"The feelings"
"What do you think?" I asked Ly's opinion. We're here on Mela's botique... fitting for Fille's wedding next month.
"Isn't it too tight for you honey?" Ly asked me back with unsure tone.
"Here you go again Ly, you are being over protective with Den. The dress fits her.. she's gorgeous wearing that dress." Mela butted in.
"But it's kinda revealing. It shows too much of her skin" she's making faces dahil sa huli si Mela pa din ang nasunod sa tabas ng damit ng design na napili ko.
Beach wedding ang napag pasyahan ng dalawa since Bebs was so fascinated with the sea. All out support lang si Grent since she wants to give the best wedding that she can offer to Fille, lahat ng gusto nito the former will gave it.
"A quarter after Fille and Grent's will be Kim and Mela's wedding. Anong plano ng dalawa?" I asked curiously. Kung may nakaka alam man ng plano ng mga ito it must be Ly since she's the closest with the two. Sobrang tahimik kasi ng dalawa sa mga nakalipas na linggo pag kasal na nila ang pinag uusapan.
"They want an intimate wedding. Family and close friends lang ang invited. Di pa nila napa finalize yung magiging theme ng wedding nila dahil madali nalang naman yon pag nakapag decide na sila. Unlike kila Grent na magarbong wedding ang gusto kaya ang tagal ng preps nila." She explained habang sa kalsada pa din ang tingin. She's the one driving my car. I just hmmmed with her answer then looked at her intently.
We've been like this after the dare and it's been months simula ng matapos yon. Umalis na din sya ng condo ko-well di pala totally umalis dahil doon sya madalas matulog pag wala syang raket.
Like our usual routine minsan magigising nalang ako sa umaga na nandoon na sya-after nyang magpaalam the other night na may raket syang pupuntahan-nagluluto ng breakfast sa kusina ko or kaya nasa couch sa living room natutulog. I've never seen her na sa kama sa guest room sya natulog. Ang katwiran nya di daw sya sanay na sa kama natutulog so she always prefer sleeping in the couches. And most of the time nauuna kong makatulog sa kanya pag dito sya nag oovernight.
"Baka naman matunaw na ko nyan." Pukaw nya sa pag mumuni muni ko.
"Sa kapal mong yan? Not even in the slightest." I jokely told her na tinawanan lang nya.
"Lapit na birthday mo ah. Any plans?" She asked afterwards.
"Wala akong plano sa totoo lang. Napapagod na ako sa trabaho, ang tagal na din simula nung nag leave ako ng matagal. It's more than a year. So I guess I'll take a vacation leave and go somewhere else." Last year kasi I celebrate my birthday with my family together with our friends. Hindi pa nga nya alam na birthday ko non so sabi nya babawi na lang daw sya. Then the following weekend after celebrating my birthday nagulat ako ng bigla nya akong ayain sa Batangas to have a weekend vacation. Extension daw ng birthday ko and she paid all the expenses kahit na anong pilit ko na ako na or maghati kami.
"Sama 'ko." Sabi nya na tinawanan ko lang. "Bakit ka tumatawa? I'm serious, I wanna come with you." This time naka busangot na sya.
"Magpapa pigil ka ba kahit sabihin kong ayoko?"
"Of course not!"
"That answers your question." Naghihikab kong sagot sa kanya na ikina kunot ng noo nya.
"You're sleepy?" Tanong na na tinanguan ko lang. "But you went to your room early last night." Naka kunot noo nyang sabi.
"I did some research about one of my patient's case. Complicated kasi yung kaso nya kaya mas kailangan ko ng broader knowledge about her case." Pinagmamasdan ko sya habang sinasabi ko yon. It was not an imagination nung nakita kong saglit syang natigilan pero sobrang bilis din nyang nakabawi dahil alam ko na alam nyang nakatitig ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Beautiful Soul
RandomMayaman, maganda, matalino, at mabait. Yan ang mga katangian na madalas kong naririnig patungkol sakin. May supportive, understanding at mapag mahal na pamilya. Pero may isang bagay ako na hindi nailista. SADISTA-Deinnielle G. Lopez Happy go lucky...