Chapter 2: Wake Up Call

715 20 1
                                    

Tin's POV


Andy fell asleep that easily in my arms. Cassandra Isabelle Tiamzon. Yes, girl siya. Yan ang full name niya. Why Cassandra Isabelle? Simple. Nakuha ko lang kase siya sa isang book na binasa ko dati and I liked it. Iba talaga pag mismong nanay na ang nagpapatulog sa kanyang anak. 15 minutes ko nang buhat-buhat si Andy na sa kasalukyan ay 2 months old na.

I gave birth to her Last November 15, 2016. How did I know? Nung nagbibihis na kase ako after ng championship game namen, bigla akong dinugo. Tsaka ilang buwan naren nadedelay ang period ko pero dinisregard ko lang yun.

Not until that incident happened. Tsaka even before that, nagkakaroon na ako ng morning sickness. Tas napansen ko na ren na nagkakabump tiyan ko for no reason. Nagfreak out ang buong volleyball team non. Pati sila coach natameme ren. Kaya tinawagan na nila mama ko. Kaya nung mismong championship dinner, wala ako. Cinelebrate ko ang championship namen sa hospital.

And that's when I found out na 2 months pregnant na pala ako. At first, siyempre nadisappoint an mga magulang ko but natanggap paren nila ako. Ganon nila ako kamahal.

And how I managed studies? Home school. Yung mga kapatid ko nang may mga trabaho, talagang sila ang nagpa-aral at tinustusan home school ko habnag buntis pa ako. I will pay them back someday.

And sa volleyball, malamang tumigil muna ako no. Baka mamaya kase pag spike ko, bigla nalang lumabas si Andy nang di oras diba. Nalaman den ng buong team ang tungkol dito. Kinausap naman sila ng mga parents ko na talagang dapat hindi makalabas to sa iba. Pati mga seniors alam ang tungkol dito and quiet ren sila.

Binibisita nila ako non lagi even after trainings. Pero pag may time lang naman sila. Lalo na't naghahanda sila this season to defend the crown. Talagang binibili nila ang nga cinacrave ko noon. Ganon pala pag buntis no? Kung ano-ano gustong kainin. Lagi raw butas bulsa non ng mga rookies kase sila daw karaniwang bumibili. Pero siyempre binabataran den ng seniors. Adobo na may ketchup, Dinuguaan at santol, Saging na isasawsaw sa condensed milk, lahat! Dinala nila saken yon.

Di ko kinaya dati na pati si Coach Ramil napaiyak kase nakikita niya raw na I am growing up. Talagang umiyak siya non pati ang LS. Hays. Para talaga kaming pamilya.

After kong manganak, 2 weeks muna akong nagpahinga bago pa man ako magstart ng training para this Season. Talagang pinagsikapan ko tuwing training namen. Minsan nga may 1 on 1 pa ako kay coach para lang talagang makahabol naman ako sa team ko. Nung christmas break naman, talagang andito ako sa court malapit sa bahay namen, nagttraining magisa. Kaya pinagsikapan ko talaga.
And I made my daughter an inspiration.

And naging success naman. Nagbunga lahat ng paghihirap ko at namaintain namen yung walang talo.

I still made time para umuwi saglet ay bisitahin si Cassandra. Kahit alam kong pagod na pagod na ako galing training, umuuwi paren ako.

Tin: Pano ba yan Ma, una na ako ha? May team dinner pa kami e. Sayang naman! Libre ni coach at mala eat all you can! *binuhat at binigay sa kanyang nanay si Andy ng dahan-dahan.*

Mama: Go lang anak. Congrats Player of The Game! Cassy is proud of you oh! *winave kamay ni Andy habang tulog*

Ate: Proud kami sayo palagi bunso ha. Animo La Salle!

Against The WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon