Chapter 36

710 12 0
                                    

New Life

January 1 and lahat kami tanghali na nagising. Sama sama kaming sqaud sa isang kwarto ni Max. Yes sa bahay niya kami nag celebrate dahil wala naman siyang kasama dito. Ayaw pa nga ni ate Maine na magkakasama kaming matulog dahil halong girls and boys pero no choice si ate eh.

"Good morning" bati ng elders sa amin na kanina pa pala gising. We hug and kiss them. It's fun to have elders sa bahay dahil they cook delicious foods. "Good morning po" sabay sabay naming sabi. "Let's eat before you do something" sabi ni mom. My step mom I mean. Pwede ko daw siyang mommy if I want. "Ano ba gusto niyong gawin" sabi ni tito. Nagtinginan kami ng girls at naintindihan ang isa't isa. "Swimming!" Masaya naming sabi. At ang boys ay napasimangot.

Pagkatapos naming kumain nagpalit na kami. Though wala kaming swimsuits syempre hindi kami magpapatalo nag spaghetti strap top na lang kami at shorts. "Mukhang tuloy parin yung swimming dude" sabi ni Ice. "What else can we do? Their girls we don't have any choice" sagot ni Max. "Yeah right! We're girls babe tara na nagbubulungan pa kayo rinig din naman namin" sabi ni Alex. Lahat kami nagtawanan sa sinabi niya. "Dad, mom come on let's swim. Tito, tita!" Sigaw ko dahil ang KJ nila they didn't even get changed to swim. "Pass muna kami darling have fun" sabi ni mommy. It feels so nice to call someone mommy again, nakakamiss. Hindi na namin inintindi ang mga matatanda at nagswimming nalang kami. And now we are playing on the pool it's now me and ice versus alex and max. "Hey don't forget that I'm four months older than you so don't push me okay?" Pagbabanta ni Alex. "Don't worry Alex I will not push you kasi ihuhulog kita." Sabi ko at hinila pababa sa Alex and we won. All of us are laughing dahil nagwawala si Alex. "Sorry sister it's just a game" sabi ko at niyakap siya. Lahat sila ay napa "aww" dahil sweet kaming magkapatid.

We spend our day with laughter. Nagdala kami ng madaming damit yesterday dahil we will stay at Max's house for exactly one week. I know aabsent kami. Pero sabi nila dad we need a break and chill that's why. "Daddy dito lang talaga tayo kela Max ng one week?" Sabi ko na naglalambing. Magkakasama parin kaming lahat dito sa living room. "Oo sweetheart bakit? Ayaw mo ba you want to go somewhere?" Sabi ni dad. "Eh kasi daddy I want to see the beach--" pinigilan ako ni Alex at tumabi sa amin ni dad at yumakap na rin katulad ko. "Oo nga dad. Please para naman may ibang lugar kaming makita" sabi ni Alex at nag apir kami sa harap ni dad. "Hay nako ang dalawang prinsesa ko naglalambing sa akin" sabi ni dad at tumingin kela tito. "Oh ano? Payag ba kayo?" Sabi ni dad. "Please?" Sabay sabay naming pagmamakaawa ng squad. "Talo na tayo kumpadre madami sila eh" sabi ni tita. Lahat kami ay nag tes dahil ang ibig sabihin noon ay payag sila. "Pak your things guys we're going to Batangas tomorrow morning kaya after dinner matulog na kayo." Sabi ni mommy. "Wait lang tita, eh wala naman kaming swimsuit" sabi ni ate Maine. "Don't worry I'm sure na may madadaanan tayo doong mall on the way to Batangas kaya pack your things" sabi ni tita.

We packed our things and after that we eat. Maaga din kaming natulog dahil excited na pumunta sa Batangas and now we are here at a mall. It's 10 Am medyo napa sarap sa tulog. "Anong swimsuit ang bagay sa akin ate?" Tanong ko kay ate Maine because I can't decide what to choose! "Buy that all it suits you perfectly" simpleng sagot ni ate. Nag kibit balikat na lang ako at nilagay na iyon lahat sa basket. And napadpad kami sa mga sanadals. I choose the lace up sandals 'cause it's perfect for my swimsuits. And also I got two cover ups, one is the off shoulder lace cover up and the other is a simple kimono cover up. "Woah Nikki that's a lot" sabi ni MINA ng makita ang bibilhin ko. "Well I need these" palusot ko. "Don't worry MINA that's the normal Nikki. Nahihiya pa nga yan eh" sabi ni Ice at tumawa at hinampas ko siya sa braso. "You're mean" sabi ko at kunyaring nagtatampo. "Ganyan siya bumili but I still love her even when we got married and bankrupt me" biro niya at niyakap ako. Ngumiti ako sa sinabi niya and we go back to work.

After mamili. Dumiretso na kami sa isang resort sa Batangas it's so peaceful here just like my life today. "You like it here anak?" Sabi ni daddy na nasalikod ko pala. "Yes dad I love it" sabi ko. "Dito namin kayo dinala dahil dito ang unang date namin ng mom mo noon na bagong kasal" sabi ni dad. Napalingon ako sa sinabi niya. "5 months pa lang kami noon at wala ka pa. And doon ko rin nalaman na apat na buwang buntis na pala ang step mom mo. Hindi sinasadya ang pagbubuntis niya. We were so drunk noon dahil galing sa party at naiwan kaming dalawa sa isang room and that happened. And that day also your mom told me that she's 1 month pregnant. Kumalma ako noon at nagdiwang kami in a peaceful way" sabi ni dad. "You really love mom huh?" Sabi ko. "Yes until now but I also love your step mom so please don't get mad at me" sabi niya. "I won't" sagot ko at ngumiti.

Iniwan niya na ako at lumapit sa dalampasigan para umupu. I was sitting there for five minutes at tumabi sa akin si Ice. "I love this place" sabi niya. "Yeah I know" sabi ko at bumuntong hininga. "What's that sigh for?" sabi niya. "Nothing I'm just happy because finally I have a peaceful life for so many months I'm waiting this break for so long and now I have it"sabi ko. "Because God knows you had a very tough time on battling on your f*cked up life. And he realized that you need a break" sabi nita at inalalayan ang ulo ko para sumandal sa balikat niya. "Thank you for everything baby" sabi ko. "Just for you" sabi niya at hinalikan ang ulo ko. I can't express my happiness through words. I'm just so happy right now because I have now my peaceful life. I hope this happiness won't stop anymore.

Make Overing The Campus Nerd (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon