Christmas Vacation
"Goodbye Queens, Max, Ice, Jenna, Shella, and Mindy. Also thank you for helping to clean the room. Enjoy your Christmas vacation" sabi ni ma'am dahil tapos na ang christmas party at tinulungan namin siyang mag ayos at maglinis ng room namin. Nagpaalam na kami sa kanya at pumunta na sila sa bahay namin.
"OMG I missed this house" si Angel habang tumatakbo kung saan saan. "Hay nako. What do you want to do?" Sabi ko. "Ate nood tayo movie" singit ni Cassy na nasa hagdan pala. "As usual". Hinayaan ko na silang manood ng kung anong movie ang gusto nila. And me dahil hindi na naman masyadong nakakastress ang buhay ko ngayon, I decided to freshen up myself. Nagcleanse ako ng mukha and nag mask. Nang tapos na ako sa pagrerelax ay bumaba na ako without my usual glasses and nagshorts na lang ako and oversized white shirt.
Bumaba ako while humming ng hindi nakatingin sa kanila. Pagbaba ko ay lahat sila nakatingin sa akin. "Wow kaya pala ang tagal mo sa taas huh? Nagrelax ang prinsesa" si Jenna. "I need to relax okay?" Sabi ko habang nangingiti. Tapos na pala silang manood ng movie at nagliliwaliw na kung saan saan. "Nikki, can we go swim to your pool?" Sabi ni Angel. "Tss. You don't have swimsuits" sabi ko. "I'm sure you have a lot of swimsuits" si Jenna. "Okay fine tara sa room mamili kayo" sabi ko.
Namili na sila at pumunta na agad sa pool pagkatapos isuot ang mga napilinv seimsuits. Surprisingly lahat yun ay nagkasya sa kanila. And ngayon ako nalang ang natitira. I choose my all black underwire top and high waisted bikini na may cutouts sa gilid. Pretty mature pero ito yung nakasanayan ko sa CALI. Isinuot ko ulit ang oversized shirt ko at lumabas na.
"Nikki tara magswimming ka na" si Mindy. "Mamaya na Mindy" sabi ko at ngumiti. Nung nagaayos ako, naisipan kong 5 days na akong magtrabaho, pero magpapaalam muna ako kela tita kung pwede.
"Hello, tita?" Sabi ko sa kabilang linya. "Yes Nikki napatawag ka?" Sabi niya. "Uhm. Tita christmas vacation naman ngayon, pwede po bang five days po ako magtrabaho" sabi ko. "Oh sige pagiisipan--" hindi ko na narinig ang sinabi ni tita dahil inagaw ni Ice ang cellphone ko na nasa likod ko na pala at basang basa. "Hello mom? Wag niyong payagang 5 days a week magtatrabaho yung queen ko ha?" Sabi niya at umakbay sa akin. "Sige mommy basta wag 5 days a week okay? Okay. Bye mom love you" sabi niya at binaba na ang cellphone at inabot sa akin. "Hinayaan kitang magtrabaho pero ayokong pagudin mo ang sarili mo. Kaya no works ng 5 days sa buong Christmas vacation. Maybe 2 to 3 days" sabi niya. "Ok sir" sabi ko.
"Nikki come on swimming ka na" sabi ni Angel. "Okay fine" sabi ko at hinubad na ang white t- shirt. "Oh who's that hot chick Alex" si MINDY. "MINDY it's the one and only Queen Nikki" sabi ko umirap ako sa kanila at tumawa. My friends are just wierd. Naisipan nilang magswimming ng gabi at December. "Bakit niyo nga bang naisipang magswimming ngayon talaga at malamig" sabi ko. "Well, para dito kami matulog" sabi ni Jenna. "I have work tomorrow" sabi ko. "Day off mo bukas at nakausap ko na si mommy kahapon na mag d- day off ka bukas. I'm sure alam na ng manager mo yun" sabi ni Ice. What?! They planned this all?! "So pinagplanuhan niyo toh huh?" Sabi ko. "Kami pa? Alam mo namang magaling kami sa mga plano eh." Si Shella. Tumawa na lang ako.
And after ng swimming namin ay nag jamming kami hanggang madaling araw at natulog. I guess kailangan ko nga talaga ng day off at dalawang araw ang day off ko. Dahil pagkatapos ng day off na yun ay sobrang nakakapagod ang sumunod na isang linggo. 1 to 8 ang shift ko and sobrang daming tao.
"Miss can I have your menu?" "Miss bill out" "Miss can I have this" "Miss can you do me a favor?" One week pa lang and yan ang kadalasang naririnig ko sa mga costumers. What do you expect Nikki? It's Christmas vacation!
Week ends and niyaya ko ang squad na uminom kami sa bahay and doon na rin matulog. "Mukhang may nakamiss sa amin ahh?" Pang aasar ni Alex. "Heh. I just want to relax dahil nakakapagod sa trabaho. At Christmas vaction so dumoble ang mga taong kumakain." Depensa ko. "Oh. My queen. Sabi ko sayo wag kang magpakapagod. Ayokong napapagod ka" sabi ni Ice at niyakap pa ako na parang batang nadapa. "Anong kailangan mo Ice?" Biro ko. "Namiss lang kita. This week kasi pagpumupunta ako dito lagi kang tulog kaya hindi na kita ginigising kasi alam kong pagod ka" sabi niya at hinigpitan pa ang pagkakayakap. "Aww ang sweet naman ng baby ko" sabi ko at tumawa.
"Sasabihin ko kay mommy na patigilin ka na sa pagtatrabaho okay?" Sabi ni Ice. "Wag muna Ice please" sabi ko. "Hay nako Nikki, baka mapaano ka pa eh. Palagi ka nalang pagod." Sabi ni Alex. "Don't worry okay? Kaya ko pa naman. Strong ako eh" sabi ko at nag pose pa ng macho. "Parang relasyon lang natin"sabi ni Ice. I have to be honest. Kinilig ako sa sinabi niya. "Ladies and gentlemen! Bumanat nanaman po si Mr. Ice Vergara!" Sabi ni Angel na parang emcee. "Whatever" sabi ko at tumawa.
Kumain muna kami ng hapunan bago uminom at magkwentuhan. "By the way. Any plans for christmas?" Sabi ko. "Nah. Wala sila mom and dad kaya I have no plans to do until new year's eve" si Max. "Oh? Hindi parin uuwi sila tito at tita?" Sabi ko. "You know business" sabi niya. "Dad will be out of the country sa christmas and mom will come with him. Hindi na ako sumama dahil alam kong wala naman akong gagawin doon" si Alex. "Oh okay" sabi ko. Neither Jenna, Mindy, Shella, MINA, and Angel doesn't have plan. "Well we have plan to celebrate christmas" si Ice tumango ako sa sinabi niya. Magsasalita na sana ako ng magsalita ulit siya. "Dito sa bahay nila Nikki, you can join us" sabi ni Ice. "Well that's great!" Si MINDY. "I don't know that plan Ice?" Sabi ko. "Well now you know" sabi ni Ice at kumindat. Tumawa kami sa kapilosopohan ni Ice at nagkwentuhan pa ulit.
Well I guess my Christmas will be happy that I didn't expect. Excited na ako to celebrate christmas with my friends. I mean my 2nd family.
BINABASA MO ANG
Make Overing The Campus Nerd (COMPLETED)
Teen FictionKwento ng isang babaeng transferee. Maganda, mayaman, matalino. Ang problema, siya ay isang nerd. Magiging kaibigan niya ang mga magaganda, mayayaman at matatalinong, Queens pala ng school. Pero, hindi nila ito kakawawain, dahil makikita nila ang ka...