Justine's POVI left the house early. It's still dark when I left the house and went here at school so freaking early. I'm not an early bird though. I'm just excited because this day is the start of Operation: Welcome to Hell we made for that ugly creature.
Where the is she na ba? I've been waiting her for almost half an hour. Ako palang tao dito except sa mga kemerut ng school na to. Ang usapan 5am and Filipino time, pero anong oras na? Damn her!
Ayaw ko sa lahat yung pinag-aantay ako eh. Mamaya-maya lang may mga schoolmates na kami dito at baka 'di na namin magawa yung plano namin dahil sa baklang yun.
Ang lakas pa ng loob niyang sabihin na American time daw pero siya anong oras na wala pa rin. Sana sinabi na lang niya na Filipino time tayo ah. Bwisit na yun. Humanda siya sa akin.
Tinawagan ko siya at ang gaga ayaw sagutin. Naka ilang beses na akong tumatawag sa kanya.
[Heller? Wazzup?]
"Eh, kung winawazzup wazzup ko yang mukha mo?! Where the hell are you? Ang ganda ng 6 am sharp mo no, 6:30 na po! buset!" sigaw ko sa kanya pag sagot niya. Wag niya kong wazzup wazzupin diyan at nababadtrip ako sa kanya ngayon.
[Chill, gorgeous. Di lang ikaw ang kanina pa nandito. Nandito na ako mga 5:30 pa lang. Ha-ha-ha]
Kita mo, kakadating lang niya. Tama bang pag antayin ako? Pasalamat siya 'di ako matatakutin sa dilim, kung 'di ililibing ko talaga siya ng buhay.
"Ulul! Lokohin mo lola mong panot! Kanina ka pang 5:30? Sampal ko sayo yung relo sa Manila City Hall eh. Tsaka wag mo kong tinatawanan baka hilain ko yung dila mo eh." Embyerna na sabi ko sa kanya.
[Kanina pa nga ako! Hinahanap ko yung spare key ng locker nung babae na kinaiinisan mo. Binalik ko rin kasi yun. Tsaka ano ba pangalan nun? I forgot na eh. Nahirapan nga akong hanapin.]
"Oo na! Sana sinabi mo diba!"
[Pwede mo ng ibaba yung kilay mo?!] Napataas din yung isa kong kilay sa sinabi niya. How did he know?
[How did I know? I can see you.]
"Peste ka talaga! Sinisira mo araw ko. Punyeta! Lumapit ka na nga dito! Sinayang mo yung load ko!"
[Okay ka lang? Naka line ka kaya, pano nasayang?] Ginagalit talaga ako!
****
"Dahan dahan lang." Sabi sa akin ni Thalia. Putabellsung! nahihirapan na nga ako dito eh.
"Wag ka ngang makulit! Wag ka ring maingay diyan, mamaya may makarinig at makakita sa atin dito eh." Mahinang sigaw ko sa kanya sabay batok.
"Dahan dahan lang sabi eh! Pag yan nakawala talaga. Eww ang gross!" maarteng sabi ni Thalia habang palingon lingon para tignan kungay taong dadating.
"Arte mo! Kutusan kita eh!"
"Jessicaaaaa! Faster! padating si Prince Epal!" natatarantang sabi ni Thalia kaya pati ako ay nataranta din.
Fvck! Kelangan ko maalis sa jar tong mga pesteng to. Mas maganda kung pag bukas ni Negneg ng locker niya, mag liliparan tong mga pesteng kaibigan ni Oggy.
"Bwisit ka! Tinaranta mo ako dun. Buti nakisama yung mga peste!"
♀♂♀♂♀♂
Naomie's POV
"Good morning, Kuya." Bati ko kay kuya pag upo ko.
Kumakain na si Kuya ng breakfast nung bumaba ako. Binati ko siya ng nakangiti pero di niya ako pinansin.