Chapter 32

677 13 1
                                    

Independent

Being alone with my sister is so difficult lalo na't maraming gastusin. I don't want to spend all the money of my mom! I need to work. "Hello? Yes this is Sandra Nicole Dizon. The one who applied to your store last day? I just want to know if I can work there?" Sabi ko sa kabilang linya. "Sorry miss pero may iba na pong natanggap and you are underage. Kailangan pa po kasi ng permission ng parents pagka under 18 po yung nag a-apply" sabi ng nasa kabilang linya. "Okay thank you!" Sabi ko at binaba na ang cellphone. That was the fifth one lahat hindi ako tinanggap! Kesyo walang bakante, may ibang natanggap, or underage! Kaya nga ako nagtatrabaho diba kasi hindi kami sinusustentuhan ng tatay namin! God Dammit!

"Ate sabi ko naman sa'yo, humingi na tayo ng tulong kela kuya Ice malay mo matulungan ka pa nila tito at tita" sabi ni Cassy. Bingo! "Thank you for the idea little sis! I have to go punta lang ako kela Ice" sabi ko. Hindi ko agad naisip yun!

"Good morning!" Bati ko ng pinapasok ako ni Ice sa bahay nila. "Mukhang masaya ang araw mo ah!" Sabi ni Ice ngumiti ako sa kanya. "Where's tito and tita?" Tanong ko. "Nasa office bakit?" Sabi niya. "Nothing may itatanong lang sa kanila" sabi ko at wala sa oras na hinalikan si Ice sa pisngi. Jusko I'm so happy na kulang nalang ay sabihan akong baliw ng boyfriend ko.

Kumatok ako sa pinto ng office ni tito bago pumasok. I saw them talking about something pero hindi naman seryoso. "Oh Nikki nandito ka!" Si tita at nakipagbeso ako sa kanya at nagmano ako kay tito. "I just want to ask favor po..." Sabi ko. "Yes honey what is it?" Sabi ni tita. "Well gusto ko po sanang maging working student kaso underage pa po ako kaya kailangan po ng permission from parents po.. Ehh kaso you know my dad doesn't care about us any more that's why--" pinigilan ako ni tito sa sinasabi ko. "I see you want us to be your parents. Well no need may alam akong pwede mong pagtrabahuhan--" pinutol siya ni tita. "Pero she's to young para magtrabaho" sabi niya. "It's not just for me tita. Para rin po ito sa kinabukasan namin ni Cassy" sabi ko. "Ano ka ba naman hija, pwede naman namin kayo pag-aralin, hindi yung maaga kang magtatrabaho" sabi ni tita. "Pag-aralin niyo nalang kami ni Cassy pag hindi ko na po talaga kayang magtrabaho" sabi ko. "Ikaw talaga, napakabuti mong anak at kapatid, sige ipapasok ka namin. Halika nga rito. Kung kami ang magulang mo proud na proud kami sa'yo" sabi ni tita at niyakap ako.

"Magtatrabaho ka?" Tanong ni Ice. Medyo nagulat ako dahil pagkalabas ko ay yun agad ang bungad niya sa akin. "It's for me and Cassy" paliwanag ko agad. "Bakit? Pwede namang pag-aralin ka nalang ni mom at dad" sabi niya. "Oo nga. Pero ayoko munang umasa sa ibang tao. I want to be independent. They can help me if I need it so bad" sabi ko. "No you're not working that's final." May diin niyang sabi. "What?!" Sabi ko at bumaba sa sala at sinundan niya ako. "You're not working" ulit niya. "No. Ice nakapayag na sila tito at tita" sabi ko. "I'll talk to them" sabi niya. "Please baby? I'm doing it for me and my sister. I just want to learn to be independent. Promise kung hindi ko na talaga kaya, I'll tell you at magpapatulong sa inyo. Please just support me" sabi ko at niyakap siya. Huminga muna siya ng malalim at sumagot. "Hays. You're such a brat. Fine I give up. Ayoko lang naman na mapagod ka at vaka kung ano pang mangyari sayo" sabi niya. "Thank you baby ko" sabi ko at hinalikan siya sa pisnge.

Every saturday at sunday lanv ako nagtatrabaho dahil hindi papayag sila tito at tita kung mapupuyat ako araw araw. Payag din naman ang may ari ng kainan na pinagtatrabahuhan ko.

"Good morning ma'am! What can I help for you?" Sabi ko ng tinawag ako ng isa sa costumer ng kainan. Sana naman at walang masamang mangyari. "Good morning beautiful girl. No, I just want to ask your name?" Sabi nung babae. "Uhm. My name is Sandra Nicole Dizon po Nikki for short" sabi ko at ngumiti. "I just want to ask if you want to be a model?" Sabi niya. "Uhm no ma'am  sorry I'm not interested. Besides I'm not beautiful and I'm a nerd" sabi ko. "No Nikki I know you. You are from Christian Academy right? I'm watching over you simula noong nagtransform ka mula nerd hanggang queen ng school. And you fight bullies and protect the bullied students. And I know that you have a very big problem that's why bumalik ka sa pagiging nerd" sabi niya. "And don't worry hindi naman ito yung model na nagmo-model. This kind of model is to be a model to other students who wants to stop bullying but they don't have much confidence to do their role as a student." Sabi niya. "Ma'am I'm interested to that. But now I will say no. Because I cannot say that I am a role model to other students if I myself doesn't have much experience in other situations. Because ma'am I'm just high school" sabi ko. "Okay then let's see each other after seven years?" Sabi niya. At nagtawanan naman kami. "Sorry ma'am I have to go kasi baka masita ako ng manager namin" sabi ko.

Paalis na ako ng pinigilan niya ako. "Actually, I'll go ahead. Can I have the bill?" Sabi niya. Tumango ako sa kanya at agad agad kinuha ang bill. "Bill for table number 10 please" sabi ko sa cashier. Binigay na sa akin ang bill at bumalik sa babae. "Here's your bill ma'am." Sabi ko. Naglagay siya ng pera at binigay ko ulit sa cashier para masuklian. Pagbalik ko ay sinabi sa akin ni ma'am na sa akin na ang sukli. Tatangi na sana ako kaso may tinanong siya. "Bakit ka nga ba nagtatrabaho dito?" Sabi niya. "Oh. Uhm. I'm working here for me and for my sister. And also I want to learn to be independent" sabi ko tumango siya at ngumiti at sinabing aalis na. Nagpaalam na rin ako sa kanya at bumalik sa cashier para ibigay ang lalagyanan ng bill.

Make Overing The Campus Nerd (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon