Busy
"Hoy nerd balita ko nagtatrabaho ka daw? Bakit mahirap na kayo?" Sabi nung babae. "Girl iniwan nga siya ng dad niya diba and namatay pa ang mom. I'm sure si Alex ayaw ka nang makausap dahil nagtatrabaho ka at baka maawa pa sa'yo yung dad mo at mawalan pa ng tatay si Alex" sabi ng isang babae.
It's Monday at nasa library ako ngayon. Magisa. Dahil may ginagawa pa akong research na ipapasa na mamaya. I didn't have that much time nung weekends dahil nga may trabaho ako.
"At kailan pa kayo naging manghuhula at nagagawa niyong pangunahan ang gagawin ko sa buhay ko?" Sabi ni Alex. "Q-Queen" takot na sabi nung dalawa. Umirap nalang ako sa kawalan dahil sa inis ko sa dalawang babae. "Oh sa akin natakot kayo pero sa isang queen hindi kayo natakot?" Sabi niya. "S-sorry queens" sabi nila at umalis. Thank God now I can do my thing. "Nikki tara sa canteen?" Si Alex. "No but thank you. I need to do my assignment" sabi ko. "Oh yung research? Busy ka nga pala pag weekends no kaya hindi ka nakakagawa masyado ng homework" sabi ni Angel. "Yes" sagot ko. "Actually malapit na naman akong matapos, go ahead susunod na lang ako." Sabi ko. "Wag na dito ka nalang sasamahan kita. And I know that you're tired 6:30 palang naman you can sleep after you finish your assignment" sabi ni Ice. "Thanks" umalis na ang squad at naiwan kaming dalawa ni Ice.
"Kaya mo pa ba?" Sabi ni Ice. "What do you mean?" Sagot ko. "You look tired. Dagdag pa yang glasses mo. Please stop working" sabi ni Ice na may halong pag- aalala sa mata. "You I want to but I can't para sa future namin toh ni Cassy ayokong umasa nalang palagi sa ibang tao" sabi ko. "Okay. Sorry" sabi niya. Ngumiti ako sa kanya at hinayaan akong gawin ang assignment ko.
Few weeks after dalawang araw nalang at patapos na ang Sembreak hindi ako masyadong nakasama kela Alex dahil busy sa work. Kahit na 3 days a week lang ang trabaho at 2 weeks ang sembreak. "Nikki tara na sama ka na sa amin please" pagpupumilit ni Alex na pumunta na sa bahay para pilitin akong sumama sa gala nila. "Saan ba tayo pupunta?" Sabi ko. "Basta tara na. Sasama na yan" pang aasar niya. "Sige na I'm coming" sabi ko. "Yes!" Sabi ng squad.
Pumunta kami sa isang restobar. Merong kumakanta ngayon na acoustic cover ng kanta. "Umorder ka na Nikki, treat ni Max" sabi ni Alex. Umorder na kami ng pagkain namin at ang dalawang lalaki nag- aya pang uminom daw kami. "Pag kayo nalasing iiwan namin kayong dalawa dito" sabi ni Angel. "Hayaan mo na girl minsan lang naman" si Shella. Tumawa nalang ako sa inasta ng dalawang babae.
Dumating na ang pagkain namin at kumain na. Gabi na kaya medyo gutom na ako. Si Cassy ay kasama rin namin dahil wala namang ginagawa. "Ate pwede ba akong uminom?" Sabi ni Cassy. "No." Sabay sabay naming sabi ni Ice at Max. Hays ang dalawang kuya niya. "Chill ate, mga kuya. Nag jo-joke lang eh" sabi ni Cassy. Tinitigan ni Ice si Cassy at si Max naman ay nagtaas ng kilay. "Ate oh si kuya Ice at si kuya Max" ngumisi nalang ako sa kanila.
8:30 na at nagiinuman na. Medyo lasing na si Ang girls maliban sa akin. kaya medyo maingay na sila. "Good evening! We just want to request kung sino ang gustong kumanta sa stage para naman may participation din pati audience diba?" Sabi nung kumakanta kanina pa. "Si Nikki! Kumakanta yan" sabi ni Ice. Naku po! Pahamak talaga yang si Ice. "Oo nga! Maganda boses nyan" si Max. Napasapo nalang ako sa noo. Narinig ko nalang na sinisigaw nila ang pangalan ko! Hinila na ako ng mga babae papunta sa stage at pinaupo sa upuan doon. "Hi Nikki. Can you sing for us?" Yung singer. "Uhh. S-sure! Hehe" sabi ko. Biglang nagstrum ang ng gitara ang lalaki sa tabi ko.
That's my favorite song! Luma na siya pero naging favorite ko siya dahil ang ganda ng version ng pagkanta ng favorite boyband ko sa Philippines. "Alam mo itong kantang to?" Sabi niya. "Yeah" sabi ko. "Yung version na toh yung sa sikat Na boyband ok?" Sabi niya. Tumango ako sa sinabi niya.
"I want somebody to share, share the rest of my life.
Share my innermost thoughts, know my intimate details." Kakatapos ko palang ng kalahati ng unang verse ay nagsigawan na agad ang lahat ng tao. "Whoo! Kaibigan namin yan" si Angel na medyo lasing na rin. Ngumiti ako sa sinabi niya. "Someone who'll stand by my side and give me support,
And in return he'll get my support." Pumikit na ako at dinama ang kanta. It feels nice to love and to be loved by someone na masasabi mong hindi ka iiwan talaga. "He will listen to me when I want to speak
About the world we live and life in general
Though my views maybe wrong they may even be perverted,
He will hear me out and won't easily be converted." When I here this song and sing this song ang palaging nasa isip ko ay si Ice. Hindi lang siya palaging nadyan pero nakikinig din siya palagi sa akin pag mayproblema ako. "To my way of thinking, in fact he'll often disagree.
But at the end of it all she will understand me
Ooooooh somebody. Somebody. Ooooooh somebody. Somebody" I've been busy these past few weeks. And I realize that nandyan nga pala sila Alex. Sila rin yung palaging nandyan para sa akin kahit na nagkakamali ako. And lalo na ngayong sobrang busy ko talaga at inintindi talaga nila ako.Tinapos ko na ang kanta. Buong pagkanta ko ay nakapikit ako. Kaya ng pagdilat ko lahat sila ay nakangiti habang umiiyak. Pumalakpak sila pagkatapos kong kumanta at bumalik na ako sa upuan. "Thank you Nikki for that cover of Somebody" sabi nung singer. "OMG Nikki ang galing mo!" Si Alex na umiiyak. "Malalim hugot mo ah" si Jenna na tumatawa. Mga lasing na itong mga toh. Okay lang wala namang pasok bukas.
Nakauwi naman kami ng ligtas. Ako na ang nagdrive at si Ice ang sa isang kotse. I've been busy and hindi ko man lang naisip na medyo naging cold ako sa mga kaibigan ko. Pag hindi na ako nagtatrabaho, babawi talaga ako sa mga araw na hindi ako nakasama sa gala nila.
BINABASA MO ANG
Make Overing The Campus Nerd (COMPLETED)
Teen FictionKwento ng isang babaeng transferee. Maganda, mayaman, matalino. Ang problema, siya ay isang nerd. Magiging kaibigan niya ang mga magaganda, mayayaman at matatalinong, Queens pala ng school. Pero, hindi nila ito kakawawain, dahil makikita nila ang ka...