Chapter 5: Unexpected Date

663 19 4
                                    

Tin's POV

Pagkatapos ng training, Bumili muna kami ni Mayang ng KFC bucket chicken para bayad ko na ren kay ate Ars kase binantayan niya si Andy ko. Sumama si Mayang saken kase wala akong kasamang umuwi ng dorm mamaya pagkagatid ko kay Andy.


Nang makarating ako sa condo ni ate Ara, agad namang pinuntahan ni Mayang si Andy ora buhatin at laru-latuin. At eto namang si manang Ara, dinaig pa armalite sa bilis at klaro ng kwento niya. Ang kwento niyan nay naglalaman ng taong nag-ngangalang Tyler Tio.


Tin: Punyeta siya kamo! Di siya namimiss ng libag ko ako pa kaya?!

Ara: Yun na mga e! Kapal ng fezlalu! Pero may narealize den ako no.

Tin: Ano? *kain ng chicken*

Ara: 70% tells me na talagang gago si Tyler. Na kailangang di niyo na siya balikan. Pero 30% tells me na kailangan din niyang malaman. Siyempre tatay ni Andy si Tyler. Kung nakita mo yung nga mata niya kanina, may ibang sinasabi e. Oo may kasama siya babae pero nung nakita niya si Andy, siguro nakaramdam siya ng lukso ng dugo. Maybe give him one more chance?

May point. Pero mas pointless den siguro kung ipagdadamot ko anak ko. Pero punyeta mas magiging pointless to kung kunin saken ni Tyler si Andy. Duh, ako ang ina. Pano kung agawin niya saken si Andy? Edi pointless den lahat ng sacrifices na ginawa ko?


Tin: Ate Ars, I will give him a chance, if he will ask me for it. If he will try to win my trust back. Okay lang kahit hindi ako, basta tulungan niya akong palakihin si Andy. I need him financially.


Ara: May point. Pero ayaw mo na ba talaga kay Tyler? Malay mo diba? Kayo pala endgame.

Tin: Trust me when I say this ate Ars, ibang pangalan sinisigaw ng puso kong 'to.

Ara: *speechless*

Tin: *laughs* Oh bat ka natulala diyan?



Ara: Wala lang. Mature mo nang pakinggan baby ko. *messes Tin's hair the cries a little*

Tin: Anibayan ate Ars! Yan ka na naman umiiyak ka ng walang dahilan parang ewan haha.

Ara: *wipes some tears* Parang kelan lang kase, ikaw palang yung pinagtatawanan namen nila Mika kase ang dalas mong magservice error nung tryouts. Buti nga natanggap kang bwiset ka! Pasalamat ka sa mga down the line mo nakapasa ka pa! *laughsi

Tin: Gaga! *sabay yakap kay Ara* bwiset ka tama na kadramahan. Oh siya uuwi na kami ni Mayang. May curfew pa kami at may training pa bukas kase sa Wednesday na namen makakalaban ang Arneyo!

Ara: Di ata kami makakanuod sa game niyo ni Mika kase magttry-iut na sila Thomas at Jeron sa PBA e. Pero goodluck paren! Try nameng makatext sila achi Mich at ate Cha. Manunuod naman sila ng game. Animo!

Tin: Animo!


Pumunta namang uli ng kitchen si Mayang dala-dala na ang nga gamit ni Andy at kumain ng chicken. After that, pumunta muna kami sa bahay namen oara ihatid si baby Andy. Hay. Lahat gagawen ko para sa anak ko.

7:30 nung nakarating kaming bahay at naiwan naman si Mayang sa kotse kase ihahatid ko lang naman si Andy sa gate tong si Andy kase nakaabang naman na si mama.

Against The WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon