The truth
Last saturday was the most stressful day in my life. I can't imagine na makikita ko si dad sa bahay ng kabit niya ng di oras like. What The Hell?!Ngayon we started selling our products at our school. Well habang tumatagal marami- rami din naman ang bumibili sa amin. Unlike the other group. Well who the hell will buy pink ballpen, pink keychain and other pink stuffs? Well except sa mga girly girl na iba.
"Are you ok?" Tanong ni Ice nang makita akong umupo. Medyo pagod na rin ako dahil sa dami ng bumibili.
"Kind of. I'm pretty tired" sagot ko.
"Magpahinga ka muna kami na bahala. Don't worry" sabi niya sabay kindat. Natawa ako sa ginawa niya at bumalik na rin siya sa ginagawa.I still can't believe that I have half sister though. Suddenly my phone beeped and I recieved a message from my mom
Mommy:
Baby may family dinner daw tayo mamaya kasama ang half sister mo and yung mom niya. Just inform Alex.Me:
Got it mom. I'll talk to herPagkatapos nun ay pinuntahan ko si Alex na kasalukuyang inaayos ang mga items namin. "Lex. May family dinner daw later sabi ni mommy." Sabi ko sa kanya at tumingin siya sa akin. "Bakit daw" sabi niya. Ako lang ba oh mukha talaga siyang kinakabahan? Nevermind.Nagkibit balikat nalang ako bilang sagot.
After ng school ay umuwi na kami. Hinatid muna ako ni Ice sa bahay bago siya umuwi. "Take care mamaya ha" sabi niya at hinalikan ako sa noo. Pumasok na ako ng bahay at naabutang nag aayos na si mommy at si Cassy.
"Teka ang aga pa ah" sabi ko sa kanila. Pero parang may kulang? "Where's dad?" Sabi ko. "Na una an ate. Pumunta na sa kabit niya" sabi ni Cassy "stop it cassy" pigil ni mommy at umirap nalang si Cassy.
Umakyat na ako sa room para makapag ayos. I wear black long sleeve off shoulder cholker pencil dress. (Basta yun na yun). I choose a cream platform sandals for my shoes.I choose some accessories and a purse that matches my dress. After I put some makeup I go out of my room and go down stairs. Nakita ko sila mommy na ready na.
Pagkapunta namin sa isang restaurant I saw already dad laughing with Alex and her mom. It feels like we are the other family.
"Oh they are here" sabi ni dad ng makita kami. I just look at him with cold ice. "Good evening" bati ni mommy sa kanila. Me and Cassy just sit silently. "How's your day Nikki" sabi ng mommy ni Alex. "Good" sabi ko. I can't help but to give them cold treatment.
"I ordered some foods already and they will serve it anytime" si dad. After a minute ay dumating ba nga ang pagkain. Kahit na kanina pa ko angugutom ay hindi ako makakain. I feel wierd. Parang there's something wrong. Hindi ko masyadong nagalaw ang pagkain ko at napansin iyon ni Cassy na patapos nang kumain. "Ate you didn't it that much" si Cassy. "I'm not that hungry" sabi ko sa kanya at napatingin ako kay Alex na parang may gustong sabihin na hindi ko maintindihan.
Pagkatapos nilang mumain ay hindi muna kami umalis dahil may sasbihin pa si daddy. "Kaya ako nagpatawag ng family dinner is because. Your mom and I Nikki is having an annulment" sabi ni dad at bigla nalang namilog ang mga mata ko sa sinabi niya. NO WAY. Tumingin ako kay mommy at ngumiti siya sa akin na may bahid na lungkot sa mga mata.
"NO" may diin kong sinabi. "Pero anak napag usapan na namin yun ng mommy mo and besides me and your Tita, Alex's mom is getting maried" sabi ni daddy. Umiling nalang ako sa sinabi niya. Walang masabi... Kasabay noon ay ang pagbagsak ng luha ko.
"Excuse me" sabi ko at lumabas na ng restaurant. While I'm walking going somewhere I don't know, may nabangga akong lalaki. I thought ibang lalaki yun pero when I saw his face... I felt relieved from the scene in the restaurant. "My Queen why are you crying" sabi ni Ice na mukhang nag aalala. "Before I answer that can we eat? I'm hungry" sabi ko sa nanghihinang tono. Bago pa masagot ni Ice ang tanong ko ay nahimatay na ako.
Nagising nalang ako sa isang familiar na kwarto. At nakita ko si Ice na kakapasok palang sa kwarto niya na may dalang pagkain. "My Queen. Next time hindi ka na dapat magpalipas ng gutom." Si Ice at nilapag ang pagkain sa side table. Umupo na ako mula sa pagkakahiga para makakain. "I lost my appetite kanina" sabi ko "pero kahit na dapat kumain ka pa rin" sabi niya. "By The Way. Bakit ka nga pala nandun malapit sa resto" I ask him because curiosity is killing me. "I saw Alex. Pagkatapos mong sabihin sa kanya kanina na may family dinner, nahalata ko na parang balisa siya" sabi ni Ice. Maybe she knew something about it.
Pagkatapos kong kumain, ay tinanong ulit ako ni Ice sa nangyari sa dinner. "Bakit ka nag walk out kanina?" Tanong niya. "Dad told me the truth" sagot ko agad. "Anong truth queen?" Nakakunot noo niyang tanong. "My mom and dad whil file an annulment so she can marry her f*cking mistress" sabi ko. "What?! I didn't see that coming" gulat niyang sabi. He come to me for a hug. I can't cry because all I can feel now is anger. I'm angry with my dad my mom to Alex. Dapat pinigilan niya si dad.
"What are you going to do" tanong ni Ice. Huminga ako ng malalim bago sinagot ang tanong niya. "Y-you know it's my mom and dad. If they have a decision already. Wala na akong magagawa" I said at kumalas na sa yakap. At tumayo na. "I have to go baka hinahanap na ako" sabi ko. Hinatid na ako ni Ice sa bahay at dumiretso na sa kwarto without looking to my mom and Cassy. Hays. I know that truth hurts but this kind of truth is the worst truth I've ever heard. I guess I need to be ready for the next scenario of this.
BINABASA MO ANG
Make Overing The Campus Nerd (COMPLETED)
Teen FictionKwento ng isang babaeng transferee. Maganda, mayaman, matalino. Ang problema, siya ay isang nerd. Magiging kaibigan niya ang mga magaganda, mayayaman at matatalinong, Queens pala ng school. Pero, hindi nila ito kakawawain, dahil makikita nila ang ka...