Chapter 35

702 14 1
                                    

Peace

"You have to stop working Nikki" sabi ni tita nang pinapunta niya ako kasabay ng pag uwi ni ice sa bahay nila. "Tita kaya ko pa po" sabi ko sa kanila. "Yes hija alam kong kaya mo AT kakayanin mo just like your mom" sabi ni tito. "Tito please" pagmamakaawa ko. "No darling we have decided. Sinabi ko na sa manager mo na last day mo na tomorrow" sabi ni tita. "Tutulungan ka naman namin eh. And three months na lang at bakasyon na. We just want you to enjoy your last months of being a high school student" paliwanag ni tita. "Okay po thank you for caring" sabi ko at ngumiti. "Basta ikaw at si Cassy malakas kayo sa amin. At parang anak na rin ang turing namin sa inyong dalawa" sabi ni tita. "Oo nga hija we're just here for you. Just don't stress yourself bata ka pa" sabi ni tito. "Yes po. Thanks a lot. I have to go na po to prepare for my last day tomorrow" i said then laugh. "O sige hija. Salamat din" sabi ni tita at umuwi na nga ako sa bahay.

It's my last day today hindi lang ako ang malungkot sa pag- alis sa trabaho, pati na rin ang mga kasama ko sa trabaho. They're all sad because I'm leaving which is unexpected for me because maikli pa lang ang pinagsamahan namin. "Naku bunso mamimiss ka namin" sabi sa akin ni ate Chinea ang pinaka matanda sa amin. "Ate I'll visit you naman kahit na I'm not working here anymore" sabi ko sa kanya. "Bunso mamimiss ka namin. Sayang ikaw pa naman daw ang gagawing model ng resto" sabi ni Janaia she's one year older than me. Tumawa ako sa sinabi niya. "Come on let's work. After that we'll eat dinner" sabi ko. "Saan? Niks?" Sabi ni kuya Akxel the spelling of his name is wierd but he's a nice person he's two years older than me. "Well, sa restobar na kinainan namin ng barkada ko. I'm sure you guys will love that place" sabi ko.

They're all excited ng malaman na kakain kaming lahat sa labas. I'm happy na kahit papaano nawala yung lungkot sa faces nila.

Mabilis ang araw ngayon at nandito na kami sa restobar. Simula nung punta namin dito, gustong gusto ko na siya. I love this place dahil hindi magulo at chill lang ang lahat. "Wow Bunso ang ganda dito" sabi ni Aeisha mas bata siya ng isang taon kay ate Chinea. "Sabi ko na nga ba't you'l like this place" sabi ko. "Tara na Niks gutom na ako" sabi ni Chael he's one year older than me and guys parang si Ice siya, isip bata pero cute. Kumain na kami sa resto and nagkuwentuhan. Lahat sila naging malungkot na masaya ng pauwi na kami. "Bye Nikki" sabi nila at nag group hug kami.

Nagpasundo na ako kay Ice dahil hindi ko dinadala ang kotse pag- papasok ako sa trabaho. "Did you have fun?" Sabi ni Ice. "Of course! Though I'll miss them so much" sabi ko. "Well don't worry pupunta tayo sa resto bukas sabi ni mom. Mag di- dinner tayo" sabi ni Ice. "Really?!" Masaya kong sabi at tumingin sa kanya. There's something wrong? Parang naiinis na nalulungkot or something? "Hey you okay? Parang di ka masaya?" Sabi ko nang hindi siya sumagot. "Uhh No. I mean of course I am. I'm excited to meet your ex co- workers" sabi ni Ice sa akin at ngumiti. Hinawakan niya ang kamay ko at tumingin ulit sa daanan.

We got home and yung ngiti ko hanggang tenga na. Hinintay ko si Ice na i-park yung kotse sa kanila at hinatid na ako. "Bye queen" sabi niya at hinalikan ako sa noo. "Dude you look like sh*t. Feel free to say something" sabi ko sa kanya dahil mukha siyang kinakabahan na ewan. "Basta bukas sa dinner, stay calm and don't be rude just listen to the people who are talking" sabi ni Ice ng nakahawak ang kamay niya sa mukha ko sat hinalikan ulit ako sa noo. "Okay. Bye! I Love You" sabi ko at hinalikan siya sa pisnge. At siya naman ay hinalikan ako sa noo ulit. "Bye" sabu niya.

Fast forward
Nandito na ulit ako sa resto with the vergara fam pero hindi kami agad umirder ng pagkain which is wierd. "Ate bakit nga ba tayo nandito?" Bulong ni Cassy sa akin. "We're having dinner Cassy" sabi ko. Hindi siya nag react dahil natulala siya sa isang direction. Tinignan ko yung direksyon kung saan siya nakatingin. And Holy Sh*t! Anong ginagawa niya dito with her wife! And papunta sila sa amin! "What are you doing here" malamig kong sinabi ng nagbatian sila at ako na ang babatiin. And all of us are standing. "Daddy!--" pinigilan ko si Cassy na pumunta kay dad. Hinawakan ni Ice yung kamay ko at may binulong. "Remember what I said last night. Just relax baby please?" Sabi ni Ice. Huminga ako ng malalim at pumikit. Yeah right. Tinandaan ko ang sinabi ni Ice, "Basta bukas sa dinner, stay calm and don't be rude just listen to the people who are talking" yeah right stay calm, don't be rude and just listen. "Uhm. Let's order some food I'm hungry" sabi ko sa kanila. Lahat kami ay umupo na at umorder ng pagkain.

Habang kumakain, binasag ni daddy ang katahimikan. "Nikki, I'm sorry. Sorry sa lahat, hindi ko sinasadyang mapabayaan ka, and hindi ko rin sinasadya to be rude kapag kinakausap mo ako sa... Phone" sabi ni dad. "Wag ka nang magalit sa dad mo Nikki. It's my fault, pinalayo ko ang dad mo sa'yo cause I'm afraid to loose him" sabi ni tita. Lahat kami ay tapos nang kumain at nakikinig na sa paliwanag nila and whatnots. "And I realized that I've been a bad father when I saw you working last monday. Nakita kong pagod na pagod ka. I didn't get a chance to talk to you dahil alam kong aalis ka lang doon. Anak I'm sorry. Nagpalakas muna ako ng loob bago kita kausapin--" pinigilan ko na siya sa sinasabi niya dahil nasasaktan na ako. Tumulo na ang mga luha sa mata ko at nagsalita. "Okay na dad. I'm forgiving all of you. Kahit na hindi kayo humingi ng sorry I will always forgive because I love you and I will always forgive you" sabi ko.

That was days ago and it's new years eve now. I'm so happy that I'm celebrating my new year with my three family. My dad and his other family, Ice's family and of course my friends. "Happy New Year!" Sigaw namin at nag- ingay at nagpaputok din sila Ice. It's a great start for new year. And sana this year will also be a great year. Although last year merong mga downs but I will keep that as a lesson to apply for this year.

•••••
Last five and I will start the next story.

Make Overing The Campus Nerd (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon