"Mother's Birthday."
***
"Doon't!"
Blag!
Napabalikwas ako ng bangon sa gulat dahil sa isang malakas na sigaw at kalabog sa kabilang kuwarto.
I stood up and immediately walked at Ly's room adjacent to mine.
Nakita ko sya na dahan dahang umuupo sa sahig mula sa pagkakahulog sa kama habang salo salo yung noo.
Lalapitan ko na dapat sya pero naunahan ako ni Dad. Si Mom naman nag mamadaling itinali yung silk robe nya at lumapit din kay Dad. So kesa naka tanga lumapit na din ako sa kanya.
"Hey Kiddo are you ok?" Naka bend yung isang knee ni Dad para maalalayan nyang maka upo ng derecho si Ly.
"U-hh Yeah. I guess." Mahinang sabi ni Ly. Habang nakapikit pa din and by the looks of it she is far from being ok.
"God! Her forehead bleeds. Deinnielle hurry up! get the first aide kit." My Mom told me. So I went to the bathroom and get what I need.
Paglabas ko nakaupo na sya at naka sandal sa head board ng kama. Si Dad naka tayo sa tabi ni Mom since she was the whose sitting beside Ly.
Inabot ko kay Mommy yung kit. Agad naman nyang ginamot yung sugat ni Ly using cotton and alcohol and I didn't even seen the latter wince bacause of pain. Her expression stays calm with her closed eyes.
After a few moment tapos na din si Mom sa pag lilinis ng sugat nito kaya tumayo na sya. Ako naman yung umupo sa pwesto nya. I held Ly's hand na dahilan para dumilat sya.
"What happened?" I gently asked her while rubbing her hands.
She gave me a smile before she speaks.
"I had a dream. Naalimpungatan ako di ko naman napansin na nasa edge na pala ko ng higaan. Then tumama yung noo ko sa corner ng table bago ko tuluyang mahulog." Naka tingin lang sya sa kamay namin habang nag sasalita.
"Was it a bad dream?" Isang iling yung binigay nya saking sagot.
"Panong magiging masamang panaginip kung ikaw ang napanaginipan ko?" Naka ngiting sabi nito
"Ehem! Bago kayo mag ligawan na dalawa dyan, ang mabuti pa anak samahan mo na ang Mommy mo sa baba at mag prepare kayo ng breakfast. Kami ay may may pag uusapan lang nitong dalagang binata na 'to." Sabi ni Dad tsaka marahan akong hinila patayo.
Kahit medyo hesitant pa kong iwan si Ly, hinawakan na ko ni Mom sa kamay at inaya pababa.
"How long did you know her anak?" Mom asked, talking about Ly.
"More or less four months na din. And she's been there when I needed someone's company. You know after the official break-up with Lance. Para syang kabute na bigla nalang susulpot pag umiiyak ako although coincidence lang yung nangyayari but still, she helped me to cope up with my heart break." Pag kkwento ko kay Mom. She knew what really happened between me and Lance. At lagi syang nag aalala sakin nung mga panahon na yon.
"Really? That's nice to hear. I can see that she's a good person. I can feel it too at kung sakali man na mahuhulog ka sa kanya just let me know ok? Para ready ako." Mom said na ikinagulat ko. Tila kase boto sya kay Ly kung makapag salita.
BINABASA MO ANG
Beautiful Soul
RandomMayaman, maganda, matalino, at mabait. Yan ang mga katangian na madalas kong naririnig patungkol sakin. May supportive, understanding at mapag mahal na pamilya. Pero may isang bagay ako na hindi nailista. SADISTA-Deinnielle G. Lopez Happy go lucky...