Naomie's POV
I was laying on my bed while staring at the ceiling when someone kocked. "Miss Hanna, nasa baba na po ang teacher niyo." She said.
I took a deep breathe before I stood up. It's been three months since I decided to drop out in that school. I've been home schooling for almost three months and so far, I can say that I made a great decision. Ayaw man ni Daddy, Mommy at Kuya pero wala silang magawa dahil choice ko to.
Until now, one one knows who were the master minds of the bullying that had happened to me. Ni isa sa mga schoolmates ko ay walang umamin. I had a hunched who was the master mind but I didn't have any evidences to blame him. I'd suffered from bullying for almost one freaking month that's why I decided to drop out because I couldn't take the cruelness anymore.
They were bullying me everyday, non stop. I experienced different kinds of bullying. Wala akong magawa kung di ang umiyak sa isang tabi. Memories kept on flashing back. Karma ko na ata to sa lahat ng ginawa ko.
At si Jl? I don't have any news about him. Ang huling balita ko sa kanya ay unti-unti na daw kinukuha ng bangko ang properties nila. They couldn't find and convice businessmen to buy their remaining stocks. I know my dad has something to do with that. Connections.
He's in deep shit right now because of me. Masyado akong nag pabulag sa damdamin ko. Ang selfish selfish ko. Akala ko pag nag hirap sila, mapapasa akin na siya pero hindi naman pala. I was so wrong.
Akala ko pag ginawa ko yun magiging masaya ako pero hindi pala. My conscience is slowly killing me. Akala ko pag ginawa ko na ang lahat ay magiging sapat na pero di pala. May mga bagay pala talagang di kayang bilhin ng pera.
Bumaba ako at nginitian ang teacher ko. Exam ko ngayon ng second grading at mag sesembreak narin.
"Hanna, wala ka na bang balak bumalik sa school?" tanong niya sa akin habang inaayos ang gamit niya.
Umiling ako bilang sagot. I won't ever gp back to that goddamned place. That place is so scary, for me that school is hell and my schoolmates are the devils. Natatakot na akong bumalik dahil baka sa pag balik ko dun ay kung ano pang mas grabe ang gawin nila.
She gave me the test paper at una kong sinagutan ay ang Chemistry. Inabot din ako ng halos one hour sa pag sagot dahil medyo mahirap ito. Sinunod niya ang Filipino at English na inabot ng dalawang oras.
My teacher bid her goodbye and I just smiled at her. Bukas two subjects naman daw ang exam ko.
I wanna say sorry to Jl and his family but I don't have the guts to do it. Natatakot ako. Ang laki ng nagawa kong kasalanan sa kanila dahil sa kasakiman ko pero di ako nag sisisi sa ginawa ko. Diba sabi nila pag gusto mo ang isang bagay mapa sayo, you're willing to take the risk kahit pangit pa ang kalabasan nun kaya ako? I took the risk.
Ilang buwan narin akong nakakulong lang dito at hindi lumalabas. Mas maganda na yung nandito lang ako dahil alam ko na safe at walang nakakapanakit sa akin dito.
"Hanna." Tawag sa akin ni Kuya na nasa harapan ko.
Simula nung araw na nag wala si Jl sa labas ng bahay ay lumayo sa akin si Kuya. Di ko naman siya masisisi dun e. He was against with my plans but he can't do anything about it dahil mas gusto niya masunod kung ano ang ikakasaya ko.
Tinignan ko lang siya at di nag salita.
"Hanggang kailan?" tanong niya sa akin pagka upo sa tabi ko.
Binaling ko ang tingin sa swimming pool at di ko nalang siya kinibo.
Hanggang kailan? Hanggang mapa sa akin siya.
BINABASA MO ANG
He Kissed a Girl and He liked It
Ficção AdolescenteOne kiss can change a lot of things.