Vacation
As we planned before our graduation, one year kami magpapahinga with our parents. First months medyo boring dahil sa bahay lang kami. "It's been three months since we graduated and wala pa tayong nagagawa" sabi ko because I'm so bored. "Don't worry Nikki sabi ni dad next month pupunta tayo sa Cavite. By the way ano meron sa Cavite?" Sabi ni Alex. Wait. Seriously? "That's the province of mom and dad" sabi ko. They met there and they go to college together, live together while studying, and after they graduated they got married. "Oh. San sa Cavite?" Si Mindy. "Sa Tanza. The last time we go there ay months before ako maaksidente. Hindi ko nalinutan yun nung naaksidente ako because I have childhood friends there. Apat na lalaki to be exact" sabi ko. "Well that's good na makapunta tayo dun. At least nakapunta na ako sa province niyo" sabi ni Ice at tumango ang iba. "Well ang alam ko my grandparents died years ago sa same side. At ang natira na lang doon ay mga tito at tita ko pati mga pinsan." Sabi ko.
That was a month ago dahil ngayon kalarating lang namin sa Cavite. A lot has change tho. Merong some sorth of a mini mall, may mini divisoria din, and I was shock dahil meron ding resort nearby our house. Yung bahay namin dito ay nasa tapat ng barangay hall pero hindi lang kita ang bahay dahil nasa gitna pa ito ng medyo malaking ektarya ng lupa. "Ang laki pala ng lupa niyo dito sa probinsya parang ang sarap tumira dito." Sabi ni Mindy, dahil pumasok na ang sasakyan namin papunta sa bahay. Hindi naman masyadong malaki ang lupa dito pero pwede na dito maglaro ng kung ano ano dahil hindi ka naman maliligaw dahil konti lang ang puno. Kaming squad ang magkakasama sa isang van at ang mga parents namin ay nasa kabilang sasakyan. "Well I don't really know kung bakit sa gitna pa nito tinayo ang bahay. But I like it dahil we have a lot of space to do something" sabi ko. Nakarating na ang sasakyan sa tapat ng isang malaking mansyon. It's been years since na nakapunta ako dito kaya medyo kinakabahan ako. "Hi Nikki! Did you still remember me?" Si ate Meggan. Yes dalawang "g" ang nasa name niya at ayaw niyang tawagin siya ng ibang name ng walang dahilan. "Of course ate I still remember you! Kailan ka pa nakauwi mula Bulacan?" Sabi ko. "Well kakadating ko lang nung April. Dito kasi ako magtatrabaho na mag- start na next week" sabi niya. "Bye the way ate these are my friends" sabi ko at pinakilala sila isa't isa. Pinakilala ko rin si Ice at mukhang natuwa naman sila sa kanya. "Hi ate Nikki welcome back!" Sabi ni Iya. She's 19 at balita ko may boyfriend siya at matagal tagal na rin sila. She's a lucky girl to find her true love. "Hi Iya! Naalala mo pa pala ako." Sabi ko. Ngumiti lang siya sa akin. "Nicole." Sabi ni Kenneth. Pinaka- panganay sa aming magpipinsan he's 2 years older kay ate Meggan. Lahat pala sila naalala ko pa I'm glad na hindi ako masyadong akward sa kanila. "Sandra! What's up! Nice to see you again!" Si Kali he's just like Ice parehas medyo isip bata kasing edad ko siya so wag kayong magulat kung kami yung magkasundo. "Nikks! Nandito na pala kayo" si David he's one year older dan me kaming tatlo ni Kali yung close nung bata pa kami. Kinamusta din kami ng mga tito at tita ko but ate Meggan's parents are not here.Pumasok na kaming magpipinsan sa loob ng mansyon and I think my friends and my cousins are close already. "Ate Meggan bakit nga pala kayo nag teacher? Eh may business kayo ng family niyo sa Bulacan?" Sabi ni Alex. Nakuwento kasi ni ate Meggan na may business sila named Merc.Ins. Pagawaan ng furnitures na sikat hindi lang sa Bulacan pati rin sa iba't ibang lugar. "Well I don't really like managing stuffs I think that explains all" sabi niya at tumawa.
Fast Forward...
It's been 2 months nang pumunta kami dito sa Cavite. We've done a lot of things at isang beses pumunta kami sa pinagtatrabahuhan ni ate Meggan nung may program, para kaming artista dun dahil pinagtitinginan kami ng mga students. Well I miss high school. Being careless and stress free. "Sandra come on kanta ka na isang buwan na lang kayo dito oh di pa namin naririnig yung boses mo na kumanta" si Kali. "Oo nga Sandy kanta ka please" si Jenna. She used to call me Sandy again simula noong naging close sila ni Kali. The elders are at the mansion while us are here at the resort near our house. Ngayon lang namin ito napuntahan dahil mas pinili naming maglibot sa iba pang resorts dito. "Fine I'll sing after that hindi na ako kakanta" sabi ko at umahon sa pool. Lahat sila ay pumunta sa table at parang merong concert na magaganap. Nakinig lang sila habang kumakanta ako. Three song have passed at umayaw na ako. "Tatlong kanta na yun guys" pilit ko ng nag cheer sila ng isa pa! "Okay fine" si MINA. Umupo na ako sa tabi ng pool na mesyo malayo sila para makapag isa. But suddenly tumabi si Ice sa akin. "Mukhang malalim iniisip mo ah?" Si Ice. "Well hindi naman. Mamimiss ko lang tong Tanza dahil one month nalang tayo dito." Sabi ko. "Yeah I will Miss this" si Ice. "You know what? Instead na magdrama kayo dyan you should have fun" sabi ni Max na mukhang narinig ang pinaguusapan namin. "Yes sir!" Sabi naming dalawa at nagtawanan.
"Nikki shot!" Si Angel. Lasing na lasing na. Nandito pa rin kami sa resort kahit gabi na buti nalang at pinayagan kaming magstay dito ng mga staff dahil ayaw pang umuwi ng squad. "Angel lasing ka na!" Sabi ko pagkataos mag shot at tumawa. "David you're next!" Sabi ni Angel na kumapit na sa braso ni David. Kung sinabi kong close si Jenna and Kali, times ten ang closeness ni Angel and David.
"My last shot" sabi ko sa kanila at lumayo muna ulit. I'll miss this place, the mansion, my cousins, and my uncles and aunties. I'll miss everything here. Sana bumagal ang oras para mas tumagal pa kami dito.
BINABASA MO ANG
Make Overing The Campus Nerd (COMPLETED)
Teen FictionKwento ng isang babaeng transferee. Maganda, mayaman, matalino. Ang problema, siya ay isang nerd. Magiging kaibigan niya ang mga magaganda, mayayaman at matatalinong, Queens pala ng school. Pero, hindi nila ito kakawawain, dahil makikita nila ang ka...