Kabanata 4 - Dreamland

882 23 3
                                    

K4 - Dreamland

***

ALLINE

Nagising akong magaan ang aking pakiramdam. Taliwas sa masamang pakiramdam nang bago ako makatulog.

Inilibot ko ang aking paningin. What is this place? Where am I right now? Hindi yata't binibiro ako ni Kuya Snowflakes.

Did he brought me to another place? Ang akala ko'y nasa kwarto ako ngunit hindi pala. Ang akala ko'y mabubungaran ko ang napaka-gwapong poster ni GDragon ngunit mukhang nasa outer space pa yata ako sa ngayon. I'm not in the four corners of my room where I wanted to be.

I should have been afraid but I'm not.. I'm just.. curious. You can say that. Paano ako hindi maku-curious
eh mukha akong nasa fairytale?

Maybe ito ang bunga ng kabaliwan ko sa pagbabasa at panonood ng Harry Potter movies. And the perks of always reading fantasy stories. Matagal ko na rin kasing dream to attend at Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry. Kahit nga sa Durmstrang ako mag-aral, papatusin ko.. Ganoon ako ka-baliw sa mga magical things.

Ngunit ito.. itong kinalalagyan ko ngayon ay ibang- iba sa mga napapanood kong movies. This place seems odd.

Also, dapat hindi ako in character ngayon. What I mean is that I felt so conscious. Hindi ba't sa mga panaginip natin ay wala ka sa iyong sarili? It's like you live in that dream. But me.. I knew that this is a dream, but at the same time parang nasa memories ako. But I heard a lot about lucid dreaming and maybe this is an example of it.

Napatingin ako sa kinatatayuan ko. I'm barefoot but what bothered me is that I'm walking at a glass.

What if this break? Eh, 'di mahuhulog ako sa God knows where?

I stomped my feet to test the glassy floor. Oh! This looks durable. Kakaiba. Isa itong glass pero para akong naglalakad sa isang semento. Straight line iyon. Para iyo'ng guide, kumikislap din ang mga ito, na tila bituin. Ngunit ang mas nakakamangha ay nag-iiba ang kulay nito.

Nasaan na nga ba ako? Walang mga signage dito. Kung maglalakad pa ba ako, makakarating ba ako sa Hogwarts?

Nakakatamad naman. Pwede bang mag-teleport na lang ako?

---Omo?!

Bigla akong nakaramdam na parang na-disintegrate ako then I appeared in front of a big gate!

What the?! Napatingin ako sa pataas na gate. Ang taas naman? Siguro wala talagang makakapag-trespass dito. Pero ba't ganoon? Parang transparent naman 'tong gate? Iyong andali kang makakalusot. Maybe I don't need to climb here?

Teka?! Nag-teleport ba ako kanina?!Napahawak ako sa dibdib. Kung ganito pala dito, pwede bang dito na lang ako? This place could be fun though weird.

But then, my family and friends aren't here so maybe it's not a good thing to stay here.

Anyway, paano kaya mabubuksan 'tong gate?

"Alohomora!" I chanted. Ganoon sa Harry Potter eh. Baka sakaling bumukas. Maybe that's the spell for it to open.

Epic fail! 'Di naman bumukas! Hmmm.
Ba't kaya ganito, parang made of glass pati ang pader?

Then, when the lights caught up the glass, rainbow facets are made. Pati nga iyon ay nagri-reflect sa aking mukha. Pero hindi naman masakit sa mata.

Could this be the rainbow world? If there's a place like that then maybe this could be it..

Nilapitan ko ang gate at hinawakan ito. Medyo may kalamigan ito.

Heiress Of Aeraseis Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon