White Van
Mika's POV
Naglalakad na ako ngayon papunta sa Grocery.Medyo malayo kasi pero Okay lang para may magawa yung mga buto ko na nasa loob ng katawan ko.
Pero may biglang White Van na sumulpot at huminto sa tapat ko kaya napahinto na din ako.
Bigla ding lumabas ang limang lalaki mula sa Van na nakatakip ang mukha.Nanibago na agad ako.
"Ikaw ba si Mika Perez?"tanong ng isang lalaki.
"Yeah.It's me,Why?"taka kung tanong."Sumama ka sa amin!"sabi pa niya.
"Why should I?"tanong ko.
"Kung hindi papatayin ka namin!"sabi niya at hinawakan na ako ng mga kasama.
Hmmp.Siguradong hindi na ako mabobored ngayon.May pagkakaabalahan na naman ako.
Bored kasi ako kanina eh.Ngayon siguradong hindi na.Hahaha.
"Bakit ka tumatawa?"tanong nung lalaki.
Kanina pa pala nila ako hinihila kaso di nila ako kayang mahila.Bakit?Hindi naman ako mataba ah.Loko tong mga toh ah.
"Anu bah?Bitawan niyo nga ako!"sigaw.
Nagtitimpi lang ako ah.Naku,pag ako naging dragon,lagot kayo sa akin huh mga unggoy kayo huh!.
"Eh sa ayaw nga namin eh.Sumama ka na lang kasi!"sabi ulit nung nagsalita kanina.
Naiinis na ako talaga.Eh,ganun pala ah.Nakahanap na kayo ngayon ng sakit sa ulo kaya napangiti na naman ako dahil sa mga ugok na to.
Tinadyakan ko bigla yung paa nung isang nakahawak sa braso ko at umaaray na ngayon.Haha.
I smirked at them.Ngayon sasampalin na sana ako nung isang ugok pero buti nakaiwas ako kaya nakuha ko na ang pagkakataong masuntok ko ang gagawa sana nun.
Hindi ko inaasahan na may isa pa palang ugok sa likuran ko.Ngayon sasaksakan na niya ako sa likod pero buti nakaiwas ulit agad ako.
Ngayon nakaharap na ako sa kanya at hawak niya pa ding yung kutsilyo.
Ngayon lang ako kabahan.Bigla siyang sumugod at balak niya ulit akong saksakin.
AGad kong dinepensa ang kamay ko at sinuntok ko na siya sa mukha kaya bigla siyang napahiga.
Ngayon nakita ko yung kutsilyo sa malayo.Siguro Limang hakbang lang sa pagitan niya.
Tumayo siya at susugod na naman,hindi ko napansin yung pagkuha niya sa bulsa niya na isang bagay.
Sumugod na ulit siya at dun ko lang napansin na may isa pa pala siyang kutsilyo.Dumudugo na ngayon yung braso ko at hinahawakan ko naman.
Srsly?Ang dami naman atang pondo ng kutsilyo tong ugok na to.Pwedeng huminge.Naisip ko pa ang bagay na yan ngayon eh.Mamamatay na nga ako eh.
Pero Ang sakit eh!Napapaaray pa din ako sa sakit.Napapaatras din ako kase papalapit na naman yung humiwa sa braso ko.
Bigla na namang tumayo yung kasama ng mga ugok.Hala.Katapusan ko na talaga.Napapaluha na na ako dahil hindi ko akalain na ngayon na pala ang huling araw ko sa mundong ito.
Hindi ko na kaya!Napaupo na ako sa sahig.Pinalibutan na naman nila ako.Ngayon napapikit na lang ako.
Pagmulat ko nakahiga na pala sila sa sahig at nakita ko na lamang si Mark na papalapit sa akin.Napaiyak na tuloy ako ng tuluyan.
"Are you Okay?Are you Hurt"tanong niya!
Kita sa mga mata niya yung pag-aalala.Tumango na lang ako bilang sagot.
Nakita niya yung sugat sa braso ko at duguan pa din.
"May sugat ka!"at bigla na namang dumating yung mga pulis at ang ambulansya.
Inilalayan niya akong tumayo at pumunta kami sa ambulansya para mapagamot yung sugat sa braso ko.
Sabi ko na ngang hindi na.Okay na ako pero makulit eh.Haay!Ako pa daw ng matigas ang ulo.Shet.
Kasama ko pa lang si Mark,hinihintay niya kasi ako.Binabantayan ako.Pakshet.Bantay sarado ako ngayon.
Buti natapos naman agad.Pinapasok na ako sa kotse ni Mark.
Yung nagtangkang patayin ako,ayun nakulong na sila.Tinatanong nga namin sa kanila kung ano ang kailangan nila sa akin pero ang sabi lang nila ay may nag-utos na hulihin ako.
H-hulihin?Pero anong habol nila sa akin?
"Pero bakit?"yun sana ang itatanong ko nang inunahan ako ni Mark.
Nandito na kami sa prisinto at nagharap-harap kami lahat.
"Dahil....May gusto silang makuha sa kaniya.!"A-ako?
T-teka!
Y-yung bago namatay si Mom at Dad, may binilin sila sa akin."A-anak.Im really sorry!Take care of you're self!"naiiyak na sabi ni Dad habang nakahiga pa din at magkahawak sila ng kamay ni Mom.
"Dad!Please!Don't leave me.Please,Dad!Wag niyo akong iwan please,Dad!"pagmamakaawa ko noon.
"I'm really sorry.But I have to tell you something!"sabi niya.
"There are one case under on our bed.Please.Take care of it.Those are paper's of our company.I beg of you.I love you!"sabi niya.
At unti-unti nang pumipikit ang mata niya.
"Dad,Don't do this!Dad,wake up!Dad please.Don't leave me!Dad!"sabay iyak ko!
HIndi kaya yun ang pakay nila sa akin?
"M-mika?Mika?Are you Okay?"naibalik ang proseso na utak ko ng tawagin ako ni Mark.
Tumingin agad ako sa kanya at nakita ko na naman yung mukha niyang nag-aalala.
Ngayon ko napansin na may luha pala ako.
I smiled at him para hindi siya mag-alala.Pero fake lang.Ayokong mag-alala ang lahat dahil lang sa akin.
"Please!Gusto ko nang umuwi!"sabi ko at tumayo naman siya.
Pumasok agad ako sa kotse at nagdrive agad siya pauwi.
Nakauwi din naman agad kami.Agad kaming pumasok sa loob at nakita namin sila Tita sa sala at may pinapanood.
Pagkakita nila sa akin,nakita ko ulit yung mga mukhang nag-aalala.Fuck.Ayoko ng ganito.
"Are you Okay?Are you Hurt?Tell me"sabat agad ni Tita.
Paano naman nila nalaman?.
"Sikat kana pala!"pagtingin ko sa TV, ako ang linalaman ng balita.
Pakshet talaga!
"I'm sorry kung pinag-alala ko kayo!I have to go in my room,please?"paalam ko at papaakyat na ako pero nagsalita ulit si Tita.
"Get some rest!"sigaw nito.
Pagdating ko sa room ko,kinuha ko yung case na binilin sa akin ni Dad at nakita ko doon ang lahat,lahat-lahat na mga paper's for our company.
So pera,pera ang habol nila.
Nag-impake ako at aalis dito.Problema ko to so tatapusin ko to mag-isa.
Lumabas ako sa room ko dala-dala yung maleta ko.Nagulat naman agad silang lahat ng nakita nilang may bagahe ako.
------
Gad,Mika.Where are you going,huh?
BINABASA MO ANG
The High School Girl
Teen FictionSa hindi inaakalang pagkakataon.Ang isang tahimik na si Mika Perez ay isa pa lang delikadong babae na may pinaglalaban sa buhay. Naging delikado lang siya dahil may mabigat siyang dahilan.May dapat lang siyang tapusin.Yun ay ang maghiganti sa mga ta...