi ako mapapanatag kung mapapabayaan ka namin.Nangako kami sa Dad mo na aalagaan at proprotektahan ka namin."sabi pa ni Tita.

"Okay lang po ako!Huwag po kayong mag-alala!"sabi ko.

"Sasama ako!"sigaw ni Mark.

Agad kaming napatingin sa kanya at ang seryoso niya.Pumunta siya sa room niya at nag-impake siguro.

"Kunin mo to!"llahad ni Tita sa akin yung isang sobre.

Napatingin agad ako sa kanya at ngumiti lang siya.Kinuha ko at tinignan ko.

"Tita.I don't need this.Please!Tita,hindi ko po matatanggap to.Malaking pera na po to.Sorry.May pera naman po ako eh!Yung ipon ko!"sabi ko sabay balik yung sobre sa kanya.

"Please,tanggapin mo?Saan kayo matutulog?Saan kayo kakain?"nag-aalalang tanong niya.

"Tita,ipunin niyo na lang yan para kay Marianne!"magsasalita pa sana siya nang lumabas na agad ako sa bahay nila.

Hinintay ko na lang si Mark sa labas.Sakto namang lumabas na siya kasama sila Tita na umiiyak pa din.

"Anak,Mika.Mag-iingat kayo!"Niyakap niya si Mark at sunod ako.

"Don't worry,Ma!Dadalaw kami dito!"sabi ni Mark.

Nagpaalam na din ako kay Marianne na umiiyak pa din.Napaiyak na din ako dahil sa kanila.

"Shhh.Don't cry!Dadalaw naman kami ni Kuya Mark mo eh.Take care of Tita,huh?"hindi siya sumagot kundi tumango lang siya.

Pinapasok na ako ni Mark sa loob ng kotse niya.At sumakay din naman siya.

Tinignan ko sila Tita at kumakaway siya kaya kumaway na din ako.

Pinaandar naman agad ni Mark ang kotse niya.

Habang nagmamaneho siya,kita ko sa mata niya ang lungkot na mawalay sa magulang.

Na-guilt tuloy ako.Kasalanan ko lahat eh.

Tumigil kami sa isang Condo Unit.Bababa na sana siya pero pinigilan ko na siya.

"I'm sorry!"sabi ko habang di pa din tumitingin sa kanya.Hiya ako eh.

"For what?"takang tanong nito.

Huh?Binibilog niya ba ang ulo ko.Wow huh!Nakalimut na agad?Iba talaga to.

"Nadamay kayo dahil sa akin.Kasalanan ko ang lahat ng ito.Sorry!"tumulo na naman yung luha ko kung iniisip kong ako talaga ang may kasalanan ang lahat.

Bigla niyang hinawakan ang kamay ko at yun ang ikinagulat ko.

"Wag mong isipin yung nangyare kanina.Okay?Wala kang kasalanan dun."pagpapatahan niya sa akin sabay punas ko sa luha ko gamit ang palad ko.

Tumango na lang ako kahit alam ko na talagang ako ang may kasalanan.

Una na siyang lumabas sa kotse,sumunod na lang ako.

Pumasok na kami at aga kaming nakipag-usap sa may ari.

Approved naman daw kami.Dalawa sana yung condo unit nan kukunin namin para tag-iisa kami pero wala na daw space.Madami daw kasi silang costumer eh so no choice kami ni Mark.

Agad kaming pumasok sa condo unit at agad din naming linigpit ang mga gamit namin.

Gabi na din kaya nag-aya na si Mark para kumain.Gutom na din kasi ako eh.

Lumabas kami sa condo unit at pumunta sa isang resto.Agad kaming umupi sa bakanteng table at agad namang dumating ang waitress para kunin yung order namin.

Agad din namang dumating yung in-order ni Mark.Siya na lang ang nag-order para sa akin.Masarap din naman lahat yung food nila dito eh.Malamang sikat na resto to di ba?

Kumain lang kami ng kumain ni Mark.Masarap talaga eh.Yummy.Nakalimutan ko na nga yung nangyari kanina eh.Nakakagaan pala ng loob yung pagkain.

*
Grabe nabusog ako kanina.Bumalik na kami sa condo unit para matulog na din.

Nakaupo lang ako habang si Mark naman,naglalaro na naman sa tablet niya.

Nakatingin lang ako sa kanya nang bigla siyang tumingin sa akin syempre umiwas agad ako ng tingin.

Tumungin ulit ako at naglalaro na siya.

Bigla na naman siyang tumingin sa akin kaya nabigla na naman ako.

Tumayo na lang ako at pumunta sa kwarto.Meron din naman siyang sariling room.

Humiga agad ako sa kama at bigla ko na lang nakita ang picture namin nila Mom and Dad.

Kinuha ko yung at umupo ako sa kama.Niyakap ko sila habang umiiyak ako.

Namimiss ko na sila.Ang dami nang nagbago sa akin.Noon?Parang wala kaming problema pero nung nangyari yung pagkamatay nila,sobra talaga akong nasaktan.

Ang sakit-sakit lang kasi eh.

Habang umiiyak ako,tumayo ako pero meron nang nakayakap sa likod ko kaya umiyak na naman ako.

Tumingin ako sa likod ko pero pinigilan niya ako.

"Shhhh!Stop crying.Hindi ko mapigilang yakapin ka!"sabi ni Mark habang nakayakap pa din siya sa likod ko.

Hinarap na niya ako at agad niyang pinunasan ang luha ko.HInawakan niya yung pisngi ko at unti-unti siyang lumalapit.

Napapikit na ako at hinayaang maglapat ang mga bibig namin.

Ang labi lang ni Mark iniisip ko wala nang iba.What?Labi ni Mark?What the hell I'm doing?

Agad ko siyang tinulak.Nakakahiya ako.Umiwas agad ako nang tingin.Nakakahiya kaya.

"I'm sorry!"sabi niya at lumabas na siya sa kwarto.What the?

Gad!Ano na lang ang iisipin ni Tita?May utang na loob ako sa kanila eh.

Humiga na lang ako at nagkumot,iniisip pa din yung halik.First Kiss ko yun eh.

Bahala na,Bahala na talaga,hinayaan ko na lang na makatulog ako.Pagod ako eh.

----
Gaaad!So swerte ni ate Mika.I got it.

The High School GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon