SORRY FOR THE TYPO ERRORS NOT EDITED.
ⓒTrouble_Princess26---
Chapter 1
*TOK*TOK*TOK*TOK*
"SHANTAL !!!!!"
Sigaw ng kung sino mang nilalang na nakalunok ng megaphone sa labas !.
Jusko~ ang sakit sa bangs -_-"SHANTAL !"
Sigaw muli nito kaya tumakbo na ako patungo sa front door. Kahit nakaLongSleeve Polo Shirt at MiniShort lang ako na pantulog.
Pagkabukas ay bumungad ang mukha ni Aling Lita sakin.
"Bakit po !?"
Nagtataka kong tanong ng makita ko ang ilan kong kapitbahay ..
Hala ? Anong meron ??."Si Kyela !"
Sabi nya na tila may nangyaring masama sa kapatid ko..
Gayon na lang ang aking pagkataranta ng may marinig akong sigaw."ATEEE!! AHHHHH..."
Mabilis sa alas-kwatro ang pag-akyat ko papunta sa kwarto nya..
Sumunod din ang ilan kong kapitbahay na chismosa.Pagkabukas ko ng pintuan ay bumungad ang kapatid kong namimilipit sa sakit !.
"Kye ! Anong nangyayari sayo ??.. Kye ! Andito si ate... "
"Atee... masakiiiittttt ahhhhh !!"
Sabi nito at hawak na mahigpit ang ulo.. Di ko alam ang gagawin ko hanggang sa nakita ko na lang na mabilis na binuhat ni Mang Kanor si Kyela pababa ng second floor at dinala sa tricycle nito.
"Tara na Shantal.. Dadalhin ni Kanor si Kyela sa ospital.. "
Sabi ni Aling Lita kasabay ng pag-aalay sakin pababa ng hagdan.. Any moment from now pwede akong magbreak down. ! Naiiyak ako...
Bat si Kyela pa.? 16 palang sya..Ito na nga ba ang ikinakatakot ko.
Ang sumumpong ang sakit nya."Aling Lita paano nyo po nalaman na nagkakaganuon na si Kyela?"
Nagtataka kong tanong dito habang nakasunod sa tricycle ni Mang Kanor.
"Kasi hija . Di nasara ni Kyela ung bintana.. Eh saktong nakita namin ni Kanor na tila nahihirapan si Kyela kaya di na kami nagdalawang isip na katukin bahay nyo.... Hayy~ Naawa ako sa kapatid mo.."
Sabi nito na may nangingilid na luha.. Ako din di ko mapigilang mapaiyak..
Ayaw man ni Kyela na umiiyak ako pero wala ehh.. Hangga't nakikita ko ang kalagayan nya di ko mapigilan.."Wag kang mag-alala Shantal.. Gagaling ang kapatid mo.. Tiwala lang."
Sabi nito sabay yakap sakin.. Dun nagsimulang tumulo ang luha ko..
Mabilis na nakaraos ay nadala na namin sa malapit na ospital si Kyela.. Kasalukuyan itong nasa operating room kasama ang apat na doktor.. Ang isa ay lumabas para makausap ako.
"Hija.. Stage 2 na ang Brain Tumor ng kapatid mo.. Kung hahayaan nating lumala ito baka tuluyan ng---"
"Dok may solution pa ba ang sakit nya ?"
Sabat ko.. Ayaw kong marinig ung sasabihin nya.. Si Kyela na lang ang natitira sakin... ung mga magulang namin ?
Bata palang kami wala na sila sa piling namin ! Kaya nabuhay kaming wala sila.
"Meron hija.. Pero mangangailangan ka ng kalahating milyon para sa operasyon nya. Kung gusto mong maging safe na sya kaagad.. May 24 hours ka para makahanap ng pambayad."
Sabi nito sabay alis sa harapan ko.. Parang binato ako ng malaking bato na galing sa ilog gawa ng napaupo ako dahil nakaramdam ako ng kaunting hilo.. Huhu Mang Kanor!! Private Hospital ung napuntahan natin T__T ang mahal ng operasyon~.
Di ko na napansin na di ako nakapagpalit ng damit ko. Kaya ung iba pinagtitinginan ako..
Hayy T__TGod! Help me !!!.
Tyrone's P.O.V.
"Son, Kelan ka ba magkaka-asawa at anak ? Kung kelan mamatay na ko ?"
Sabi ni Mommy habang nakahiga sa hospital bed.
"Mommy naman wag kang magsalita ng ganyan !"
Sabi ko dito sabay haplos sa buhok nya. At sa kabilang kamay ko eh hawak ko ang cellphone ko.
Katext ang BestFriend kong si Ethan.
'Brad. Meet me at Cortez Hospital.'
Mabilis itong nagreply na 'Ok!'
Niyakap ko si Mommy sabay sabing.
"I will give you that Mom.. Basta assure me na magpapagaling ka."
-----------------------------------------------------------------------------
NOT EDITED.
-THANKYOU ! :*
BINABASA MO ANG
Wanted: BABY BEARER of YoungLad Billionaire (9 Months Contract)
RomanceWANTED: A Woman Who Can Bear My Future Heir. - Tyrone Cortez ------- All Rights Reserved (c) 2016